Monday, October 30, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 28.10.2017

Tin Tức

HÀNG TRĂM HỒNG VỆ BINH QUẬY PHÁ GIÁO XỨ Ở NGHỆ AN
Vào chiều Chủ nhật qua, hàng trăm “hồng vệ binh” do nhà nước CSVN thành lập đã kéo đến tụ tập gần một nhà thờ thuộc giáo xứ Song Ngọc, la hét ầm ĩ nhằm khủng bố tinh thần các giáo dân.
Cần nhắc lại, giáo xứ Song Ngọc thuộc huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An, là nơi phát khởi nhiều vụ xuống đường, tuần hành phản đối trong vụ thảm họa Formosa và đệ đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại. Trong mấy tuần qua, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã thành lập các nhóm hồng vệ binh, mặc áo đỏ sao vàng và đeo băng đỏ, để tấn công quậy phá các khu Công giáo.

Thứ Năm tuần trước, Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, đã gửi thư chất vấn nhà cầm quyền các cấp về ý định đưa các nhóm hồng vệ binh đến quậy phá giáo họ Văn Thai ở xã Sơn Hải. Trong thư, Linh mục Thục đặt câu hỏi là nếu muốn nhóm họp thì tại sao lực lượng “hồng vệ binh” không kéo đến các trụ sở hành chánh hay sân vận động mà lại chọn một nơi sát cạnh nhà thờ Văn Thai.
VN PHỦ NHẬN ĐỀ NGHỊ CHO THUÊ ĐẢO PHÚ QUỐC 99 NĂM
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, một quan chức cao cấp thuộc bộ kế hoạch đầu tư VN phủ nhận tuyên bố dự án cho thuê đảo Phú Quốc 99 năm là do các cấp địa phương đề ra, chứ không phải đến từ đảng và nhà nước.
Tuy nhiên ông Trần Duy Đông, vụ trưởng vụ quản lý các đặc khu kinh tế, cho biết là theo dự luật được đệ trình lên quốc hội VN, thì cơ quan của ông cho phép thời hạn thuê đất là 99 năm tại các đặc khu kinh tế.
Cần nói thêm là giới lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN đang hô hào thành lập các đặc khu kinh tế, với lập luận là VN đã mất đi quá nhiều cơ hội so với Trung Cộng. Họ trưng ra bằng chứng là từ năm 1980, Trung Cộng đã thành lập các đặc khu kinh tế Thượng Hải, Thẩm Quyến và Hồng Kông, khiến các nơi này có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất. Trong khi đó thì từ năm 2003, giới lãnh đạo VN đã có ý định thành lập hai đặc khu ở Chu Lai (Quảng Nam) và Móng Cái (Quảng Ninh), nhưng sau đó thì trôi vào im lặng.
NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VN RA LỆNH CẤM GIAO DỊCH BẰNG TIỀN ẢO BITCOIN
Ngân hàng Nhà nước VN vừa ban hành lệnh cấm giao dịch bằng các loại tiền ảo trên mạng, điển hình như BitCoin, và nếu vi phạm thì sẽ bị phạt vạ từ 5 đến 10 ngàn Mỹ kim.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Bảy 28/10, ngân hàng này không công nhận các loại tiền ảo trên mạng là loại tiền hợp pháp trong việc giao dịch, và ra lệnh cấm xử dụng các loại tiền này. Thông cáo giải thích lý do cấm đoán là vì “việc xử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo mang lại rủi ro quá lớn cho người dân và không được pháp luật bảo vệ”. Thông cáo còn nhấn mạnh rằng, những ai vi phạm không chỉ bị phạt vạ bằng tiền, mà còn có thể bị truy tố về tội hình sự.
Điều đáng nói là thông cáo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi đại học FPT, một đại học tư nhân do tập đoàn FPT thành lập, cho phép các sinh viên đóng học phí bằng Bitcoin.
NGƯNG CHƯƠNG TRÌNH UỐNG SỮA MIỀN PHÍ SAU KHI 500 HỌC SINH BỊ NGỘ ĐỘC
Nhà cầm quyền tỉnh Hậu Giang vào cuối tuần qua đã ra lệnh ngưng chương trình uống sữa miễn phí ở các trường học sau khi 500 học sinh bị ngộ độc, phải đưa đến bệnh viện cấp cứu vào hôm thứ Sáu 27/10.
Vụ ngộ độc này xẩy ra tại hai trường tiểu học Lai Hiếu và Nguyễn Hiền trong thị xã Ngã Bảy. Theo điều tra sơ khởi thì số sữa này là được pha chế từ dạng bột, trộn với sữa đặc có đường, và nơi sản xuất là một nhà trọ cách hai ngôi trường khoảng 10 cây số.
Đây là sữa bộ Milo thuộc công ty Nestlé VN, nhưng công ty này không cung cấp trực tiếp cho chương trình uống sữa miễn phí mà lại giao cho công ty Dịch vụ Quảng cáo MC thực hiện.
MIẾN ĐIỆN BẮT GIỮ HAI PHÓNG VIÊN NGOẠI QUỐC
Cảnh sát Miến Điện vào cuối tuần qua đã bắt giam 3 phóng viên ngoại quốc với cáo buộc là những người này đã xử dụng các phi cụ điện tử (drone) để quay phim các sinh hoạt bên trong trụ sở quốc hội Miến.
Ngoài hai phóng viên Mã Lai và Singapore, hai phóng viên Miến Điện cũng bị bắt giam. Bốn người này sẽ bị giam giữ cho đến khi đưa ra tòa, và có thể lãnh án đến 3 năm tù. Theo cáo buộc thì các phi cụ điện tử được nhóm này lén lút đưa vào Miến.
Đây là các phóng viên làm việc cho tập đoàn truyền thông TRT của Thổ Nhĩ Kỳ. Từ mấy tháng qua, mối quan hệ giữa Miến Điện và Thổ trở nên căng thẳng vì cuộc khủng hoảng Rohingy, một sắc dân Hồi giáo bị quân đội Miến đàn áp nặng tay ở miền bắc Miến Điện. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc là cuộc khủng hoảng đã lên đến mức diệt chủng. Việc này đã khiến chính phủ Miến Điện nổi giận.
CUBA PHỦ NHẬN VIỆC TẤN CÔNG TÒA ĐẠI SỨ MỸ BẰNG SÓNG ÂM THANH
Nhà cầm quyền cộng sản Cuba vào cuối tuần qua lên tiếng bác bỏ các cáo buộc là họ đã xử dụng sóng âm thanh để tấn công tòa đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Havana, khiến nhiều nhân viên Mỹ bị suy yếu về sức khỏe.
Không chỉ phủ nhận việc tấn công, nhà cầm quyền Cuba còn tố ngược là Hoa Kỳ cố tình phá hoại mối quan hệ song phương khi đưa ra cáo buộc nói trên. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên cáo buộc và đã trục xuất 15 nhân viên ngoại giao Cuba vào đầu tháng này, mặc dù không đưa ra được bằng chứng nào về vụ tấn công.
Cần biết là hơn một năm qua, một số nhân viên tòa đại sứ Mỹ tại Cuba đã có những triệu chứng tổn thương não bộ, điếc tai và thường xuyên bị chóng mặt. Tính đến tháng 9 vừa qua thì có 19 nhân viên phải được đưa về Hoa Kỳ để chữa trị.

No comments:

Post a Comment