Monday, October 16, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 16.10.2017

Tin Tức

SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ LŨ LỤT Ở MIỀN BẮC TIẾP TỤC GIA TĂNG
Mức thiệt hại về nhân mạng do lũ lụt ở miền bắc vẫn tiếp tục gia tăng, với báo cáo mới nhất là 68 người chết, 34 người mất tích, nhiều người bị thương và hàng trăm ngàn căn nhà còn ngập nước hay bị sập đổ hoàn toàn. Bên cạnh đó là khoảng 230 ngàn gia súc, gia cầm đã chết dưới làn nước lũ.

Sau khi loan báo các thiệt hại nói trên, nhà cầm quyền VN tuyên bố đây là trận lũ lụt và lở đất khủng khiếp nhất kể từ nhiều năm qua. Điều may mắn là cơn bão Khanun, mà VN gọi là cơn bão số 11 của năm nay, đã suy yếu nhiều khi tiến vào Bắc bộ, nhưng vẫn tạo ra những trận mưa lớn trong những ngày tới.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa vừa lên tiếng cảnh báo về tình trạng sạt lở các tuyến đê lớn dọc theo các con sông của tỉnh này. Theo ghi nhận thì một đoạn đê sông Chu đang xuất hiện nhiều vết nứt dài hơn 250 thước. Tại huyện Thọ Xuân thì nước đang tràn qua thân đê sông Cầu Chày ở xã Thọ Thắng. Vào cuối tuần qua, nước sông cũng tràn qua đê sông Bưởi khiến hàng ngàn gia đình phải di tản khẩn cấp.
TÌM THẤY THÊM 3 THI HÀI TRONG VỤ LỞ NÚI Ở TỈNH HÒA BÌNH
Vào trưa hôm qua, lực lượng cứu cấp thiên tai đã tìm thấy thêm 3 thi hài trong vụ lở núi hôm thứ Năm tuần qua đã vùi lấp 18 thôn dân ở xã Phú Cường, huyện Tân Lạc tỉnh Hòa Bình.
Những thi thể này là ba thành viên trong gia đình 5 người của ông Đinh Công Huynh đã bị vùi lấp dưới hàng chục tấn đất đá. Tính đến trưa Chủ nhật 15/10, lực lượng cấp cứu đã đào tìm được 13 thi hài trong tổng số 18 thôn dân bị vùi lấp trong trận núi lở vào rạng sáng ngày 12/10.
Nhà cầm quyền tỉnh Hòa Bình hôm qua đã công bố tình trạng khẩn cấp, kêu gọi dân chúng đề phòng nguy cơ sạt lở núi đồi, phải di tản khẩn cấp khỏi các khu vực nguy hiểm. Trong các khu vực có nguy cơ sạt lở nhiều nhất là đồi ông Trọng ở phía đông nhà máy thủy điện Hòa Bình, và một số khu vực đồi núi ở các huyện Tân Lạc, Đà Bắc, Lạc Sơn, Mai Châu và Kỳ Sơn.
Cần nhắc lại là trong mấy ngày lũ lụt vào giữa tuần trước, cộng với việc hồ thủy điện Hòa Bình ồ ạt xả nước, tỉnh Hòa Bình đã gây cho 20 người chết, 13 người mất tích và hàng chục người bị thương.
DÂN BIÊN HÒA LẠI ĐẮP MÔ CHẬN ĐƯỜNG RA VÀO MỎ ĐÁ TÂN CANG
Vào cuối tuần qua, người dân xã Phước Tân, thành phố Biên Hòa, lập thanh chắn trên đường Đinh Quang Ân để ngăn chận các đoàn xe tải ra vào mỏ đá Tân Cang.
Một cư dân cho biết là trong cuộc họp trước đó với nhà cầm quyền xã Phước Tân, người dân đã xin phép lập rào chắn để hạn chế số lượng xe chở đất đá chạy trên con đường này, nhưng đề nghị này đã bị bác bỏ. Vì thế suốt tuần qua, các đoàn xe chở đất đá đã liên tục chạy rầm rập suốt ngày đêm trên con đường chính của xã này.
Cần nhắc lại là người dân xã Phước Tân đã nhiều lần xuống đường phản đối đoàn xe chở đất đá đang cày nát đường và đe dọa tính mạng của cư dân qua lại. Vào cuối tháng 8 vừa qua, người dân cũng đã đắp mô trên đường. Vào hai ngày 19/9 và 3/10, người dân lại mang gạch đá, thùng phuy, bàn ghế cài đặt trên đường Đinh Quang Ân để ngăn chận các “hung thần xe ben”.
NƯỚC ÚC KHÔNG SỢ HÃI CÁC LỜI ĐE DỌA CỦA BẮC HÀN
Ngoại trưởng Úc, Julie Bishop, hôm qua đã lên tiếng phản pháo các lời đe dọa của Bắc Hàn và khẳng định sự quyết tâm của nước Úc trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.
Vào hôm thứ Bảy 14/10, thông tấn xã Bắc Hàn tuyên bố khi “hùa theo các hành động khiêu khích của Mỹ” là nước Úc đang đi vào con đường rất nguy hiểm và lớn tiếng đe dọa là Úc sẽ không tránh được một thảm họa nếu tiếp tục hùa theo Mỹ.
Tuy nhiên trong lời tuyên bố hôm qua tại Sydney, bà Bishop nói rằng các lời lẽ hung hăng của Bắc Hàn đã trở thành nhàm chán đối với tất cả thế giới, và chỉ khiến cho Úc càng thêm quyết tâm trong việc giải quyết tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên mà thôi.
LIÊN QUÂN MỸ – HÀN MỞ CUỘC TẬP TRẬN NHẰM DẰN MẶT BẮC HÀN
Liên quân Hoa Kỳ – Nam Hàn đã mở cuộc tập trận vào hôm nay, với mục đích chứng minh là quân lực hai nước đã sẵn sàng phản ứng với các cuộc tấn công từ Bắc Hàn.
Cuộc tập trận lần này có quy mô rất lớn, với hàng không mẫu hạm Ronald Reagan, một số tàu ngầm nguyên tử, nhiều chiến hạm, chiến đấu cơ tàng hình, oanh tạc cơ hạng nặng và hàng chục ngàn binh sĩ tham gia. Theo dự trù thì cuộc tập trận trên biển này sẽ kéo dài khoảng 4 ngày.
Ngoài việc tham gia tập trận, Hoa Kỳ còn đưa nhiều chiến đấu cơ và vũ khí tối tân đến Nam Hàn để tham dự cuộc triễn lãm không quân được tổ chức tại căn cứ Seongnam ở phía nam thủ đô Seoul, sẽ được khai mạc vào ngày mai.
BỘ TRƯỞNG TƯ PHÁP TRUNG CỘNG BỊ KHAI TRỪ KHỎI ĐẢNG
Sau khi bị kết tội “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” và tham nhũng, bộ trưởng tư pháp Trung Cộng, bà Ngô Ái Anh, đã bị khai trừ khỏi đảng chỉ vài ngày trước khi diễn ra đại hội đảng cộng sản Trung Hoa.
Trong thông cáo thứ Bảy 14/10, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng bất ngờ liệt tên bà Ái Anh vào danh sách các quan chức cao cấp bị khai trừ, trong số đó có ông Tô Chí Tài, bí thư thành ủy Trùng Khánh, và ông Hoàng Hưng Quốc, chủ tịch thành phố Thiên Tân. Tất cả đều bị kết tội “vi phạm kỷ luật” và tham nhũng.
Cần nói thêm bà Ngô Ái Anh là một trong số ít phụ nữ Trung Cộng có chức vụ cao nhất trong guồng máy lãnh đạo. Sinh trưởng ở tỉnh Sơn Đông, vào năm 2005 bà Anh được trao ghế bộ trưởng tư pháp và nắm giữ ghế này cho đến khi bị Tập Cận Bình thanh trừng vào đầu năm nay.

No comments:

Post a Comment