Sunday, October 29, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 29.10.2017

Tin Tức

Nhà cầm quyền Nghệ An cho phép Hội Cờ Đỏ quấy phá giáo dân
Chiều 25/10/2017, nhà cầm quyền xã Sơn Hải chính thức thông báo với Ban điều hành giáo họ Văn Thai rằng từ 3 giờ đến 6g30 chiều Chủ Nhật, ngày 29/10/2017, sẽ có khoảng 700 người thuộc Hội Cờ Đỏ kéo về xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An chỉ cách nhà thờ Văn Thai chừng 30m. Vì thế, ngày 26/10, Linh mục Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, đã gởi thư đến các cấp lãnh đạo của Nghệ An phản đối và yêu cầu trả lời về việc “ Hội Cờ Đỏ” tụ họp tại xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Trước đây, vào cuối tháng 4, Hội Cờ Đỏ đã họp ở Sơn Hải, và sau đó đã kéo đến quấy phá giáo dân họ Văn Thai. Cũng vào tháng 9, chúng họp ở Diễn Mỹ và ngay sau đó quấy phá giáo dân xứ Đông Kiều gần đó. Nhiều nhà của các giáo dân tại đây đã bị ném đá, giáo dân bị hành hung gây thiệt hại rất nặng nề về tài sản. Công an Nghệ An có mặt khi chúng quấy phá, nhưng không hề can thiệp.
Dư luận trong giáo dân cho rằng tất cả các hoạt động của Hội Cờ Đỏ tại Nghệ An đều được nhà cầm quyền giật giây, cho phép, từ địa điểm, thời gian hội họp cho đến cách chúng quấy phá giáo dân.
Triệu tập Thứ trưởng tới tòa trong vụ xử VN Pharma
Sáng 24/10, vụ VN Pharma đã được xử phúc thẩm tại Hà Nội. Tuy nhiên, vì ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm lãnh đạo Cục quản lý dược, không có mặt mặc dù đã có giấy triệu tập, nên HĐXX chỉ có thể hỏi một vị đại diện của Cục về việc cấp phép nhập khẩu thuốc. Trong giờ nghỉ giải lao, ông Đỗ Trung Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Y tế, nói rằng ông Trương Quốc Cường vắng mặt là do chưa nhận được giấy triệu tập của tòa án. Cuối phiên xử, đại diện Viện Kiểm Sát cấp cao tại Saigon đã đề nghị Hội Đồng Xét Xử xem xét nhắc nhở về việc Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vắng mặt theo lệnh triệu tập của tòa.
Mỹ không chấp nhận để Bắc Hàn trở thành cường quốc hạt nhân
Trong cuộc họp báo chung giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn tại Seoul ngày 28/10 về hồ sơ Bắc Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Mattis, cảnh cáo: nếu Bắc Hàn có bất kỳ động thái sử dụng vũ khí hạt nhân nào thì Hoa Kỳ sẽ đáp trả bằng động tác quân sự ồ ạt, hiệu quả và toàn diện. Ông cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ không cho phép Bắc Hàn trở thành cường quốc hạt nhân. Tuy vậy, ông Mattis vẫn xác định rằng con đường ngoại giao vẫn là phương cách ưu tiên để giải quyết, nhưng ngoại giao chỉ có hiệu quả khi dựa trên một sức mạnh quân sự đáng tin cậy.
Bắc Kinh cảnh báo Bình Nhưỡng nguy cơ sụp đổ hầm thử nghiệm vũ khí hạt nhân
Theo nhật báo South China Morning Post của Hồng Kông ngày 28/10/2017, các chuyên gia địa chất Trung Quốc vừa cảnh báo với một phái đoàn Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh rằng vùng núi Punggye Ri cách biên giới Trung Quốc khoảng 80 km, nơi Bắc Triều Tiên đã xây dựng cơ sở thử nghiệm hạt nhân sâu dưới lòng đất, sẽ bị sụp xuống do các vụ nổ liên tiếp. Vụ thử hạt nhân lần thứ 6 mới đây của Bắc Triều Tiên được ước tính có sức công phá lớn hơn toàn bộ 5 vụ nổ nguyên tử trước đó. Sau vụ thử ấy, nhiều trận động đất và sạt lở đất đã xảy ra ở nơi thử nghiệm, khiến nền đất ở khu vực này trở nên thiếu vững chắc, có thể khiến cả một ngọn núi vùng Punggye Ri bị sụp xuống. Điều đáng sợ là nguy cơ rò rỉ chất phóng xạ vào khí quyển.
Bangladesh lập kế hoạch hóa gia đìnhcho người tị nạn Rohingya
Hãng thông tấn AFP ngày 28/10 cho biết, chính phủ Bangladesh đang dự trù đưa ra một chương trình kế hoạch hoá gia đình tự nguyện áp dụng trong các trại tị nạn của người Rohingya đang trong tình trạng quá tải. Đa số người Rohingya tại các trại tị nạn sống trong tình trạng tồi tệ, thiếu thốn thực phẩm, vệ sinh và y tế. Chính quyền Bangladesh lo ngại nếu không kế hoạch hóa gia đình thì dân số các trại tị nạn sẽ tăng lên khiến chính quyền không đủ sức đáp ứng nhu cầu ngày một tăng.
Vùng Catalunya bị tước quyền tự trị sau khi tuyên bố độc lập
Thứ sáu, 27/10 vừa qua, phe ly khai tại Catalunyađơn phương tuyên bố độc lập. Hàng chục ngàn người tụ tập trên đường phố Barcelona chào mừng một “nền Cộng Hòa độc lập” mới ra đời với khẩu hiệu “không khuất phục” chính quyền trung ương Tây Ban Nha. Nhưng chỉ vài giờ sau, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thông báo thu hồi quy chế tự trị của Catalunya, và giành lại quyền kiểm soát Catalunya. Chính quyền trung ương tại Madrid đã giải tán Nghị Viện Catalunya, bãi nhiệm chính phủ cấp vùng trong tay ông Carles Puigdemont, lãnh đạo phong trào đòi độc lập, cách chức người đứng đầu 17.000 nhân viên cảnh sát Catalunya, đồng thời thông báo tổ chức bầu cử cấp vùng tại Catalunya vào ngày 21/12 tới.
Tuy nhiên, nhiều người dân tại Catalunya không tán đồng việc Catalunya đòi độc lập vì sợ bị rơi vào hỗn loạn, nhất là về kinh tế. Trong hai ngày thứ bảy và Chủ nhật này, phe chống lại tuyên bố độc lập cho vùng Catalunya cũng có thể xuống đường tại Barcelona lẫn Madrid.
Về phản ứng quốc tế, toàn thể Liên Hiệp Châu Âu và cả Hoa Kỳ khẳng định “không công nhận tuyên bố độc lập của Catalunya”.
Washington công bố danh sách 39 công ty Nga bị trừng phạt
Ngày 26/10, chính quyền Donald Trump đã đệ trình Quốc Hội danh sách 39 công ty sản xuất vũ khí của Nga bị cấm trao đổi thương mại với Hoa Kỳ, chiếu theo một đạo luật đã được ban hành hồi tháng 8. Trong vòng 60 ngày, bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ phải lên danh sách các tổ chức của Nga liên quan tới lĩnh vực sản xuất vũ khí và các hoạt động tình báo, trong đó có hai tập đoàn quân sự xuất khẩu vũ khí lớn. Bất kỳ công ty nào giao dịch mua bán “đáng kể” với các công ty và cơ quan trong danh sách trên đều có thể bị Mỹ trừng phạt.

No comments:

Post a Comment