Tuesday, October 24, 2017

Tin tức ngày thứ Ba 24.10.2017

Tin Tức

ÂU CHÂU CẢNH CÁO VN VỀ VIỆC NGƯ DÂN XÂM NHẬP HẢI PHẬN NƯỚC KHÁC
Khối Liên hiệp Âu châu hôm qua đã cảnh cáo VN về làn sóng ngư dân xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển các nước láng giềng.
Đây là lời cảnh cáo nghiêm trọng, có thể dẫn đến việc trừng phạt nếu nhà cầm quyền VN không có biện pháp ngăn chận làn sóng này. Một trong các trừng phạt là VN sẽ bị cấm xuất cảng hải sản sang Âu châu.

Trong lời cảnh cáo đưa ra vào hôm qua, khối Âu châu tuyên bố là tệ nạn ngư dân VN đánh bắt hải sản bất hợp pháp đang hủy diệt môi trường đại dương trong khu vực, và có nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền VN không chịu hợp tác với thế giới để giải quyết vấn nạn này.
Cần nói thêm là một báo cáo được đệ trình lên khối Âu châu vào cuối năm trước, nội dung cho biết Indonesia đã bị thiệt hại nặng nề vì làn sóng đánh bắt hải sản bất hợp pháp của giới ngư dân VN, Thái Lan và Trung Cộng.
THỦ TƯỚNG VN ĐÒI TRỪNG TRỊ GIỚI TRUYỀN THÔNG LỀ DÂN
Phát biểu tại buổi khai mạc phiên họp quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đòi phải gia tăng trừng trị những ai lợi dụng cái mà nhà cầm quyền csVN gọi là quyền tự do dân chủ để loan tin bịa đặt, nhằm gây rối loạn xã hội.
Ông Phúc cho biết là trong thời gian qua, giới chức trách VN đã trừng phạt nhiều vụ loan tin có tính cách xuyên tạc và “phản động” trên các trang mạng xã hội, nhưng vẫn chưa đủ. Vì thế ông Phúc yêu cầu phải gia tăng kiểm soát báo chí và phải phản bác các thông tin đến từ những người mà ông gọi là “thù địch”.
Cũng trong phiên họp nói trên, một quan chức quốc hội cho biết là tính đến hôm qua, hai tập đoàn YouTube và Facebook đã xóa bỏ gần 5 ngàn bài viết và phim ảnh của làng báo lề dân mà Hà Nội liệt vào loại “độc hại”.
LŨ LỤT Ở BÌNH THUẬN, HÀNG NGÀN MẪU THANH LONG BỊ HƯ HẠI
Cho đến chiều tối hôm qua, 23/10, nhiều khu vực của huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, vẫn còn ngập sâu dưới làn nước lũ của sông Cà Ty, với hàng ngàn mẫu thanh long có nguy cơ mất trắng.
Sau các cơn mưa lớn vào hôm Chủ nhật trên toàn tỉnh này, cộng thêm với đập thủy lợi Ba Bàu ồ ạt xả lũ khiến nước sông dâng cao, gây ra ngập lụt cho hai xã Mương Mán và Hàm Thạnh thuộc huyện Hàm Thuận Nam, nơi được xem là thủ phủ trồng thanh long của VN.
Giới trồng thanh long cho biết là trong vòng một tuần, nếu nước lũ không rút đi được thì mức thiệt hại sẽ cao hơn nhiều, vì các giàn thanh long sẽ chết hàng loạt, phải đốn hạ và trồng mới.
Trong khi đó thì hàng loạt căn nhà ở ven quốc lộ 1, thuộc xã Hố Nai huyện Trảng Bom, đã bị sạt lở xuống thung lũng sau những trận mưa như trút nước vào cuối tuần qua. Hiện chưa rõ có bao nhiêu gia đình đang mất nhà cửa hay phải di tản để bảo đảm tính mạng.
SẼ KỶ LUẬT GIÁM ĐỐC SỞ TÀI NGUYÊN TỈNH YÊN BÁI
Mặc dù giới thanh tra nhà nước vẫn chưa công bố kết quả điều tra về khu dinh thự của giám đốc sở tài nguyên môi trường tỉnh Yên Bái, nhưng nhiều quan chức đã lên tiếng kêu gọi “phải kỷ luật” ông Nguyễn Sĩ Quý, chủ nhân khu dinh thự lộng lẫy mà báo chí lề đảng gọi là “biệt phủ”.
Cần biết là sau khi báo chí đăng tải hình ảnh về khu dinh thự của ông Quý ở thành phố Yên Bái, giới thanh tra đảng và nhà nước đã nhận lệnh mở cuộc điều tra vào tháng 4 vừa, nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết quả điều tra. Theo nhận định của dư luận thì một trong những nguyên nhân chậm trễ công bố là vì ông Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, người lên giữ chức bí thư tỉnh ủy Yên Bái sau khi xảy ra vụ chủ tịch và bí thư tỉnh này bị bắn chết tại trụ sở vào năm ngoái.
HOA KỲ KÊU GỌI KHỐI ASEAN ĐOÀN KẾT ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG
Phát biểu trong hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Phi Luật Tân, bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông James Mattis kêu gọi các quốc gia trong khối này hãy đoàn kết để chống lại tham vọng thống trị thế giới của Trung Cộng, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á.
Trong cuộc họp báo, dù không nêu đích danh Trung Cộng, ông Mattis nhấn mạnh là mối quan hệ giữa các quốc gia phải đặt trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, không thể ỷ mạnh hiếp yếu. Bộ trưởng Mattis tuyên bố là Hoa Kỳ luôn luôn ủng hộ các nước Đông Nam Á trong lãnh vực tự do hàng hải và hàng không, đồng thời mong mỏi khối ASEAN đoàn kết để đối phó với các áp lực của Trung Cộng.
THỦ TƯỚNG NHẬT ĐẨY NHANH TU CHÍNH ĐIỀU 9 HIẾN PHÁP
Sau khi đạt được chiến thắng vẻ vang trong cuộc tuyển cử quốc hội vào cuối tuần qua, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn đẩy nhanh việc tu chính hiến pháp để đối phó với mối đe dọa về quân sự đến từ Bắc Hàn và Trung Cộng.
Theo báo cáo mới nhất thì đảng Tự do Dân chủ do ông Abe lãnh đạo, và đảng Komeito, đã chiếm đến hai phần ba số ghế tại hạ viện. Mục tiêu chính yếu của ông Abe là tu chính điều 9 hiến pháp, cho phép quân đội Nhật được tham chiến ở hải ngoại, bên cạnh phe đồng minh, chứ không còn bị bó buộc chỉ trong việc phòng thủ tự vệ mà thôi.
Đề nghị này được ông Abe đưa ra gần hai năm qua nhưng vấp phải sự chống đối mạnh mẽ của phe đối lập và dân chúng. Tuy nhiên trước những mối đe dọa từ Bắc Hàn và Trung Cộng, dường như người dân Nhật đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đề nghị này qua việc dồn phiếu cho các ứng viên đảng Tự do Dân chủ vào cuối tuần qua.

No comments:

Post a Comment