Friday, October 13, 2017

Tin Tức Ngày Thứ Sáu, 13.10.2017

Tin Tức

LŨ LỤT TIẾP TỤC HOÀNH HÀNH Ở NHIỀU TỈNH MIỀN BẮC

Mưa lớn cộng với việc xả lũ ồ ạt từ các đập chứa khiến các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình và Thanh Hóa tiếp tục chìm sâu dưới làn nước lũ, với hàng trăm ngàn mẫu ruộng bị mất trắng. Ngay tại Hà Nội, một đoạn đê dọc theo sông Bùi bị vỡ, khiến huyện Chương Mỹ lâm vào cảnh tương tự như trận lụt năm 2008.
Tại tỉnh Thái Bình, vì hồ thủy điện Hòa Bình ồ ạt xả lũ khiến 30 ngàn mẫu ruộng lúa và 10 ngàn mẫu rau bị chìm dưới nước, có nguy cơ mất trắng. Tại tỉnh Nam Định, cũng có hơn 40 ngàn mẫu ruộng và hoa màu bị ngập nặng, trong khi lúa đã trổ bông và rau quả sắp đến lúc thu hoạch. Tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều huyện xã ở miền núi vẫn tiếp tục bị cô lập, trong khi mực nước vẫn tiếp tục dâng cao trên các sông lạch.
Vào sáng hôm qua, 12/10, hơn 10 thước đê sông Bùi bị vỡ khiến huyện Chương Mỹ bị nhấn chìm trong biển nước, gia súc bị cuốn trôi khắp nơi.
Điều đáng lo ngại là trong khi lũ lụt tiếp tục hoành hành tại miền bắc thì một cơn bão đang tiến vào Biển Đông, có tên quốc tế là Khanun. Nếu đúng theo dự đoán của cơ quan khí tượng thì bão Khanun sẽ đổ bộ vào miền bắc VN trong vài ngày tới.
GẦN 8 NGÀN CON HEO BỊ CHẾT ĐUỐI TRONG LŨ LỤT Ở TỈNH THANH HÓA
Nhà cầm quyền huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, hôm qua loan báo là gần 8 ngàn con heo bị thiệt mạng trong ba ngày lũ lụt vừa qua.
Đây là số heo được nuôi ở trại giam số 5, thuộc bộ công an, nhưng do một công ty tư nhân bỏ vốn đầu tư và xử dụng tù nhân để làm lao động trong trại heo này. Theo loan báo của nhà cầm quyền huyện Yên Định thì trước khi có lũ lụt, trại này có hơn 8 ngàn con heo nhưng chỉ cứu được khoảng 100 con sau khi nước lũ tràn vào quá nhanh. Theo loan báo thì trong vài ngày tới, huyện này sẽ cử nhân viên thú y đến trại, thuê mướn máy xúc và máy ủi để đào chôn số heo này.
Trong khi đó thì tại Hà Nội, giá rau xanh đang gia tăng nhanh vì hoa màu ở các tỉnh xung quanh bị thiệt hại nặng trong mấy ngày lũ lụt vừa qua. Theo ghi nhận vào hôm qua thì giá rau cải ở các chợ Hà Nội đã gia tăng gấp đôi hay gấp ba, kể cả rau muống cũng từ 2 ngàn đồng lên đến 7 ngàn đồng một bó.
PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT NGẬP NẶNG SAU CƠN MƯA LỚN
Một cơn mưa lớn, kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, lại biến thành phố Sài Sòn thành sông hồ vào chiều tối hôm qua, với các con đường ra vào phi trường Tân Sơn Nhất bị ngập hơn nửa thước, khiến xe cộ chết máy hàng loạt.
Điều đáng nói là trong khi các tuyến đường lớn bị ngập nặng thì đường Nguyễn Hữu Cảnh ở quận Bình Tân, vốn ngập lụt triền miên, lại rút nước nhanh chóng nhờ hệ thống giàn bơm do một công ty tư nhân thiết lập và vận hành trong mấy tuần qua.
Nhưng không chỉ ngập lụt, vì lại rơi vào giờ cao điểm nên giao thông trở nên hỗn loạn do hệ thống đèn giao thông trở nên vô dụng trong biển người và biển xe chen lấn trên đường. Đáng nói hơn nữa là không thấy bóng dáng công an để điều hành giao thông khiến tình trạng hỗn loạn này diễn ra cho đến gần nửa đêm hôm qua.
MỘT DU HỌC SINH VN BỊ MẤT TÍCH TẠI NHẬT
Bộ ngoại giao VN vào hôm qua lên tiếng xác nhận là một du học sinh VN đã mất tích tại Nhật và đã nhờ giới chức trách Nhật tìm kiếm người này.
Du học sinh này có tên là Phan Hồng Sáng, nhưng không biết chính xác là bao nhiêu tuổi và đang theo học ngành gì ở Nhật.
Ngoài việc xác nhận nguồn tin nói trên, bộ ngoại giao VN vào hôm qua cũng nhận định là tòa án Mã Lai đang đưa ra nhiều bằng chứng vô cùng bất lợi cho cô Đoàn Thị Hương, một trong số các nghi can trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam bằng độc chất VX tại phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13/2 năm nay.
HOA KỲ RÚT KHỎI UỶ BAN UNESCO NHẰM BÊNH VỰC CHO DO THÁI
Hoa Kỳ tuyên bố rút lui khỏi ủy ban Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của LHQ, gọi tắt là UNESCO, nhằm phản đối cơ quan này ra quyết định công nhận tư cách thành viên của Palestine.
Bà Irina Bokova, chủ tịch ủy ban này, tuyên bố việc Hoa Kỳ rút chân ra khỏi UNESCO là một tổn thất lớn cho LHQ và là một hành động đáng tiếc.
Cần biết là UNESCO có nhiệm vụ chứng nhận các thắng cảnh thiên nhiên và công trình văn hóa của nhân loại là di sản thế giới, chẳng hạn như vịnh Hạ Long hay địa vực Grand Canyon của Mỹ. Hoa Kỳ cũng là quốc gia đóng góp tài chánh chính yếu cho ủy ban này kể từ khi thành lập, nhưng mấy năm qua đã cắt giảm sự đóng góp để phản đối cung cách điều hành của ủy ban này.
Hiện ủy ban này đang bầu chọn tân chủ tịch, với 7 ứng viên ra tranh ghế, trong số đó có đại sứ VN Phạm anh Châu nhưng vào hôm thứ Tư đã tuyên bố rút lui vì không đủ số phiếu ủng hộ.
TỔNG THỐNG PHILIPPINES ĐE DỌA TRỤC XUẤT GIỚI NGOẠI GIAO ÂU CHÂU
Vào hôm qua, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte đưa ra lời đe dọa là sẽ trục xuất các đại sứ thuộc khối Âu châu, với cáo buộc là khối này đang âm mưu tước đoạt tư cách thành viên LHQ của nước Phi.
Trong bài diễn văn có nhiều lời lẽ thô tục, ông Duterte nói rằng ông không chấp nhận các chỉ trích của Âu châu đối với chiến dịch bài trừ ma túy tại Phi Luật Tân, với hơn 6 ngàn người bị sát hại ở Phi suốt một năm qua.
Ông Duterte tuyên bố là khối Âu châu đang xen lấn vào chuyện nội bộ của Phi và tỏ ra khinh thường nước Phi, tương tự như thời thuộc địa trước đây. Ông đe dọa là sẽ trục xuất toàn bộ các đại sứ Âu châu ra khỏi nước Phi trong vòng một ngày.

No comments:

Post a Comment