Friday, July 3, 2020

Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển-tình anh em “sinh tử”
Tuần trước, chúng ta đã cùng nhau nói về sinh viên Trần Hoàng Phúc, người bị nhà cầm quyền cáo buộc là “chống nhà nước”. Một trong những hoạt động “chống nhà nước” theo công an cộng sản là đã “trợ giúp kỹ thuật cho hai nhà hoạt động Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển”. Vậy hai ông Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển là ai?
Anh Nguyễn Văn Điển, (còn có nickname là Điển Aí Quốc) sinh năm 1983, là một người Công Giáo quê tại giáo xứ Quần Hào, thuộc tổ 16 Phường Yên Thịnh (Đường Lương Văn Can ) thành phố Yên Bái. Ông Vũ Quang Thuận, còn có bút danh khác là Võ Phù Đổng, (sinh năm 1966, trú tại thôn Thượng Phúc, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Cả ông Thuận và anh Điển đều từng có thời gian lao động ở Malaysia theo diện xuất khẩu lao động. Họ gắn bó với nhau từ những năm trước cho tới ngày bị bắt 3/3/2017 với cáo buộc “làm, phát tán nhiều clip có nội dung xấu lên mạng Internet.” Tuy nhiên, cả báo chí lẫn các cơ quan tố tụng hình sự của đảng cộng sản đều không đưa ra được định nghĩa thế nào là “clip có nội dung xấu” và không công khai các clips đó lên để dân chúng tự đánh giá.
Nhắc đến Vũ Quang Thuận, nhiều người vẫn ấn tượng với hình ảnh ông và những cộng sự, vai vác thánh giá, kêu gọi nhân dân cả nước tuần hành phản đối chế độ độc tài cộng sản tại Khu tưởng niệm Lý Thái Tổ, Hà Nội, ngày 17.2.2017.
Tòa án cộng sản tại Hà Nội đã hai lần mở phiên xử kín (sơ thẩm và phúc thẩm) với thời gian xét xử chớp nhoáng và kết án Vũ Quang Thuận 8 năm tù giam, 5 năm quản chế, Nguyễn Văn Điển 6 năm tù giam, 4 năm quản chế và Trần Hoàng Phúc 6 năm tù giam, 4 năm quản chế sau khi mãn hạn tù.
Xin hãy đọc một đoạn viết của nhà văn Phạm Thành, người vừa bị bắt hồi trung tuần tháng 5 vừa rồi để hiểu về sự đóng góp của Vũ Quang Thuận và đồng sự của ông, anh Nguyễn Văn Điển:
“Vũ Quang Thuận –Võ Phù Đổng, anh như hiện thân của hồn thiêng sông núi nước Việt tụ về. Đứng trước tòa, anh nhạo báng tòa án. Anh lớn tiếng tố cáo một tòa án phi pháp, bất công. Anh khẳng định mình vô tội. Luật sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ quyền lợi cho anh và cộng sư của anh, đã rất vui khi được bảo vệ cho Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển, khẳng định rằng: Với thái độ hiên ngang, khảng khái trước tòa của anh và cộng sự nên tòa án đã tăng mức phạt tù giam anh từ 6 năm lên 8 năm, cộng sự của anh từ 4 năm lên 6 năm.
Anh quyết lật mặt sự dối trá, hèn hạ, đàn áp, cướp bóc của cộng sản cầm quyền trước thanh thiên bạch nhật, để rồi anh hùng dũng, ngạo nghễ đi vào chốn lao tù. Anh đúng là một Phù Đổng. Anh vào tù, bỏ lại người cha già 80 tuổi, người mẹ già, ốm đau bệnh tật quanh năm, sự sống và cái chết có thể đến bất kỳ lúc nào. Anh cũng giống như Phù Đổng, đánh giặc xong, ung dung phóng ngựa lên đỉnh núi Sóc Sơn, bay về trời để “vui thú điền viên”, mà không vướng bận gì người mẹ đã phải còng lưng, ép bụng kiếm gạo mỗi ngày mấy thúng để nuôi. Anh tên là Vũ Quang Thuận, nhưng anh lại lấy tên hiệu cho mình là Võ Phù Đổng. Hẳn, hồn thiêng của Phù Đổng đã nhập vào hồn trần của Vũ Quang Thuận, nên anh mới anh minh, hiên ngang, giữa chốn hang hùm, miệng sói như vậy.
Đối với bọn cộng sản cầm quyền, Phù Đổng thiên vương hay Phù Đổng Vũ Quang Thuận, đều như nhau; đều là đối tượng bị diệt của chúng. Bản chất của chúng là muốn diệt hết những anh hùng nước Việt để chúng dễ dàng cướp bóc, đàn áp và nhập nước Việt Nam vào nước Tàu Cộng. Nhưng chúng đã nhầm. Một ngàn năm nay, bọn Việt gian đã không làm được, thì nay bọn Việt gian cũng không thể làm được. Máu xương chất chồng ngàn năm của người Việt Nam đã ém vào đất Việt, đã làm nên hồn thiêng núi sông nước Việt, đã hiện hồn vào Vũ Quang Thuận thì những tên tội đồ cộng sản cầm quyền, với bản chất tàn ác, cướp bóc và rắp tâm bán nước cho Tàu Cộng, đã đến ngày bị vặn cổ, tiêu diệt.
Di sản mà anh để lại không thể bị cầm tù và đang ngày ngày tỏ sáng, phát huy sức mạnh trên mạng truyền thông xã hội” (Hết trích).
Sau khi Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển bị bắt, một số người đấu tranh dân chủ khác đã tiếp nối công việc của hai người. Họ tiếp tục đăng tải các video clip của kênh “Phong trào chấn hưng nước Việt” trên các trang mạng facebook, youtube và cập nhật, bình luận về các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, nhất là phản ánh kịp thời về tình trạng đàn áp nhân quyền, tình trạng cướp đất xảy ra khắp nơi và lên tiếng bênh vực cho những người bị bách hại.
Có một câu chuyện cảm động về hai anh em Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển rất ít người biết. Câu chuyện được luật sư, cựu TNLT Lê Quốc Quân kể lại saukhi nghe tin ông Thuận và Điển bị bắt. Chúng tôi xin trích nguyên văn và giữ nguyên cách xưng hô một cách trìu mến của ông Quân dành cho hai người yêu nước này là “anh Thuận, em Điển”.
“Anh Vũ Quang Thuận và Em Nguyễn Văn Điển đã bị công an Hà Nội bắt giữ. Công an tiến hành khám xét tại nơi 2 người đang ở là ngôi nhà đang thuê phía sau nhà thờ Thái Hà và bị cáo buộc vi phạm Điều 88. Em Nguyễn Văn Điển còn có nick là Điển Aí Quốc sinh năm 1983 là người Công giáo, quê tại giáo xứ Quần Hào, thuộc tổ 16 Phường Yên Thịnh (Đường Lương Văn Can ) thành phố Yên Bái. Anh Vũ Quang Thuận, còn gọi là Võ Phù Đổng sinh năm 1966, tại Thái Thụy, Thái Bình; Hai người là anh em sinh tử thật sự khi họ đã cùng nhau ra tòa 8 lần ở Malaysia vì những hoạt động tranh đấu cho quyền lao động của người công nhân. Anh Vũ Quang Thuận đã từng tự thiêu để phản đối tòa án Malaysia và đòi tự do cho Nguyễn Văn Điển khi đó đang bị giam giữ. Hai người bị bắt giữ, trục xuất về Việt Nam và bị giam ở T34, thành phố Sài Gòn. Em Nguyễn Văn Điển sau đó được thả còn anh Thuận bị ép buộc đưa đi trại Tâm thần ở Đồng Nai. Sau khi xuất viện vì đã chữa khỏi bệnh (theo giấy Nhà nước cấp ) anh Thuận ra Hà Nội và hai người lại tiếp tục cùng nhau đấu tranh đòi công lý và sự thật cho mình và cho nhiều người khác. Anh Vũ Quang Thuận đã học xong lớp giáo lý dự tòng ở Thái Hà nhưng chưa được rửa tội. Gần đây hai anh em đã phối hợp cùng nhau làm rất nhiều video clip phản ánh sự thật về tình hình đất nước và xã hội, tham gia biểu tình chống Trung Quốc và các hoạt động đòi dân chủ, nhân quyền. Nhà 2 anh em thuê ở luôn luôn có người canh gác, theo dõi và quấy rối. Tôi trân trọng những con người đấu tranh này và phản đối việc dùng Luật hình sự để bắt giam những con người nói lên sự thật về tình hình đất nước với một mong muốn là Chấn hưng nước Việt! Đặc biệt trong hoàn cảnh Mẹ anh Thuận đang ốm nặng nằm tại bệnh viện Lão Khoa, Hà Nội”. (Hết trích)
Giống như nhiều nhà đấu tranh can trường khác, Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển cũng đứng trước những thách thức lớn lao ở trong tù. Tính từ thời điểm bị bắt cho tới tháng 9 năm 2019, Nguyễn Văn Điển đã tuyệt thực hai lần để chống lại sự ngược đãi của cai tù trại giam số 5- Thanh Hóa đối với TNLT.
Một số cơ quan nhân quyền quốc tế đã lên tiếng bênh vực ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển sau khi họ bị bắt cũng như khi hai người hoạt động này bị kêu án.
Có thể nói, ông Vũ Quang Thuận và anh Nguyễn Văn Điển có phong cách đấu tranh rất đặc biệt. Cho nên có người khen, có người chê, có người ủng hộ, có người chỉ trích. Nhưng Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển chưa bao giờ để tâm đến lời khen-chê ở đời. Họ miệt mài làm công việc của mình, bền bỉ và vững chí. Ngay cả khi bị công an khủng bố, dường như sợ bạn bè lo lắng, họ cũng không mấy khi than vãn. Sau này, một số người từng không đồng tình với cách đấu tranh của ông Thuận, anh Điển đã phải thừa nhận những đóng góp của họ cho phong trào tranh đấu là “đáng quý” và “có tác động không nhỏ đối với nhận thức của công chúng”. Tình yêu đất nước của Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển vừa mãnh liệt, vừa dung dị đến lạ kỳ. Sẵn sàng chết để bảo vệ anh em, bảo vệ lý tưởng, ngạo nghễ  trước bạo quyền, cười cợt, thách thức mọi hiểm nguy, đấy là Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển. Phong thái ấy, cốt cách ấy, bản lĩnh ấy mấy ai có được. Xin ngả mũ kính chào hai con người đáng trân quý và xin chúc cho hai anh Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển chân cứng đá mềm, được bình an trong chốn lao tù.

No comments:

Post a Comment