Sunday, October 15, 2017

Tin Tức Ngày Thứ Bảy, 14.10.2017

Tin Tức

Chi cục trưởng đê điều Hà Nội tuyên bố: ‘Đê vỡ là vỡ có kế hoạch’
Sáng 12/10, hơn 10 thước đê Hữu Bùi làm bằng bê-tông tại sông Bùi đã bị vỡ khiến 8 thôn thuộc xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, bị nhấn chìm trong biển nước, gia súc bị cuốn trôi khắp nơi, nhiều diện tích hoa màu và nuôi trồng thủy sản bị mất trắng. Về sự việc này, chiều 13/10, ông Đỗ Đức Thịnh, Chi cục trưởng Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho biết rằng huyện Chương Mỹ nằm trong vùng thoát lũ, nên tai nạn lụt tại vùng này là do cục đê điều “chủ động thực hiện, đúng quy trình, để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi”. Nghĩa là khi mực nước sông dâng cao quá 6,5 mét, thì đơn vị quản lý đê điều Hà Nội chủ động cho nước tràn qua đê Hữu Bùi hầu đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi. Nói khác đi, cho vùng này ngập để vùng khác khỏi bị ngập. Do đó, việc vỡ đê là vỡ có kế hoạch.

Các tỉnh Hoà Bình, Yên Bái, Sơn La, Phú Thọ, Nghệ An, Thanh Hoá cũng bị lụt trầm trọng do các cơ quan chủ động xả lũ. Theo báo cáo sơ khởi của các địa phương, tính đến 16 giờ chiều thứ năm, 12/10, thiệt hại do mưa lũ tại nhiều địa phương đã gia tăng, số người thương vong đã lên đến 102 người, trong đó có 38 người bị chết, 42 người bị mất tích, 22 người bị thương.
Công an Hà Nội kêu gọi người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm tự thú
Từ ngày 11/10, loa phát thanh của xã Đồng Tâm đọc nhiều lần bức thư của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội gửi đến người dân thôn Hoành với nội dung kêu gọi những người có hành vi hủy hoại tài sản, giữ người trái pháp luật trên địa bàn thôn Hoành, xã Đồng Tâm, TP Hà Nội, từ ngày 15 đến ngày 22-4, đến trụ sở công an nơi gần nhất để tự thú. Nội dung thư cũng viết: “Người che giấu, cản trở người có hành vi vi phạm pháp luật tự thú, đầu thú sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.
Dự án Metro Sài Gòn ‘đói’ vốn, tiếp tục xin ứng hàng nghìn tỷ để trả nợ nhà thầu
Từ cuối năm 2016, dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã xin ứng tới hơn 2.200 tỷ đồng. Nay lại xin ngân sách thành phố tạm ứng 1.173 tỷ đồng cho hai tháng 9 và 10 để thanh toán cho nhà thầu. Trong năm 2017, metro số 1 cần tới hơn 5.400 tỷ đồng, nhưng Trung ương mới chỉ giải ngân được hơn 2.100 tỷ đồng, nên vẫn thiếu tới hơn 3.300 tỷ đồng.
Sau 5 tháng thi công, máy khoan mới chỉ đào được 700m đường hầm ở độ sâu 17 m trong lòng đất từ nhà ga Ba Son đến gần Nhà hát Thành phố, còn rất xa mới tới được Suối Tiên. Dự án hàng tỷ mỹ kim này đã lâm vào tình trạng giật gấu vá vai trong thời gian dài. Các nhà thầu Nhật Bản cũng bày tỏ thái độ gay gắt, yêu cầu thanh toán đầy đủ, nhưng số tiền nhỏ giọt không đủ để giải quyết những khó khăn trước mắt.
Trung cộng mở Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng
Chiều thứ sáu, 13/10, Lãnh đạo Tổng lãnh sự quán Trung cộng và đại diện nhà cầm quyền Đà Nẵng đã tiến hành lễ khai trương Tổng lãnh sự quán Trung cộng trên đường Trần Trọng Khiêm, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Bà Hy Tuệ, Tổng lãnh sự Trung cộng tại Đà Nẵng, cho biết đây là tổng lãnh sự quán thứ hai của Trung cộng tại Việt Nam, sau thành phố Saigon. Lãnh sự quán tại Đà Nẵng sẽ phụ trách các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên.
Bắc Hàn âm thầm đưa hỏa tiễn đạn đạo sát Trung cộng
Theo tờ Express của Anh ngày 12/10, Bắc Hàn đã chuyển 30 hỏa tiễn đạn đạo Scud từ Hwangju ở phía nam Bắc Hàn đến Nampo ở phía tây, gần địa điểm Trung cộng đánh chặn hỏa tiễn của Bắc Hàn trong lần tập trận vừa qua. Từ Nampo, hỏa tiễn Scud không thể bắn đến Nhật Bản, nhưng có thể bắn tới tỉnh Liêu Ninh của Trung cộng và thủ đô Seoul của Nam Hàn. Tờ Express cho rằng, việc Trung cộng tham gia trừng phạt Bắc Hàn theo nghị quyết Liên Hợp Quốc khiến Bình Nhưỡng không còn tin tưởng vào Bắc Kinh, và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh cho treo lại khẩu hiệu “Trung cộng là kẻ thù của chúng ta!” .
Trung cộng cũng công bố “giới hạn đỏ” đối với Bắc Hàn và sẽ không cho phép bất ổn hay chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên. Bắc Kinh cũng nói rằng, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể đạt được thông qua giải trừ vũ khí hạt nhân.
Nhóm G7 sẽ tăng cường áp lực kinh tế trên Bình Nhưỡng
Bên lề hội nghị các bộ trưởng tài chánh nhóm G20 tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ ngày 12/10/2017, lãnh đạo tài chánh khối 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới – gọi tắt là G7 – đã đồng ý hợp tác với nhau để phá tan mọi mưu toan của Bắc Triều Tiên nhằm né tránh sự trừng phạt của Liên Hiệp Quốc được đưa ra vào tháng 9 vừa qua. Nhóm G7 đã cam kết gây sức ép kinh tế tối đa trên Bắc Triều Tiên để cắt đứt nguồn thu nhập của chế độ Bình Nhưỡng và ngăn chặn các hành vi lạm dụng hệ thống tài chánh quốc tế. Sự việc này khiến Bắc Hàn ngày càng bị cô lập.
Pháp và Mỹ tăng cường hợp tác chống các nguồn tài trợ khủng bố
Thứ năm 12/10, bên lề hội nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank) tại Washington, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire và bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã gặp nhau để cùng thỏa thuận tăng cường hợp tác tấn công tất cả các nguồn tài trợ cho khủng bố. Hai vị bộ trưởng cũng quyết định cần nhận diện các cá nhân và cơ sở tài chánh cần phải tấn công, tăng cường các phương tiện và công cụ cho nhóm GAFI, tức nhóm hành động tài chính quốc tế, gồm 35 nước, phụ trách chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố, đồng thời trừng phạt các nước không chịu áp dụng các tiêu chuẩn của GAFI.

No comments:

Post a Comment