Friday, October 20, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 20.10.2017

Tin Tức

KIẾN NGHỊ TỔNG THỐNG MỸ ĐÒI HỎI HÀ NỘI CẢI THIỆN NHÂN QUYỀN
Một số hội đoàn và tổ chức độc lập vừa gửi một lá thư đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, nội dung đề nghị ông Trump yêu cầu Hà Nội phải cải thiện nhân quyền và tôn trọng quyền tự do tôn giáo tại VN.
Lá thư được gửi đến tòa Bạch Ốc trước khi ông Trump sửa soạn sang VN để dự hội nghị khối APEC và gặp gỡ một số nhà lãnh đạo CSVN. Lá thư viết bằng Anh ngữ, dài 3 trang, cũng được gửi đến bộ ngoại giao và tòa đại sứ Mỹ tại VN, với chữ ký của nhiều hội đoàn dân sự và tổ chức tôn giáo ở VN và Hoa Kỳ.
Lá thư nhấn mạnh rằng, hơn 90 triệu người dân VN vẫn còn sống dưới chế độ độc tài độc đảng và đã bị tước đoạt rất nhiều quyền tự do, trong đó có quyền tự do tôn giáo. Một trong những đề nghị trong thư là Hoa Kỳ nên tái liệt kê VN vào danh sách các nước vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo.
Tòa Bạch Ốc cho biết là họ đã nhận được thư và đã chuyển cho Tổng thống Donald Trump xem xét các đề nghị trong thư.


CÔNG AN KHỦNG BỐ TINH THẦN CÁC TÀI XẾ PHẢN ĐỐI TRẠM THU LỘ PHÍ BIÊN HÒA

Khoảng 20 tài xế dùng tiền lẻ trả lộ phí ở trạm thu Biên Hòa vừa bị công an tỉnh Đồng Nai gửi “thư mời lên đồn làm việc”.
Giấy mời có chữ ký của Thượng tá Võ Đình Thường, phó phòng cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai, và ngày lên đồn làm việc là 25/10 tới đây. Trả lời chất vấn của báo chí, ông Thường cho biết 20 tài xế này là những người bị máy thu hình nhận diện được khi trả bằng tiền lẻ ở trạm thu lộ phí Biên Hòa vào mấy tuần trước. Tuy nhiên ông Thường không giải thích rõ là tại sao chỉ có 20 tài xế này “bị mời lên đồn”, trong khi hàng ngàn tài xế khác cũng áp dụng hình thức phản đối bằng tiền lẻ khi qua lại ở trạm này.
Cần nhắc lại là trạm thu lộ phí Biên Hòa đã ngưng hoạt động trong một tháng qua vì bị tắc nghẽn giao thông khi các tài xế đồng loạt áp dụng chiến thuật trả bằng tiền lẻ khi qua trạm.
VN SẼ THAY ĐỔI LỆNH KẾ HOẠCH HÓA GIA ĐÌNH
Sau mấy thập niên hạn chế sinh sản, nhà cầm quyền VN đang cân nhắc đến việc hủy bỏ lệnh cấm các gia đình có trên 2 đứa con. Tuy nhiên việc hủy bỏ lệnh cấm này chỉ áp dụng tại một số khu vực có tỷ lệ sinh sản thấp, chẳng hạn như ở đồng bằng miền nam.
Cần biết là nhà cầm quyền CSVN đã ban hành lệnh cấm có hơn 2 đứa con được ban hành hơn 30 năm trước, để cắt giảm đà tăng dân số quá nhanh tại VN, dẫn đến hàng trăm ngàn vụ phá thai hàng năm. Tuy nhiên rất nhiều gia đình, đặc biệt là tại nông thôn, ít tuân thủ lệnh cấm này vì cần nhân số lao động. Ngay cả gia đình cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng có 3 đứa con.
Trả lời báo chí vào hôm thứ Ba 17/10, ông Nguyễn Văn Tân, tổng cục phó dân số và kế hoạch hóa gia đình, khẳng định là việc điều chỉnh mức sinh sản sẽ không gây ra tình trạng bùng nổ dân số, và theo tính toán của tổng cục này thì dân số VN sẽ ở mức 104 triệu người vào năm 2030 và lên đến 115 triệu người vào năm 2049.
MỘT BÁC SĨ BỊ PHẠT VẠ VÌ CHÊ BAI BỘ TRƯỞNG Y TẾ
Một bác sĩ ở Huế vào hôm qua đã bị phạt vạ 5 triệu đồng VN vì đã có lời chê bai bà bộ trưởng y tế Trịnh Kim Tiến trên mạng Facebook.
Lệnh trừng phạt này do sở thông tin truyền thông Huế đưa ra, và người bị phạt vạ là ông Hoàng Công Truyện, một bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên. Được biết là vào hôm 14/7, trên mạng Facebook, ông Truyện khuyên bà bộ trưởng Tiến hãy từ chức vì khả năng điều hành kém cỏi, dẫn đến các vụ tai tiếng trong ngành y tế. Kèm theo bản văn kêu gọi là hình ảnh mặt của bà Tiến, được rọi khá lớn.
Ngoài số tiền phạt vạ của sở thông tin, ông Truyện cũng bị sở y tế Thừa Thiên ra lệnh viết kiểm điểm về cái gọi là “bôi nhọ uy tín giới lãnh đạo”.

1 TỶ MỸ KIM BỒI THƯỜNG ĐẤT ĐAI ĐỂ DÙNG TRONG DỰ ÁN PHI TRƯỜNG LONG THÀNH

Nhà cầm quyền VN cho biết là phải cần gần 1 tỷ Mỹ kim để bồi thường đất đai cho dự án phi trường Long Thành.
Theo loan báo nói trên thì ngoài việc bồi thường cho người dân và các công ty, số tiền này cũng dùng để xây dựng các khu tái định cư. Tuy nhiên giới hữu trách không nói rõ là có bao nhiêu gia đình sẽ bị thu hồi đất đai hay nhà cửa để thực hiện dự án lên đến 10 tỷ Mỹ kim, theo ước tính sơ khởi. Theo dự trù thì các dữ liệu của dự án này sẽ được trình lên quốc hội VN vào hôm nay.
Trong khi đó thì vào hôm qua, bộ quốc phòng VN đã ký giấy chuyển giao 7400 thước vuông đất, tức chưa đến một mẫu tây, để xây cầu vượt và trạm xe điện ngầm nhằm giảm bớt nạn kẹt xe quanh phi trường Tân Sơn Nhất. Đây là khu đất ở phía tây phi trường này.
HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HOA KỲ HẢI HÀNH SÁT VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN ĐÔNG TRIỀU TIÊN
Vào sáng hôm qua, hàng không mẫu hạm Ronald Reagan hiện đại nhất của Mỹ đã hải hành trong vùng duyên hải miền đông Triều Tiên, với mục đích phô trương sức mạnh của hải không quân Hoa Kỳ và cảnh cáo sự hung hăng của Bắc Hàn.
Theo các nguồn tin quân sự và báo chí thì mẫu hạm Ronald Reagan, chạy bằng nguyên tử lực, đã tiến sâu vào vùng duyên hải phía đông của bán đảo Triều Tiên cách bờ biển khoảng 160 cây số, với hơn 90 chiến đấu cơ trên mẫu hạm đã thao diễn cất cánh và hạ cánh. Vài ngày trước đây, mẫu hạm Reagan cũng tham gia cuộc tập trận hải quân của liên quân Hoa Kỳ – Nam Hàn nhằm trả lời các thách thức hiếu chiến của Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment