Monday, October 23, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 21.10.2017

Tin Tức


Cảnh sát Miến Điện bắn chết 10 người mót cẩm thạch
Ngày 20/10/2017, Tờ Global New Light of Myanmar loan báo: tại công ty khai thác mỏ «111» thuộc một tập đoàn thân cận với quân đội Miến Điện thuộc bang Kachin, có khoảng 50 người dân đi vào khu vực khai thác mỏ để mót những mẩu cẩm thạch còn sót lại, thì một giờ sau, một số người xông vào tấn công họ bằng dao, khiến cảnh sát bắn vào đám đông. Hậu quả là 10 người thiệt mạng và 20 người bị thương.

UNICEF báo động về số phận trẻ em Rohingya
Hôm 20/10, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) báo động là đã có gần 340.000 trẻ em người Rohingya đang tị nạn tại Bangladesh từ cuối tháng Tám đến nay đang bị thiếu thốn thực phẩm, nước uống và thuốc men. Và mỗi tuần lại có thêm 12.000 em được tiếp nhận vào các trại tị nạn. Báo cáo đề nghị: Điều cốt yếu là các ngả biên giới phải mở cửa, trẻ em phải được bảo vệ, và những em bé sinh ra tại Bangladesh phải được làm khai sinh. Nếu các em bé mới sinh này không có giấy khai sinh, các em sẽ gặp khó khăn trong việc hội nhập vào xã hội sau này.
Tại Miến Điện, người Rohingya theo đạo Hồi, từ năm 1948 được công nhận là một trong những sắc tộc thiểu số tại Miến, nhưng đến năm 1982 đã bị tước mất quyền này và trở thành người vô tổ quốc. Nhân vụ một nhóm người Rohingya tấn công vào một số đồn cảnh sát, quân đội Miến Điện đã tung ra chiến dịch truy quét nhóm này cùng với nhiều vụ sát hại, tra tấn, đốt nhà người Rohingya khiến cho gần 600.000 người Rohingya phải chạy sang Bangladesh tị nạn.
Giám đốc CIA Mỹ cho biết Bắc Hàn sắp có khả năng tấn công Mỹ bằng hỏa tiễn hạt nhân
Trước đây, giới chức Mỹ cũng như đồng minh đều nghĩ rằng Kim Jong Un chỉ ra đòn gió, dọa dẫm. Nhưng thứ năm 19/10 vừa qua tại Hoa Thịnh Đốn, trong cuộc hội thảo an ninh quốc gia do Cơ quan Bảo Vệ Quốc phòng cho các nền Dân chủ tổ chức, Giám đốc CIA là Mike Pompeo vừa lên tiếng cảnh báo rằng Bắc Hàn đã tiến bộ rất nhanh về công nghệ hỏa tiễn và chỉ vài tháng nữa thôi, Bắc Hàn có thể có khả năng tấn công Hoa Kỳ bằng hỏa tiễn hạt nhân. Ông cảnh báo: “Chúng ta chưa hết giờ, nhưng thời gian đã rất trễ rồi”. Ông cũng cho biết là hiện có bằng chứng cho thấy Bắc Hàn có thể nhận sự trợ giúp từ Iran.
Các giới chức Bắc Hàn cũng nhiều lần cảnh cáo Mỹ không nên có hành động khiêu khích. Bắc Hàn cũng tố cáo Mỹ đang chuẩn bị chiến tranh qua sự hiện diện của hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và các cuộc tập trận ở phía đông bán đảo Bắc Hàn. Đầu tuần này, ông Kim In Ryong, phó đại sứ Bắc Hàn tại Liên hiệp quốc, cảnh báo rằng chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.
Cho tới nay, đối với Bắc Hàn, Hoa Kỳ vẫn muốn chọn giải pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế, tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn chuẩn bị giải pháp quân sự để đối phó khi cần thiết.
Cử tri Nhật được yêu cầu đi bầu sớm để tránh bão
Theo tin khí tượng Nhật Bản thì sẽ có một trận bão đổ vào Nhật Bản ngày Chủ nhật 22/10 mang theo những cơn mưa lớn, gây ngăn trở cho cuộc bầu cử Quốc Hội dự định sẽ tổ chức cùng ngày. Vì thế, Thủ tướng Shinzo Abe đã kêu gọi cử tri đi bầu sớm vào những ngày trước đó, điều này được luật pháp Nhật cho phép. Theo các nhà quan sát, tình trạng mưa bão như thế có lợi cho liên minh cầm quyền do ông Abe lãnh đạo vì bầu khi thời tiết xấu thì các cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ai thường sẽ không đi.
Hoàng đế Akihito của Nhật Bản có thể sẽ thoái vị
Thứ sáu 20/10, Nhật báo Asahi Shimbun cho biết hoàng đế Nhật Bản Akihito, 83 tuổi, đã trị vì nước Nhật gần ba thập niên qua, sẽ thoái vị vào ngày 31/03/2019. Năm ngoái, hoàng đế Akihito bày tỏ ý muốn thoái vị nêu lý do tuổi cao, sức yếu. Điều này đã làm cho công luận Nhật Bản chấn động, vì theo truyền thống Nhật thì hoàng đế trị vì đất nước đến trọn đời. Vấn đề đặt ra là cho đến thời điểm ấy, chưa có một văn bản pháp luật nào của Nhật Bản đề cập đến việc hoàng đế thoái vị. Vì thế, tháng Sáu vừa qua, nghị viện Nhật Bản đã thông qua một đạo luật cho phép hoàng đế thoái vị vì lý do tuổi tác. Thái tử Naruhito, năm nay 57 tuổi, sẽ là người kế vị.
Cựu bí thư Trùng Khánh – Trung Quốc đang bị tố cáo từng dự mưu đảo chính
Thứ sáu 20/10, Hãng tin AP dẫn lời ông Lưu Sĩ Dư, người đứng đầu Cơ quan quản lý chứng khoán Trung cộng cho biết, ông Tôn Chính Tài, Cựu bí thư Trùng Khánh, đã bị cách chức hồi tháng 7 vì tội tham nhũng, nay còn bị tố cáo thêm là đã công khai âm mưu đảo chánh hầu chiếm quyền lãnh đạo Đảng.

No comments:

Post a Comment