Tuesday, October 17, 2017

Tin Tức Ngày Thứ Ba, 17.10.2017

Tin Tức

80% DÂN VIỆT ỦNG HỘ THỂ CHẾ DÂN CHỦ

Trung tâm Ngiên cứu Dân chủ của Hoa Kỳ, gọi tắt là PEW, vừa công bố một kết quả thăm dò trên thế giới, cho thấy là hơn 66% nhân loại ủng hộ thể chế dân chủ pháp trị, nhưng tại VN thì có tới 80% dân chúng tin tưởng rằng thể chế này là tốt đẹp.
Đây là cuộc thăm dò được thực hiện tại 38 quốc gia trên thế giới, từ ngày 16/2 đến 8/5 vừa qua, với 42 ngàn người được thăm dò. Kết quả là trên 50% tin rằng thể chế dân chủ sẽ giúp cho việc điều hành quốc gia được tốt đẹp hơn. Riêng tại VN thì khoảng 80% dân chúng cho rằng mô hình dân chủ trực tiếp, tức người dân trực tiếp bầu chọn giới lãnh đạo đất nước, là điều tốt nhất. Và 20% số còn lại, có lẽ là giới đảng viên công an và quân dội, thì ủng hộ thể chế độc tài độc đảng hiện nay.
Kết quả thăm dò nói trên cũng cho thấy 47% dân chúng VN không đồng ý việc giới lãnh đạo đơn phương đưa ra những quyết định hệ trọng mà không được thông qua quốc hội, hay thiếu sự giám sát của tòa án.
HƠN 500 CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG ĐÒI TRẢ TIỀN PHỤ TRỘI KHI PHẢI LÀM THÊM GIỜ
Hơn 500 công nhân thuộc công ty U World Sport ở tỉnh Quảng Nam đã đình công vào hôm qua, nhằm yêu cầu giới chủ nhân phải trả tiền phụ trội khi làm thêm giờ, cùng một số phụ cấp khác.
Các công nhân cho biết là họ phải đình công sau khi bị ép làm thêm 3 tiếng đồng hồ mỗi ca, và phải làm thêm ngày Chủ nhật lẫn các ngày lễ, mà không được trả lương phụ trội. Tệ hơn nữa là công ty lại tự động thay đổi hợp đồng làm việc, chuyển sang trả lương theo số lượng sản phẩm làm ra. Nếu công nhân nào không làm đủ số lượng ấn định thì phải bù tiền hay cắt giảm các phụ cấp.
Trong khi đó thì số liệu mới nhất của tổng cục thống kê VN cho thấy là hiện có 18 triệu công nhân đang làm việc không có hợp đồng, trong số đó có đến 98% là không được giới chủ nhân đóng tiền bảo hiểm xã hội.
BÀ CHÂU THỊ THU NGA BỊ TUYÊN ÁN TÙ CHUNG THÂN
Bà Châu Thị Thu Nga, người đã bị tước ghế đại biểu quốc hội vì đã lường gạt giới mua nhà cửa một số tiền lên đến 350 tỷ đồng, tức khoảng 17 triệu Mỹ kim, hôm qua đã bị Tòa án Hà Nội tuyên án tù chung thân.
Cần nhắc lại là trong phiên xử vào hai tuần trước, bà Nga khai trước tòa là mình đã chi ra 1 triệu Mỹ kim để mua chiếc ghế đại biểu quốc hội, nhưng ngay lập tức bị các quan tòa ra lệnh cấm nói thêm về chuyện này. Tuy nhiên lời khai này đã gây chấn động trong dư luận VN và là một bằng chứng rõ rệt về tệ nạn “mua quan bán tước” tại VN.
Chính vì thế dư luận tin rằng bản án chung thân nói trên có liên quan đến lời khai chạy ghế quốc hội nói trên của bà Nga 52 tuổi, một doanh gia địa ốc trước khi trở thành đại biểu quốc hội VN.
SÀI GÒN LÀ MỘT TRONG 10 THÀNH PHỐ NGUY HIỂM NHẤT THẾ GIỚI
Sài Gòn, thành phố được xem là phồn thịnh nhất nước, đang bị liệt vào danh sách 10 đô thị nguy hiểm nhất thế giới, vì nguy cơ bệnh hoạn và tai nạn rình rập mỗi ngày.
Danh sách này là sự tổng hợp và phân tích của tạp chí kinh tế thế giới, The Economist, với kết quả được công bố vào cuối tuần qua với tựa đề “Chỉ số an toàn trong các thành phố năm 2017”. Nghiên cứu này dựa trên 49 tiêu chuẩn về an ninh xã hội, y tế và giao thông để xếp hạng 60 thành phố lớn trên thế giới. Hà Nội không nằm trong số các thành phố được tạp chí này nghiên cứu.
Trong số 10 thành phố bị xem là nguy hiểm nhất thì chỉ riêng châu Á và Trung Đông đã có đến 7 thành phố. Sài Gòn được xếp hạng thấp hơn thủ đô Tehran (Iran) và Manila (Philippines), nhưng đứng trên Jakarta (Indonesia), Dhaka (Bangladesh), Yangon (Miến Điện) và Karachi (Pakistan). Ngược lại, 10 thành phố an toàn nhất là Tokyo và Osaka của Nhật, kế đến là Singapore.
Cũng theo báo cáo trên thì 4 trong số 5 thành phố nguy hiểm nhất, trong đó có Sài Gòn, đều có lợi tức trung bình thuộc hạng thấp, tệ nạn cướp giật và tử nạn giao thông cao.
MỘT MÁY BAY VN PHẢI HẠ CÁNH KHẨN CẤP Ở ẤN ĐỘ 
Sau khi cất cánh khoảng 4 giờ, một chuyến bay của Vietnam Airlines phải đáp khẩn cấp xuống phi trường New Delhi của Ấn Độ để nhờ cứu chữa cho một hành khách Pháp gốc Việt.
Chuyến bay này cất cánh từ Hà Nội vào lúc 11 giờ đêm Chủ nhật để bay sang Pháp. Nhưng sau khi bay được 4 tiếng thì một hành khách người Pháp gốc Việt đột ngột lâm bệnh. Một hành khách trên máy bay là bác sĩ lập tức ra tay cứu chữa, nhưng bệnh nhân vẫn ở trong tình trạng nguy kịch, vì thế phi hành đoàn quyết định đáp khẩn cấp xuống New Delhi để nhờ cứu chữa.
Tin mới nhất cho biết là sau khi đưa đến bệnh viện, sức khỏe của người này đã ổn định, và chuyến bay nói trên đã đến Paris sau 8 tiếng bị trì hoãn. Cần nói thêm là vào tháng Giêng năm nay, một chuyến bay Vietnam Airlines cũng phải đáp xuống Ấn Độ trong tình huống tương tự.
TỔNG THỐNG MỸ DONALD TRUMP SẼ ĐẾN VN VÀO NGÀY 10/11
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm qua, tòa Bạch Ốc cho biết là Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới VN vào ngày 10/11 để tham dự hội nghị khối APEC ở Đà Nẵng và sẽ có một số cuộc gặp gỡ với giới lãnh đạo VN ở Hà Nội.
Theo lịch trình thì trước khi ghé VN, ông Trump sẽ đến Hawaii vào ngày 3/11 để gặp gỡ giới tướng lãnh cầm đầu lực lưọng Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương. Sau đó ông sẽ sang thăm nước Nhật vào ngày 5/11 trước khi bay sang Nam Hàn vào ngày 7/11 sau đó là Trung Cộng, rồi mới sang VN.

No comments:

Post a Comment