Thursday, October 26, 2017

Tin tức ngày thứ Năm 26.10.2017

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH PHAN KIM KHÁNH BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ, 4 NĂM QUẢN CHẾ
Nhà cầm quyền tỉnh Thái Nguyên vào hôm qua đã tuyên án 6 năm tù và 4 năm quản chế đối với anh Phan Kim Khánh, một sinh viên chống tham nhũng.
Trong phiên xử ngắn ngủi vào hôm qua, các quan tòa đã nhanh chóng đồng ý với cáo buộc của công an là anh Khánh, 24 tuổi, vi phạm đạo luật ấm ớ mang số 88, tức là tội “tuyên truyền chống phá chế độ”. Tuy nhiên Luật sư Hà Huy Sơn, người đứng ra biện hộ cho anh Khánh, cho biết là các bằng chứng để buộc tội đều thiếu chính xác, không đủ để kết tội thân chủ của ông.

Cần nhắc lại, anh Phan Kim Khánh 24 tuổi là một sinh viên đại học Thái Nguyên, bị bạo quyền VN bắt giam vào tháng 3 với cáo buộc là làm chủ một số trang mạng có nội dung “xuyên tạc và bôi nhọ uy tín đảng và nhà nước”. Vào hôm thứ Ba, tức một ngày trước khi anh Khánh bị áp giải ra tòa, một số tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng yêu cầu Hà Nội phải hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho anh Khánh, với lý do là người sinh viên này chỉ hành xử quyền tự do ngôn luận để trình bày các ý kiến khác biệt trong chế độ cộng sản.
TỈNH BÌNH THUẬN ĐANG HỨNG CHỊU THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG TỪ NHÀ MÁY NHIỆT ĐIỆN
Cư dân sinh sống quanh nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang gánh thảm họa môi trường từ nhà máy này, với ruộng đồng bị ngập úng, nhiễm mặn và cây cối chết hàng loạt.
Vào hôm qua, sở tài nguyên môi trường tỉnh Bình Thuận thừa nhận thảm họa này gây ra từ các núi tro của than đá vận hành nhà máy ở xã Vĩnh Tân. Các núi tro khổng lồ này đã gây biến đổi địa hình, ngăn chận dòng nước mưa dẫn đến tình trạng ngập úng, đồng thời thấm vào các nguồn nước ngầm khiến cây cối không sinh trưởng được.
Tệ hơn thế nữa là năm ngoái, để xây dựng bến cảng cho tàu chở than đá, nhá máy đã đào móc một số bùn đất dưới biển lên và đổ đống dọc theo các con đường dẫn đến bãi tro thải ra. Vì là bùn biển nên hàm chứa lượng muối rất cao, khi mưa xuống thì muối biển bị hòa tan chảy tràn khắp nơi, khiến ruộng đồng và giếng nước bị nhiễm mặn.
HÀNG TRĂM TÀI LIỆU TỐI MẬT BỊ TIẾT LỘ
Để thuyết phục quốc hội bù nhìn thông qua dự luật bảo vệ bí mật nhà nước, bộ công an VN vào hôm qua cho biết là từ năm 2001 đến nay, hơn 840 vụ tài liệu bị tiết lộ đã xảy ra, trong đó có nhiều tài liệu được liệt vào hạng tối mật hay tuyệt mật.
Người công bố các con số này là ông Tô Lâm, bộ trưởng công an, khi đệ trình dự thảo luật về bảo vệ bí mật nhà nước và bảo đảm an ninh mạng thông tin. Theo lời khoe của ông Lâm thì từ năm 2001 đến nay, bộ công an đã phát giác hơn 840 vụ tiết lộ bí mật, trong đó có nhiều tài liệu liên quan đến đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại của đảng và nhà nước CSVN về các tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải.
Theo ông Lâm thì dự luật do bộ công an đệ trình là điều cần thiết và cấp bách hiện nay. Theo dự luật này thì các tài liệu bí mật quốc gia sẽ được phân thành 3 cấp độ: tuyệt mật, tối mật và mật.
MỖI NGƯỜI DÂN VN ĐANG GÁNH TRUNG BÌNH 1500 MỸ KIM NỢ CÔNG
Theo số liệu vừa được đệ trình lên quốc hội thì tổng số nợ công của VN sẽ leo mức 140 tỷ Mỹ kim vào cuối năm nay, có nghĩa là nếu chia đều cho 90 triệu dân trong nước thì mỗi người đang gánh khoảng 1500 Mỹ kim.
Trong báo cáo vào hôm qua, ngoài các số liệu nợ nần nói trên, nhà nước VN cũng thừa nhận là ngân khoản dành cho việc trả nợ càng lúc càng tăng nhanh, tạo thêm áp lực nặng nề cho việc cân bằng cán cân chi thu. Thế nhưng theo báo cáo thì vào năm tới, nhà nước VN dự trù sẽ đi vay thêm khoảng 20 tỷ Mỹ kim để thanh toán một số nợ cũ, rót thêm vốn cho các tập đoàn quốc doanh đang làm thua lỗ và bù đắp cho các khoản bội chi trong ngân sách.
Trong một diễn biến khác thì Ấn Độ lại cam kết sẽ cho VN vay mượn thêm để mua sắm vũ khí và kỹ thuật tiên tiến của Ấn. Cam kết này được đưa ra trong hai cuộc đối thoại về quốc phòng giữa hai nước vào hôm thứ Ba tại Hà Nội. Ngoài việc cho vay tiền, Ấn Độ sẽ gia tăng các khóa huấn luyện cho các sĩ quan VN, chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ biên giới và an ninh hàng hải.
CÁC NƯỚC THÀNH VIÊN TPP SẼ NHÓM HỌP TẠI NHẬT VÀO TUẦN TỚI
11 thành viên còn lại của khối Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP) sẽ nhóm họp 3 ngày tại Nhật Bản vào tuần tới, nhằm quyết định số phận của thỏa ước này sau khi Hoa Kỳ rút lui.
Cần nhắc lại, khối TPP được thành lập theo sáng kiến của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama, với 12 thành viên, trong đó có VN, đã ký kết thông qua thỏa ước vào tháng 2 năm 2016. Nhưng sau khi đắc cử, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút lui vì cho rằng thỏa ước này gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ.
Thông tấn xã Kyodo của Nhật cho biết phiên họp 3 ngày này sẽ diễn ra từ ngày 30/10 tại thủ đô Tokyo, dưới sự chủ tọa của bộ trưởng kinh tế Nhật.
TẬP CẬN BÌNH CÔNG BỐ GIÀN LÃNH ĐẠO TỐI CAO CỦA TRUNG CỘNG
Vào hôm qua ông Tập Cận Bình tổng bí thư đảng kiêm chủ tịch nước Trung Cộng đã giới thiệu thành phần nhân sự của ban thường vụ bộ chính trị, cơ quan siêu quyền lực của Hoa Lục.
Ban này gồm 7 nhân vật, đứng đầu dĩ nhiên là họ Tập, kế đến là Thủ tướng Lý Khắc Cường và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương Triệu Lạc Tế. Một khuôn mặt mới đáng chú ý là Lật Chiến Thư, dự trù sẽ nắm ghế chủ tịch quốc hội. Toàn bộ đều trong độ tuổi 60 tuổi, tức được sinh ra sau khi chế độ cộng sản được thiết lập ở Hoa Lục.
Trong số 7 nhân vật này, điều đang khiến dư luận chú ý nhất là không biết rõ người nào có triển vọng thay thế Tập Cận Bình sau nhiệm kỳ 5 năm này.

No comments:

Post a Comment