Friday, October 27, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu 27.10.2017



Tin Tức

CHÍNH PHỦ PHI LUẬT TÂN SẼ BỒI THƯỜNG CHO 2 NGƯ DÂN VN BỊ BẮN CHẾT
Chính phủ Phi Luật Tân sẽ bồi thường cho gia đình hai ngư dân VN bị hải quân Phi nổ súng bắn chết vào ngày 23/9, nhưng không nói rõ là số tiền bồi thường sẽ là bao nhiêu.
Trong cuộc hội đàm với bộ trưởng quốc phòng VN Ngô Xuân Lịch hôm thứ Tư 25/10, bộ trưởng quốc phòng Phi, Delfin Lorenzana ngỏ lời xin lỗi về vụ bắn chết hai ngư dân VN nói trên, đồng thời nhắc lại lời hứa của Tổng thống Rodrigo Duterte là nước Phi sẽ bồi thường cho gia đình hai nạn nhân.

Cần nhắc lại, trong cuộc rượt đuổi các tàu cá VN xâm nhập hải phận vào ngày 23/9, hải quân Phi đã nổ súng vào một tàu cá Việt, khiến hai ngư dân bị thiệt mạng, viện cớ phải tự vệ khi tàu cá này muốn húc vào mạn sườn của chiếc tàu tuần duyên. Đây cũng không phải là lần đầu tiên binh sĩ Phi nổ súng bắn chết ngư dân nước ngoài. Vào năm 2013, chính phủ Phi cũng phải lên tiếng xin lỗi Đài Loan sau khi xảy ra vụ nổ súng tương tự, khiến một ngư dân Đài Loan thiệt mạng.
VN SẼ CẠN KIỆT NGUỒN CÁT XÂY DỰNG VÌ KHAI THÁC QUÁ MỨC
Nghiên cứu của viện khoa học công nghệ, trực thuộc bộ giao thông vận tải VN dự đoán là trong vòng 5 năm tới, nếu khộng tìm được nguồn cát thay thế, nguồn cát thiên nhiên sẽ cạn kiệt vì đang bị khai thác quá mức,
Theo tính toán của giới chuyên gia thì ngành xây dựng tại VN đang cần tối thiểu 100 triệu thước khối cát mỗi năm, trong khi nguồn cát đang cạn dần vì bị khai thác để xuất cảng ra ngoại quốc, mà thị trường lớn nhất là Singapore. Để tránh nguy cơ thiếu cát, các chuyên gia VN đề nghị sản xuất cát nhân tạo bằng cách nghiền đá thành vụn cát.
Cần biết là giá cát tại VN đã tăng vọt trong vòng 6 tháng qua, thậm chí là gia tăng gấp đôi, bất chấp là tình trạng hút cát rầm rộ ở các con sông đã dẫn đến tình trạng sụt lở bờ sông ở nhiều nơi.
CẢNH SÁT MÃ LAI GIẢI CỨU MỘT THIẾU NỮ VN BỊ ÉP LÀM NÔ LỆ TÌNH DỤC
Cảnh sát Mã Lai vừa phá vỡ một đường dây mãi dâm, giải cứu được một thiếu nữ VN 18 tuổi và bắt giữ 3 người sau khi đột kích vào một khách sạn ở thành phố Kuala Terengganu vào hôm qua.
Một quan chức cảnh sát cho biết là theo điều tra sơ khởi thì thiếu nữ VN nói trên không có giấy tờ nhập cảnh và bị nhóm buôn người nói trên ép buộc phải bán dâm. Cô gái Việt này đã được chuyển đến trung tâm tạm trú của sở di trú Mã Lai.
NỔ XƯỞNG LÀM PHÁO BÔNG Ở INDONESIA: 47 NGƯỜI CHẾT
Một cơ xưởng làm pháo bông đã phát nổ tại một khu vực phía tây thủ đô Jakarta vào hôm qua, khiến ít nhất là 47 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.
Cơ quan cứu hỏa cho biết là rất khó để xác định danh tính các nạn nhân vì đa số đều bị cháy đen. Sức nổ đã phá sập phần lớn cơ xưởng và hỏa hoạn sau đó đã thiêu rụi những phần còn lại. Theo kiểm tra sơ khởi thì khi ấy có đến 103 công nhân đang làm việc khi vụ nổ xảy ra.
Nhà chức trách cho biết cơ xưởng này tọa lạc gần khu dân cư, và mới hoạt động khoảng một tháng rưởi.
BA HÀNG KHÔNG MẪU HẠM HOA KỲ CÓ MẶT CÙNG LÚC Ở THÁI BÌNH DƯƠNG
Trong một hành động có tính cách thị uy, Hoa Kỳ sẽ điều động thêm hai hàng không mẫu hạm đến vùng Á châu – Thái Bình Dương trong vài ngày tới, có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ có đến 3 hàng không mẫu hạm hiện diện cùng lúc ở vùng biển này.
Theo loan báo của bộ hải quân Hoa Kỳ thì hai mẫu hạm Nimitz và Theodore Rooselvelt đang tiến đến vùng biển Á châu, để sát cánh với chiếc Ronald Reagan đang có mặt ở vùng biển Triều Tiên. Đây là một diễn biến hiếm thấy của hải quân Hoa Kỳ kể từ sau thế chiến thứ nhì. Cần biết là đi kèm với các mẫu hạm nói trên là hàng chục chiến hạm đủ loại và mỗi mẫu hạm đều có từ 60 đến 150 chiến đấu cơ.
Chính vì thế, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, việc điều động một lực lượng hùng hậu này cho thấy Hoa Kỳ rất quyết tâm trong việc dằn mặt Bắc Hàn và sẵn sàng đối phó với bất cứ đe dọa nào của Bắc Hàn.
BẮC HÀN KHẲNG ĐỊNH MUỐN THỬ NGHIỆM BOM NGUYÊN TỬ Ở THÁI BÌNH DƯƠNG
Ngoại trưởng Bắc Hàn, Ri Yong Pil, vào hôm qua khẳng định là Bắc Hàn sẽ thử nghiệm một trái bom nguyên tử ở vùng biển Thái Bình Dương.
Cần biết là vào tháng trước, để trả đũa bài diễn văn tại LHQ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Ri tuyên bố là Bắc Hàn muốn tạo ra một “vụ nổ mãnh liệt” bằng bom nguyên tử ở Thái Bình Dương. Vào tuần qua, tổng giám đốc CIA cũng lên tiếng cảnh báo là Bắc Hàn sắp có khả năng tấn công nước Mỹ bằng các hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử.
Theo giới chuyên gia thì Bắc Hàn chưa có đủ khả năng thử nghiệm bom nguyên tử dưới biển, nhưng Bắc Hàn có thể điên cuồng thử nghiệm bằng cách cho nổ các đầu đạn nguyên tử trên không.
THÁI LAN LONG TRỌNG LÀM LỄ AN TÁNG CỰU HOÀNG BHUMIBOL
Vào hôm qua, triều đình và dân chúng Thái Lan đã long trọng làm lễ an táng hoàng đế Bhumibol, người đã băng hà vào năm ngoái sau 70 năm trị vì đất nước này.
Hàng trăm ngàn người đã quỳ gối cần nguyện chung quanh hoàng cung trong buổi lễ hỏa táng vào tối hôm qua. Tham dự tang lễ có đại diện của nhiều hoàng gia trên thế giới, trong đó có Hoàng hậu Maxima của Hòa Lan, Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha và Hoàng hậu Mathilde của Bỉ.
Cần nhắc lại là Hoàng đế Bhumibol, vương hiệu Rama 9, băng hà vào năm ngoái sau 70 năm trị vì Thái Lan, hưởng thọ 88 tuổi. Theo truyền thống thì sau 1 năm cư tang, di thể mới được hỏa táng vào tối hôm qua.

No comments:

Post a Comment