Sunday, October 8, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 08.10.2017

Tin Tức

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thăm bãi cọc Bạch Đằng
Vào sáng 06/10, Đô đốc Scott H. Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã cùng với Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius và phái đoàn đến thăm khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang có bãi cọc Bạch Đằng.

Phát biểu với các phóng viên sau chuyến viếng thăm, đô đốc Scott H. Swift cho rằng: “Với cương vị là tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tôi đến đây là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ ngày càng thắt chặt giữa hải quân của hai nước. Hiện tại chúng ta phải đối mặt với những thách thức chung song song với những lợi ích chung. Điều quan trọng nhất là các quốc gia trong khu vực đều có được những lợi ích phát sinh từ việc duy trì được sự ổn định và hòa bình”.
Dân nói bị chính quyền lừa lấy đất
Người dân tại ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai cho biết nhà cầm quyền địa phương đòi cưỡng chế đất của dân trong khi họ đã làm sai quy trình và không thực hiện đúng cam kết.
Dân chúng là người sinh sống lâu đời tại địa phương và đất của họ được cấp phép sử dụng hợp pháp. Nhưng kể từ khi các dự án khu công nghiệp Hố Nai bắt đầu khai triển, địa phương đưa ra các cách giải tỏa và đền bù với hứa hẹn tái định cư tại chỗ cho dân. Tuy nhiên, sau khi dân tin vào cam kết và nhận tiền bồi thường thì họ bị đưa đến một nơi thật xa không như thỏa thuận, đã vậy lại còn bị một số văn bản phạt cảnh cáo những hộ dân không chịu giao đất.
Bị thất hứa, người dân đi khiếu kiện và phát giác ra nhiều uẩn khúc trong quy hoạch.
Từ ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’ đến ‘xin tiền không hoàn lại’
Chín tháng sau khi bật ra cảm thán báo động chưa từng có trong giới quan chức cao cấp về “sụp đổ tài khóa quốc gia”, ông Phúc vừa phải “đề nghị Ngân hàng thế giới tìm kiếm nguồn vốn tài trợ cho Việt Nam các khoản không hoàn lại để giảm tối đa làm chi phí vay vốn, tăng thành tố ưu đãi của các khoản vay”.
“Lời đề nghị khiếm nhã” trên lại xuất hiện trong bối cảnh ngân sách quốc gia Việt Nam có quá nhiều dấu hiệu cạn kiệt và thậm chí có thể vỡ nợ như trường hợp của Argentine vào các năm 2001 và 2014.
Con số vay ODA của nước ngoài từ năm 1993 đến năm 2014 đã lên tới 90 tỷ USD. Sau khi trừ đi 10 – 12% vốn vay không hoàn lại trong số đó, mỗi năm ngân sách Việt Nam phải có trách nhiệm trả nợ quốc tế hàng chục tỷ USD. Mà muốn trả được số nợ này, Việt Nam lại phải tìm cách “vay đảo nợ” của các tổ chức tín dụng quốc tế. Trước đây, những tổ chức này vẫn cho Việt Nam vay vốn “đầu tư phát triển” và vay đảo nợ khá dễ dàng. Nhưng đến năm 2015, Ngân Hàng Thế Giới (WB) bất ngờ thông báo: Việt Nam sẽ không được xếp vào loại quốc gia “xóa đói giảm nghèo” và từ tháng 7/2017 sẽ không được vay với lãi suất ưu đãi 0,7 – 0,8%/năm cùng thời gian ân hạn đến 30 – 40 năm như trước đây, mà mức lãi suất vay sẽ được nâng lên gấp ba và thời gian ân hạn giảm xuống một nửa.
Cây hồ tiêu: Giải pháp thời biển chết?
Thổ nhưỡng Bắc miền Trung được mệnh danh là khắc tinh của mọi loài cây bởi đất đai cằn cỗi, nắng hạn và gió Lào nên đã không có bất kỳ loại hoa màu nào tồn tại, ngay cả rừng lâu năm vẫn có nguy cơ chết khô vì nắng hạn. Nông nghiệp nghèo nàn, đời sống người dân nơi đây chính yếu dựa vào nghề biển. Nhưng biển nhiễm độc hơn hai năm nay, người ta lại quay về với nông nghiệp, cây hồ tiêu từng có một thời làm thay đổi đời sống Bắc miền Trung, sau một thời gian ngủ quênbây giờ lại được đánh thứcdậy.
Viên chức Bộ KH-CN bị nghi ăn cắp ở siêu thị Nhật
Theo các báo, trước hôm 5/10 đã xuất hiện tin tức là cảnh sát tại một địa phương ở Nhật Bản tạm giữ một viên chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam vì nghi ông này ăn cắp trong siêu thị. Dẫn các câu trả lời từ Bộ KH-CN, các báo cho hay người đàn ông nói trên “được mời đến làm việc tại cơ quan cảnh sát” do gặp “rắc rối” khi đi mua sắm. Sau khi trả lời thẩm vấn, ông nàyđã “được cho về và tiếp tục chuyến công tác”, người này là nhân viên thuộc Cục An toàn và Bức xạ Hạt nhân của bộ trên.
Cảnh sát London điều tra vụ xe lao lên vỉa hè, gây thương tích cho một số người
Cảnh sát London cho biết “một số” người đi bộ bị thương trong một vụ liên quan tới một chiếc xe gần Viện Bảo tàng Lịch sử Thiên nhiên của thành phố.vàongày 7 tháng 10, 2017.
Một người đàn ông đã bị bắt sau khi truyền thông Anh đưa tin một chiếc xe lệch hướng và lao lên vỉa hè bên ngoài viện bảo tàng.”Các cuộc điều tra để xác định tình huống và nguyên nhân đang được thi hành” cảnh sát cho biết.Viện bảo tàng xác nhận vụ trên và họ đang làm việc với chính quyền.

No comments:

Post a Comment