Wednesday, October 4, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 04.10.2017

Tin Tức

THÊM MỘT NHÀ ĐẤU TRANH BỊ CÔNG AN TRUY NÃ
Bạo quyền VN vừa ra lệnh truy nã blogger Trần Minh Nhật, một nhà đấu tranh cho dân chủ từng bị kết án 4 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”.
Theo lệnh truy nã thì ông Nhật bị cáo buộc vi phạm luật quản chế vì đã rời khỏi nơi cư trú. Nhưng vào hôm qua, ông Nhật khẳng định là tòa phúc thẩm trước đây đã hủy bỏ phán quyết 3 năm quản chế của tòa sơ thẩm, và chỉ giữ lại bản án 4 năm tù. Ông Nhật cho biết là mình chỉ biết lệnh truy nã này qua tin tức truyền thông.

Được biết ông Trần Minh Nhật là một trong số 14 thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bạo quyền tuyên án tù năm 2011, và đã mãn án vào ngày 27/8/2015. Suốt hai năm qua, ông Nhật liên tục bị giới chức an ninh sách nhiễu, thậm chí còn giả danh côn đồ chận đường hành hung nhiều lần. Ngay cả trang trại của ông ở Lâm Đồng cũng thường xuyên bị ném đá hay phá hoại hoa màu.
HƠN 8 NGÀN CÔNG NHÂN Ở THANH HÓA TIẾP TỤC ĐÌNH CÔNG
Hơn 8 ngàn công nhân thuộc công ty giày dép Venus ở huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, tiếp tục đình công sang đến ngày thứ nhì để đòi hỏi quyền lợi thiết thực cho mình.
Ngoài yêu cầu công ty phải giải quyết bãi đậu xe cho công nhân đưa ra vào hôm thứ Hai, các công nhân Venus đưa ra 13 yêu cầu khác, chẳng hạn như yêu cầu tăng thêm tiền phụ trội, tăng thêm thời gian ăn trưa, tăng số ngày nghỉ phép, và sa thải những đốc công đã xúc phạm công nhân.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở hành chánh xã Yên Tâm, huyện Yên Định tỉnh Thanh Hóa, để yêu cầu nhà cầm quyền đóng cửa trại nuôi heo của công ty Phú Thắng vì trại này đang gây ô nhiễm môi trường quá trầm trọng. Được biết là vào năm 2014, sau một cuộc biểu tình phản đối của người dân Yên Tâm, trại này đã ngưng hoạt động nhưng mấy tháng qua lại âm thầm mua heo về nuôi và tiếp tục gây ô nhiễm nguồn nước xung quanh.
DÂN QUẢNG NGÃI PHONG TỎA NHÀ MÁY BỘT CÁ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Vào hôm qua, người dân xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đã mang đất đá và bê tông đến đổ trước cổng nhà máy chế biến bột cá trong khu công nghiệp Dung Quất vì không chịu nổi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ nhà máy này.
Được biết là từ khi nhà máy này bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 7 vừa qua, thì một bầu không khí hôi thối bao trùm cả xã Bình Thạnh. Sau khi bị người dân kéo đến phản đối, nhà máy tạm ngưng sản xuất để giải quyết mùi hôi. Nhưng chỉ được mấy ngày thì lại tiếp tục hoạt động. Không thể chịu đựng thêm được nữa, người dân mang đất đá và bê tông đến phong tỏa lối ra vào nhà máy.
LƯỢNG TÔM CÁ VN NHẬP VÀO HOA KỲ SỤT GIẢM
Lượng tôm cá VN xuất cảng sang Hoa Kỳ đã sụt giảm so với năm ngoái, sau khi bộ thương mại Mỹ thay đổi nhiều quy định và tăng mức thuế chống phá giá đối với các hải sản nhập từ VN. Một nguyên nhân khác nữa là VN đang bị Ấn Độ cạnh tranh khốc liệt trong lãnh vực này.
Trong khi đó thì công ty Moody’s, chuyên xếp hạng uy tín thương trường quốc tế, đưa ra nhận định là VN nằm trong số các nước Á châu sẽ bị thiệt hại nặng về kinh tế nếu chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên bùng nổ.
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, công ty Moody’s tin rằng nếu nổ ra cuộc chiến Triều Tiên, VN sẽ mất nguồn xuất cảng hàng hóa sang Nam Hàn, một thị trường rất lớn của VN. Theo đánh giá của Moody’s, với số nợ quá lớn hiện nay, nhà nước VN sẽ không đủ sức chống đỡ về tài chánh nếu mất đi nguồn ngoại tệ to lớn này.
MỘT PHỤ NỮ VN THIỆT MẠNG TRONG VỤ NỔ SÚNG Ở LAS VEGAS
Theo ghi nhận mới nhất thì có một phụ nữ Mỹ gốc Việt nằm trong số 59 người tử nạn trong vụ nổ súng ở thành phố Las Vegas đêm Chủ nhật 1/10, với 527 người khác cũng bị thương trong vụ này.
Phụ nữ này là bà Michelle Võ 32 tuổi, một cư dân thành phố Los Angeles, đã từ trần tại bệnh viện vào chiều hôm sau vì vết thương quá nặng.
Hiện giới chức Hoa Kỳ vẫn chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến việc ông Stephen Paddock 64 tuổi, từ tầng lầu thứ 32, đã xử dụng 10 khẩu súng bắn xối xả vào đám đông đang xem ca nhạc ở bên ngoài khách sạn Mandalay Bay. Mặc dù là người mê cờ bạc, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy vì nợ nần khiến ông Paddock có hành động điên rồ nói trên. Giới chức an ninh cũng bác bỏ tin đồn nói rằng hung thủ là một thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).
QUỐC HỘI PHÁP THÔNG QUA DỰ LUẬT CHỐNG KHỦNG BỐ
Quốc hội Pháp chiều hôm qua đã thông qua một dự luật chống khủng bố, chỉ hai ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát tại trạm xe lửa Marseille, với hung thủ bị cảnh sát Pháp bắn chết khi y dùng dao đâm chết hai phụ nữ.
Mặc dù bị các dân biểu cánh tả chống đối dữ dội nhưng cuối cùng cũng được thông qua, vì dư luận Pháp vô cùng căm phẫn trước làn sóng khủng bố Hồi giáo. Cần biết là kể từ năm 2015 đến nay, tổng số người chết trong các vụ khủng bố ở Pháp đã lên đến 241 người.
Cũng vào hôm qua, tòa án Paris đã mở phiên xét xử 5 nghi can khủng bố bị bắt giữ sau khi cảnh sát đột kích vào một căn nhà ở quận 16 vào hôm 30/9, và tịch thu 4 bình gas có ngòi nổ do nhóm này tự chế. Trong số 5 nghi can có một người nằm trong danh sách đen “cần lưu ý đặc biệt” của cảnh sát Pháp.

No comments:

Post a Comment