Monday, October 23, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 23.10.2017

Tin Tức

HỦY BỎ QUYẾT ĐỊNH PHẠT VẠ BÁC SĨ NÓI XẤU BỘ TRƯỞNG Y TẾ
Vì bị dư luận phản đối dữ dội, sở thông tin truyền thông tỉnh Thừa Thiên vào tối hôm qua đã nhóm họp khẩn, để quyết định hủy bỏ việc phạt vạ và xin lỗi Bác sĩ Hoàng Công Truyện, người đã viết trên mạng các lời chê bai bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Cần nhắc lại, vào tuần qua, sở thông tin tỉnh Thừa Thiên đã ra quyết định phạt vạ ông Truyện 5 triệu đồng VN, tức khoảng 250 Mỹ kim, sau khi ông này viết trên mạng các lời chê bai bà Tiến và đề nghị bà này nên từ chức. Ngay sau đó, sở y tế tỉnh này cũng nhập cuộc, yêu cầu ông Truyện phải viết bản kiểm điểm vì có hành vi “phạm thượng” là nói xấu cấp trên.
Chính vì thế, để cứu vãn sĩ diện, nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế đã tiết lộ bản kiểm điểm của ông Truyện cho giới báo chí. Trong bản “thú tội” của mình, Bác sĩ Truyện biện minh là vì “say rượu” nên đã viết ra những lời lẽ “phạm thượng” nói trên.
CÁ CHẾT TRẮNG ĐẬP HỒ CHUỐI Ở TỈNH QUẢNG NGÃI
Trong mấy ngày qua, hàng chục ngàn con cá trắm, cá mè đã nổi lên chết trắng đập Hồ Chuối ở xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, và hàng loạt gà vị cũng lăn ra chết khi ăn các con cá chết này.
Đây là một đập chứa nước tưới ruộng, với hàng chục gia đình thả cá nuôi trong đập. Theo lời kể của người dân thì hiện tượng cá chết cũng từng diễn ra vài năm trước đây nhưng không trầm trọng như kỳ này, với hàng tấn cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu đầy kể từ hôm thứ Sáu tuần trước. Một số gà vịt khi ăn cá chết cũng lăn ra chết theo.
Trong khi nhà cầm quyền xã Bình Trung tuyên bố đã cử người đến xem, thì giới chức huyện Bình Sơn lại tuyên bố là chỉ mới nhận được tin vào trưa hôm qua, Chủ Nhật 22/10, nên sẽ cử người xuống xem xét vào hôm nay để tìm hiểu nguyên nhân.
TỈNH BÀ RỊA SẼ TƯỚC GIẤY PHÉP CÁC TÀU CÁ XÂM PHẠM HẢI PHẬN CÁC NƯỚC
Nhà cầm quyền tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành chỉ thị đối phó với làn sóng tàu cá tỉnh này thường xuyên xâm nhập hải phận các nước láng giềng, để đánh cá bất hợp pháp.
Theo chỉ thị này thì bất cứ tàu cá nào của tỉnh này vi phạm lần đầu tiên sẽ bị tước giấy phép hành nghề trong vòng 6 tháng đến một năm. Và nếu tiếp tục vi phạm thì sẽ bị cấm hành nghề vĩnh viễn. Cũng trong chỉ thị nói trên, nhà cầm quyền Bà Rịa yêu cầu các tàu cá hoạt động xa bờ phải gắn máy định vị và luôn giữ liên lạc với các cơ quan hữu trách. Những tàu nào không gắn các thiết bị này sẽ không được cấp giấy phép hành nghề.
Cần nói thêm, tỉnh Bà Rịa là tỉnh có số lượng tàu bè và ngư dân bị các nước láng giềng bắt giữ nhiều nhất trong mấy năm qua, với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận của họ. Vào đầu tháng này, trong tổng số 239 ngư dân VN được Indonesia phóng thích, thì có đến 110 ngư dân thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
LẠI HỨA HẸN TU BỔ 237 CHUNG CƯ ĐƯỢC XÂY DỰNG DƯỚI THỜI VNCH
Nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn lại hứa hẹn sẽ tu bổ 237 khu chung cư cũ kỹ, được xây dựng từ thời VNCH trong kế hoạch chỉnh trang đô thị.
Theo báo cáo của sở xây dựng Sài Gòn thì trong 237 chung cư này, chỉ có 14 cái là quá xập xệ, phải đập bỏ xây lại. Những chung cư còn lại thì tùy theo cấp độ hư hỏng để định mức phí tổn sửa chữa hay tu bổ. Tuy nhiên, một trong các thách thức đặt ra cho giới chức Sài Gòn là các phí tổn này sẽ do ai gánh chịu, và các gia đình phải di dời đến chỗ nào trong thời gian tu bổ hay đập bỏ xây mới.
Cần biết, đa số các chung cư nói trên đều được xây dựng từ hơn 50 năm trước. Vấn đề tu bổ liên tục được các quan chức Sài Gòn nhắc đến từ 10 năm qua, nhưng không có hành động gì.
THỦ LÃNH ĐỐI LẬP NGA ĐƯỢC TRẢ TỰ DO
Ông Alexei Navalny, thủ lãnh phe đối lập tại Nga, vào hôm qua đã được trả tự do sau 3 tuần lễ bị bắt giam, vì đã tổ chức một cuộc xuống đường phản đối Tổng thống Vladimir Putin.
Ngay sau khi bước ra khỏi nhà tù, ông Navalny tuyên bố sẽ tham dự một phiên họp của phe đối lập ở miền nam nước Nga.
Cần nói thêm là ông Navalny dự trù sẽ ra tranh cử ghế tổng thống Nga vào năm tới, trong khi ông Putin chưa tuyên bố ý định là có muốn “hy sinh thêm một nhiệm kỳ thứ tư nữa không”.
NƯỚC TIỆP CÓ TÂN THỦ TƯỚNG GỐC CỘNG SẢN
Tỷ phú Andrej Babis, một cựu đảng viên cộng sản, đã chiến thắng trong cuộc tuyển cử quốc hội nước Tiệp, và sẽ trở thành thủ tướng sau khi đảng ông chiếm được 30% số phiếu bầu.
Năm nay 63 tuổi, ông Babis là một tỷ phú có số tài sản lên đến 4 tỷ Mỹ kim, theo ước tính của tạp chí Forbes. Dưới thời cộng sản Tiệp Khắc, ông ra đời ở Slovakia và gia nhập đảng cộng sản khi trưởng thành, nhưng phủ nhận từng cộng tác với cơ quan KGB của Nga. Là con của một nhà ngoại giao, ông có cơ hội học tập ở Paris và Geneva.

No comments:

Post a Comment