Wednesday, October 11, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 11.10.2017

Tin Tức

MƯA LỚN TẠI VN, NHIỀU TỈNH THÀNH BỊ NGẬP LỤT
Gần 10 người chết và nhiều khu vực bị ngập lụt vì mưa lớn và đê điều bị vỡ ở các tỉnh miền bắc và miền trung trong hai ngày qua. Hệ thống giao thông cũng bị tê liệt, với tuyến đường sắt ở Nghệ An chìm sâu dưới nước.

Vào sáng hôm qua, đập thủy lợi Cố Châu ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, bị vỡ hoàn toàn, nhấn chìm 300 mẫu hoa màu dưới nước, và 8 xã ở huyện Hương Sơn kế cận gần như bị cô lập. Tại tỉnh Thanh Hóa thì tuyến đê sông Hoàng ở huyện Nông Cống cũng bị vỡ một đoạn, khiến xã Tế Nông bị chìm trong biển nước. Tại tỉnh Nghệ An thì diễn ra tình trạng sụt lở đất đai, vùi lấp nhiều tuyến đường, kể cả tuyến đường sắt ở thành phố Vinh cũng bị tê liệt.
Trong khi đó thì một vụ lở đất khiến 60 ngàn khối đất đá đổ ập xuống phía nam ga Lâm Giang, tỉnh Yên Bái, vùi lấp 5 toa tàu chở hàng, gây tê liệt cho tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai.
Tại Cần Thơ, mặc dù không có mưa lớn nhưng thủy triều dâng cao trên sông Hậu cũng làm vỡ đê chống lũ ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, khiến cá nuôi trong ao đìa bị cuốn ra sông và nhiều vườn cây ăn trái bị ngập sâu.
TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TRẦN THỊ THÚY TIẾP TỤC BỊ HÀNH HẠ TRONG TÙ
Thân nhân của tù nhân lương tâm Trần Thị Thúy vào hôm qua cho biết là bà Thúy vẫn tiếp tục bị đám cai tù hành hạ chỉ vì bà nhất quyết không thừa nhận bản án tù mà bạo quyền áp đặt lên đầu bà.
Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Tuấn, em ruột bà Trần Thị Thúy, trong chuyến thăm nuôi vào ngày 5/10 thì được biết chị mình bị mụn nhọt nổi đầy người nhưng đám cai tù trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương, nhất quyết không cho bà Thúy đi trị bệnh và không cho nhận thuốc men của gia đình. Tàn bạo hơn nữa là kể từ khi bị bỏ tù, suốt 7 năm qua, bà Thúy cũng không được phép gọi điện thoại về gia đình như những tù nhân khác.
Cần nhắc lại là bà Trần Thị Thúy 46 tuổi bị bạo quyền Hà Nội tuyên án 8 năm tù, và 5 năm quản chế, với cáo buộc “hoạt động lật đổ chế độ”. Bà là một trong số các tù nhân lương tâm và chính trị tại VN được nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế yêu cầu Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức.
DÂN SẦM SƠN ĐẮP MÔ NGĂN CHẬN CÁC XE CHỞ ĐẤT ĐÁ CÀY NÁT ĐƯỜNG SÁ
Quá phẫn nộ vì đường sá bị cày nát và nguy cơ gây tai nạn, người dân phường Quảng Vinh, thành phố Sầm Sơn đã thiết lập chướng ngại vật trên đường để ngăn chận các đoàn xe tải chở đất đá chạy rầm rập suốt ngày đêm.
Cuộc xuống đường phong tỏa giao thông diễn ra vào hôm thứ Hai 9/10 trên tuyến đường 4c băng qua phường Quảng Vinh, khiến xe cộ phải xếp hàng dài cả cây số. Theo lời kể của người dân thì mỗi ngày có hàng trăm xe chở đất đá hạng nặng chạy qua, với khói bụi mù trời và cày nát con đường nhỏ hẹp này. Đây là đoàn xe của tập đoàn Xây dựng Miền trung, chủ thầu xây dựng tuyến đường ven biển, nối liến quốc lộ 47 đến thị xã Nghi Sơn.
Sau cuộc gặp gỡ với nhà cầm quyền thành phố Sầm Sơn vào hôm qua, người dân Quảng Vinh đồng ý thu dọn các chướng ngại vật nhưng đe dọa là sẽ xuống đường một lần nữa nếu công ty nói trên không tuân thủ các cam kết.
HAI HÃNG MÁY BAY PHÁP – VIỆT KÝ KẾT THỎA ƯỚC LIÊN DOANH
Theo thỏa ước liên doanh vừa được ký kết vào hôm qua, 10/10, hai hãng máy bay Vietnam Airlines và Air France sẽ tăng cường khai thác đường bay Âu châu – VN. Hợp đồng này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/11 tới đây.
Cần biết là kể từ 20 năm qua, hãng Air France đã trợ giúp việc bảo trì máy bay và huấn luyện phi công cho VN, đồng thời hợp tác trong việc bán vé chung của hai hãng kể từ năm 2010.
Theo nhận định của giới quan sát thì hợp đồng này sẽ giúp Air France cạnh tranh mạnh hơn ở thị trường Đông Nam Á.
LHQ CẤM 4 TÀU HÀNG BẮC HÀN RA VÀO CÁC HẢI CẢNG THẾ GIỚI
LHQ đã nêu đích danh 4 tàu hàng Bắc Hàn trong lệnh cấm các tàu này được ra vào các hải cảng trên thế giới. Đây là lần đầu tiên mà LHQ có biện pháp cấm vận này đối với một quốc gia.
Lệnh cấm này được loan báo vào hôm qua, sau phiên họp của đại hội đồng LHQ. Đây là các chiếc tàu vận chuyển than đá, quặng sắt và hải sản xuất cảng của Bắc Hàn, tức những hàng hóa nằm trong danh sáh cấm vận mới nhất của LHQ. Ngoài ra, trong thời gian tới đây, các tàu hàng ngoại quốc cũng sẽ bị cấm cập cảng thế giới nếu vận chuyển các hàng hóa nói trên của Bắc Hàn.
Loan báo lệnh cấm nói trên vào hôm qua, một quan chức LHQ cho biết là Bắc Hàn vẫn tiếp tục xuất cảng than đá trong mấy tháng qua, vì thế LHQ phải gia tăng biện pháp thực hiện các nghị quyết cấm vận đưa ra vào ngày 5/8.
Trong khi đó thì giới truyền thông Nam Hàn loan tin là tin tặc Bắc Hàn đã đánh cắp được một số dữ liệu liên quan đến kế hoạch tác chiến của liên quân Mỹ – Nam Hàn trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Theo tin này thì nhóm tin tặc Bắc Hàn đã xâm nhập vào hệ thống điện toán quân đội Nam Hàn và đánh cắp được các dữ liệu nói trên. Tuy nhiên bộ quốc phòng Nam Hàn phủ nhận vụ tấn công này.
ĐÀI LOAN TĂNG CƯỜNG BINH BỊ ĐỂ BẢO VỆ NỀN DÂN CHỦ VÀ TỰ DO CỦA MÌNH
Tuyên bố trong ngày quốc khánh của thể chế Trung Hoa Dân Quốc, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn giải thích việc tăng cường binh bị là nhằm bảo vệ nền dân chủ và tự do của đảo quốc này.
Trong bài diễn văn tại cuộc duyệt binh vào hôm qua, 10/10, bà Văn tuyên bố là chính phủ của bà sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự của Đài Loan, nhưng chú trọng đến phẩm chất chứ không phải số lượng. Và mục tiêu cao cả nhất của quân đội Đài Loan là nhằm bảo vệ nền dân chủ và tự do của đảo quốc, trước các mối đe dọa từ Hoa Lục.
Cần nói thêm, thể chế Trung Hoa Dân Quốc là do ông Tôn Dật Tiên sáng lập sau cuộc cách mạng lật đồ triều đình nhà Thanh vào đầu thế kỷ 19. Sau khi bị phe cộng sản đánh bại ở Hoa Lục, quân đội Tưởng Giới Thạch đã chạt sang Đài Loan và tiếp tục duy trì thể chế này cho đến hôm nay.

No comments:

Post a Comment