Thursday, October 19, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 19.10.2017

Tin Tức

CÔNG AN HÀ TĨNH BẮT GIAM MỘT PHỤ NỮ VỚI CÁO BUỘC “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ”
Công an Hà Tĩnh vừa bắt giam bà Trần Thị Xuân với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” trong chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến trước khi hội nghị thượng đỉnh APEC họp tại Đà Nẵng.
Được biết, bà Trần Thị Xuân 41 tuổi là người tham gia tích cực vào các cuộc xuống đường phản đối nhà máy Formosa trong vụ thảm họa cá chết hàng loạt ở vùng biển miền trung trước đây. Theo lệnh bắt khẩn cấp của công an Hà Tĩnh thì bà Xuân đã có các hoạt động nhằm lật đổ chế độ.

Trong khi đó thì tổ chức Phóng viên không biên giới, gọi tắt là RSF (tiếng Pháp: Reporters sans frontières) vào hôm thứ Ba tuyên bố là họ đang sát cánh với 9 nhóm nhân quyền quốc tế khác để mở chiến dịch kêu gọi “Chấm dứt việc đàn áp tự do thông tin tại VN” . Trong thông cáo báo chí, RSF nêu rõ vụ bạo quyền VN bắt giam sinh viên Phan Kim Khánh 24 tuổi, và sẽ mang ra xét xử vào ngày 25/10 tới đây với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Ngoài ra còn có hai nhà báo lề dân là Bùi Hiếu Võ và Đào Quang Thực cũng vừa bị bắt giam với cáo buộc tương tự.
Ông Daniel Bastard, trưởng chi nhánh Á châu của RSF, tuyên bố là VN đã vi phạm quyền tự do ngôn luận một cách trầm trọng khi bắt giam và truy tố những blogger nói trên. Theo ông thì việc phanh phui các vụ tham nhũng và ô nhiễm môi trường không thể bị chụp mũ là “lật đổ chế độ”, và nếu bạo quyền VN tiếp tục đàn áp sẽ càng khiến cho chế độ CSVN mất thêm uy tín trên trường quốc tế.
NHÀ VĂN NGUYỄN XUÂN NGHĨA LẠI BỊ CÔNG AN SÁCH NHIỄU
Cựu tù nhân chính trị Nguyễn Xuân Nghĩa lại bị công an Hải Phòng vào hôm qua gọi lên đồn để thẩm vấn về cái gọi là “có liên quan đến đến vụ án Nguyễn Văn Đài”, một luật sư đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.
Theo lời kể của nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa sau cuộc thẩm vấn thì công an đã hạch hỏi ông về hội Anh em Dân chủ và những hoạt động của hội này.
Cần nhắc lại là sau khi bắt giam Luật sư Nguyễn Văn Đài vào năm ngoái, bạo quyền VN đã ra tay bắt bớ thêm nhiều người chia sẻ chí hướng với ông Đài, trong số đó có Mục sư Nguyễn Trung Tôn ở Thanh Hóa, Kỹ sư Phạm Văn Trội ở Hà Nội, nhà báo Trương Minh Đức và cựu tù nhân Nguyễn Bắc Truyển ở Sài Gòn. Người bị bắt mới nhất là bà Trần Thị Xuân ở Hà Tĩnh vào hôm qua.
NHÀ CẦM QUYỀN THANH HÓA PHỦ NHẬN CÓ 300 TÙ NHÂN THIỆT MẠNG VÌ LŨ LỤT
Nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua lên tiếng phủ nhận là 300 tù nhân đã bị thiệt mạng khi nước lũ nhận chìm nhà tù số 5, trực thuộc bộ công an, vào tuần trước.
Lời phủ nhận này được đưa ra sau khi xuất hiện nguồn tin trên mạng cho biết là 700 tù nhân của trại tù số 5 đã bị mắc kẹt trong các phòng giam khi dòng nước lũ trùm phủ trại tù. Giới cai tù khẳng định là 700 tù nhân đã được di tản đến nơi an toàn, và không một tù nhân nào thiệt mạng trong cơn lũ lụt nói trên.
Cũng theo các bản tin của báo chí lề đảng thì vào tuần trước, một khúc đê sông Hiệp ở huyện Yên Định đã bị vỡ khiến nước lũ tràn vào hai phân trại số 2 và số 3 của nhà tù khiến 700 tù nhân bị cô lập. Sau khi được di tản đến vùng đất cao hơn thì công an phải xử dụng canô để vận chuyển thức ăn đến cho họ.
VN THU LỢI HƠN 3 TỶ RƯỠI MỸ KIM TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI VỚI HOA KỲ
VN được thặng dư hơn 3 tỷ rưỡi Mỹ kim trong cán cân mậu dịch với Hoa Kỳ trong 9 tháng qua, với tổng kim ngạch xuất cảng là 31 tỷ Mỹ kim và chỉ nhập cảng khoảng 27 tỷ rưỡi Mỹ kim từ Hoa Kỳ.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan VN thì các hàng hóa được xuất cảng nhiều nhất là quần áo, giày dép, đồ gỗ và đồ điện tử. Đa số các sản phẩm đều thuộc về các công ty ngoại quốc đầu tư tại VN, với nhân công là người Việt.
Cần nói thêm là trong mấy năm qua, Hoa Kỳ là thị trường mà VN có mức thặng dư mậu dịch cao nhất, nhưng vẫn không đủ bù đắp cho mức thâm thủng mậu dịch với Trung Cộng, được dự đoán là hơn 30 tỷ Mỹ kim mỗi năm.
TẬP CẬN BÌNH ĐE DỌA SẼ ĐẬP TAN Ý ĐỊNH ĐỘC LẬP CỦA ĐÀI LOAN
Trong bài diễn văn khai mạc đại hội lần thứ 19 của đảng cộng sản Trung Hoa, lãnh tụ tối cao Trung Cộng, Tập Cận Bình, tuyên bố không thể để cho Đài Loan trở thành một quốc gia độc lập, và hiện tại Trung Cộng có đủ sức mạnh để đập tan ý định lập quốc của Đài Loan.
Họ Tập tuyên bố là Trung Cộng sẽ không bao giờ cho phép bất cứ ai, bất cứ tổ chức hay đảng phái nào chia cắt bất cứ phần lãnh thổ nào của Trung Hoa.
Tuy nhiên, Đài Loan lập tức có phản ứng sau khi bài diễn văn vào hôm qua của họ Tập. Một lần nữa, chính phủ Đài Loan tuyên bố là 23 triệu dân của đảo quốc này “hoàn toàn có quyền quyết định về tương lai của mình”, đồng thời “kiên quyết bảo vệ nền an ninh quốc gia”.
KÊU GỌI ÂU CHÂU VÀ NHẬT BẢN HỦY BỎ VIỆN TRỢ CHO CAMPUCHIA
Các tổ chức nhân quyền quốc tế vừa lên tiếng kêu gọi khối Liên hiệp Âu châu và Nhật Bản hãy nghiên cứu việc hủy bỏ các khoản tài trợ tổ chức tuyển cử cho Campuchia nếu như bạo quyền Hun Sen tiến hành việc giải tán các đảng phái đối lập ở Campuchia.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền, tuyên bố là nếu đảng cầm quyền của ông Hun Sen thắng được vụ kiện đòi giải tán phe đối lập thì cuộc tuyển cử quốc hội vào năm tới chỉ là một trò hề dân chủ.
Cần nhắc lại là trong mấy tháng qua, Thủ tướng Hun Sen liên tục đàn áp và bắt bớ các dân biểu đối lập để dọn đường cho đảng Nhân dân Cách mạng của ông tiếp tục chiến thắng trong kỳ tuyển cử quốc hội vào năm tới. Vào tháng trước, ông Hun Sen đã đệ đơn lên tòa án, nội dung đòi giải tán đảng Cứu nguy Dân tộc sau khi bắt giam thủ lãnh Kem Sokha với cáo buộc “phản quốc”.

No comments:

Post a Comment