Tuesday, October 31, 2017

Canada thông qua Magnitsky: Quan chức Việt còn nước nào để chạy?

Bình Luân

“Cửa thoát” của giới quan chức Việt Nam vi phạm nhân quyền lẫn tham nhũng lại hẹp thêm đáng kể sau ngày 4/10/2017 – thời điểm mà Quốc hội Canada chính thức thông qua Dự luật S-226 “Công lý cho nạn nhân của các viên chức tham nhũng ngoại quốc”.
Nhiều khả năng dự luật trên sẽ được chính phủ Canada ký thành luật và sẽ trở thành một công cụ hữu hiệu cho phong trào tranh đấu cho nhân quyền và chống tham nhũng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tương tự như Luật Magnistsky của Hoa Kỳ do cựu Tổng thống Obama ký ban hành tháng 12/2016, dự luật S-226 của Canada cho phép chính phủ Canada tịch thu hoặc đóng băng tài sản của những người ngoại quốc vi phạm nhân quyền, trong đó sẽ áp đặt chế tài đối với những viên chức Việt Nam không tôn trọng nhân quyền và nghiêm cấm những viên chức này nhập cảnh vào Canada.
Có rất nhiều vụ việc nhân quyền bị xâm phạm ghê gớm ở Việt Nam, bất chấp nhà nước này đã luôn hô hào rằng họ đã tham gia ký Công Ước Quốc Tế về các quyền dân sự và chính trị từ năm 1982, vinh dự trở thành thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc từ năm 2013, ký kết Công Ước Quốc Tế về chống tra tấn từ năm 2015…
Sau mọi chữ ký và hứa hẹn đó, tất cả đâu vẫn vào đấy. Nhân quyền ở Việt Nam càng lúc càng tồi tệ. Một cách nào đấy, Tổng thống Obama có thể tự an ủi rằng thân phận ông vẫn còn là may mắn khi 6/15 khách mời của ông đã bị công an Việt Nam thẳng tay ngăn chặn khi TT. Obama đến Hà Nội vào tháng 5/2016. Bởi chỉ trong ít năm qua, công luận đã ghi nhận hàng trăm người dân “tự chết” trong đồn công an. Chỉ riêng trong năm 2016 và năm 2017, công an một số địa phương còn công khai đánh chết dân ngoài đường sá.Trong khi đó, số người hoạt động nhân quyền và người dân bị công an và “côn đồ công vụ” hành hung dã man thì không sao kể xiết…
Nếu trước đây Luật Nhân quyền Magnitsky chỉ áp dụng đối với Cộng hòa liên bang Nga và một ít quốc gia khác, thì bộ luật này đã được Quốc hội Hoa Kỳ chính thức thông qua vào tháng 12/2016 và được Tổng thống Hoa Kỳ ký ban hành trong cùng tháng. Những cái tên quốc gia đặc biệt nhất nằm trong bộ luật này là những địa chỉ có “thành tích nhân quyền” tai tiếng nhất: Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Việt Nam, Cuba…
Những cái tên quan chức công an và cả quan chức ngoài ngành công an cũng bởi thế rất có thể sẽ được “tôn vinh” một cách thích đáng.
Mặc dù cho tới nay vẫn chưa có con số thống kê toàn diện nào, nhưng cần chú ý một dư luận rằng tương tự Trung Quốc, rất nhiều quan chức Việt Nam có tài sản và thân nhân ở nước ngoài, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, Canana, Anh, Pháp, Đức, Úc… Nếu vài chục năm trước số quan chức này chủ yếu là cao cấp thì nay còn có cả quan chức trung cấp. Theo đó, dàn quan chức công an từ cấp phó giám đốc, giám đốc công an tỉnh, thành phố trở lên đều thuộc loại cao cấp, còn cấp trưởng, phó phòng nghiệp vụ của công an cấp tỉnh, thành phố và cấp quận huyện thuộc loại trung cấp, đều có thể liên quan với một khối tài sản nào đó ở nước ngoài.
Chỉ riêng năm 2016, 3 vụ quan chức ngành dầu khí là Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy, Lê Chung Dũng bỏ trốn ra nước ngoài đã chứng minh quá rõ tình trạng “vật đi theo người” của giới quan chức nói chung ở Việt Nam đậm đà ra sao.
Năm 2016, Hồ sơ Panama đã tiết lộ có đến 19 tỷ USD được người Việt Nam chuyển ra nước ngoài. Rất nhiều dư luận cho rằng phần lớn trong số tiền này có nguồn gốc từ tham nhũng và được chuyển ra nước ngoài nhằm mục đích rửa tiền.
Riêng với các cơ quan tư pháp Hoa Kỳ, việc điều tra về tài sản và thân nhân của giới quan chức Việt Nam và Trung Quốc trên đất Mỹ là hoàn toàn không có gì khó khăn. Nghe nói một bản danh sách dài về giới quan chức Việt Nam có tài sản ở Mỹ đã được vài tổ chức người Việt hải ngoại lập ra với nội dung rất cụ thể…
Nhưng chưa phải hết khi “cửa thoát” của giới quan chức Việt vẫn có thể hẹp hơn nữa. Sau Mỹ và Canada, có thể đến lượt Tây Âu. Vụ Chính phủ Đức đột ngột tuyên bố tạm thời đình chỉ quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam vào tháng 9/2017 là một “điềm” rất xấu. Đức có thể là nước sẽ xem xét áp dụng Luật Magnitsky đối với Việt Nam trong ít năm tới. Sau Đức, có thể đến Na Uy…
Thậm chí Thụy Sĩ cũng không còn là vùng đất an toàn về ngân hàng cho giới quan chức Việt chuyên rửa tiền. Gần đây, trong giới quan chức và đại gia Việt Nam rầm rì bàn tán một tin sốt dẻo: Theo một hiệp định ký giữa Thụy Sĩ và Hoa Kỳ, các ngân hàng Thụy Sĩ sẽ có trách nhiệm công khai tên khách hàng gửi tiền!Có nghĩa là gửi tiền vào nhà băng Thụy Sĩ cũng chẳng còn an toàn. Nhiều quan chức và đại gia Việt đang đôn đáo chạy tìm những “miền đất hứa” khác để tẩu tán tài sản trước khi con tàu mục rã chìm nghỉm xuống lòng biển./.
Thiền Lâm

No comments:

Post a Comment