Friday, July 3, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 03.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
DÂN MẠNG MẬT BÁO CÁC CHỐT KIỂM TRA GIAO THÔNG
Hôm qua, sở công an Hà Nội cáo buộc dân mạng đã “gây mất an ninh” khi loan báo các chốt kiểm tra giao thông để tài xế có thể né tránh các chốt này.
Cáo buộc nói trên đưa ra từ “Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm” của sở công an Hà Nội. Theo cáo buộc thì người sử dụng mạng Facebook đã sáng tác thơ ca, dùng ký tự đặc biệt, kể cả phương trình hóa học và trò chơi điện tử, để thông báo về các chốt chặn của cảnh sát giao thông và lực lượng 141. Thí dụ điển hình là trong bài học tiếng Anh trên mạng có nêu tên đường Láng Hạ để minh họa, đúng vào thời điểm công an đang lập chốt kiểm tra trên đường này.
Công an Hà Nội cho rằng các hình thức thông báo nói trên của người sử dụng Facebook đã gây tác hại đến công việc của lực lượng công an và gây cản trở trong việc bài trừ tệ nạn buôn bán ma túy, đua xe và cướp giật. Kèm với cáo buộc này là lời đe dọa sẽ trừng trị nghiêm khắc những người thông báo trên mạng về các chốt kiểm tra trên đường phố.
CƯ DÂN Ở ĐẮC LẮC BAO VÂY TRẠM THU PHÍ ĐỂ ĐÒI BỒI THƯỜNG
Hàng chục gia đình ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắc, đã kéo đến bao vây trạm thu phí ở xã Ea Dar vào sáng thứ Năm 2/7 để yêu cầu chủ đầu tư phải bồi thường về những hư hỏng nhà cửa của dân khi xây dựng trạm này.
Cuộc bao vây phản đối bắt đầu từ 8 giờ sáng hôm qua, gây tắc nghẽn lưu thông trên quốc lộ 26. Người biểu tình đã dùng cây cối làm rào chắn, ngăn cản không cho xe cộ qua lại.
Theo lời kể của cư dân, vào năm 2016 công ty đầu tư đã xây dựng trạm thu phí này sau khi nâng cấp đoạn quốc lộ 26 ở địa phận xã Ea Dar. Vì sử dụng máy móc hạng nặng, sức rung chấn đã khiến nhiều nhà dân bị nứt tường. Công ty xây dựng cam kết sẽ bồi thường nhưng đến hôm nay vẫn chưa thực hành lời cam kết, với lý do là một số gia đình đòi bồi thường quá cao.
THÊM 6 NGÀN CÔNG NHÂN POU YUEN VN BỊ TẠM NGHỈ VIỆC
Công ty Pou Yuen Việt Nam vào hôm qua loan báo là có thêm 6 ngàn công nhân sẽ bị tạm ngưng làm việc từ ngày 1/7 đến ngày 31/7 vì không có đơn đặt hàng.
Trong loan báo, công ty này giải thích là vì ảnh hưởng đại dịch Vũ Hán trên toàn thế giới, công ty hiện không ký thêm hợp đồng nào mới, nên không thể duy trì số lượng công nhân quá lớn. Mỗi công nhân tạm ngưng làm việc sẽ được trợ cấp khoảng 4 triệu 400 ngàn đồng/ tháng.
Công ty Pou Yuen, cơ xưởng chuyên sản xuất giày thể thao do người Đài Loan làm chủ, cho biết là từ tháng 4 đến nay, họ đã cho công nhân thay nhau nghỉ luân phiên nhưng tình hình vẫn không khả quan.
Vào ngày 20/6 vừa qua, công ty đã chính thức loan báo sẽ sa thải 2800 công nhân vào tháng 8 trong tổng số 60 ngàn người đang làm việc tại cơ xưởng.
CHIẾN HẠM HOA KỲ ÁP SÁT ĐỘI TÀU HẢI DƯƠNG 4 CỦA TRUNG CỘNG
Hải quân Mỹ lên tiếng xác nhận là khinh tốc hạm Gabrielle Giffords đã áp sát tàu khảo sát Hải Dương 4 của Trung Cộng ở Biển Đông vào hôm thứ Tư 1/7.
Như tin đã loan, chiến hạm Gabrielle Giffords tiến đến Biển Đông từ năm ngoái và nhiều lần đối đầu với các chiến hạm Trung Cộng ở Biển Đông. Vào tháng 5, chiến hạm này cũng tiến sát tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Cộng. Trong lời xác nhận vào hôm qua, bộ hải quân Mỹ nói thêm là chiến hạm Gabrielle Giffords đang thực hiện công tác giám sát luân phiên của hạm đội 7 để ngăn chặn sự hung hăng của Trung Cộng ở Biển Đông.
Cần nói thêm, Gabrielle Giffords là một chiến hạm hoạt động cận bờ, được trang bị phi đạn hải-đối-hải loại mới, có khả năng tàng hình để tránh bị radar phát giác. Vào tháng 12 năm ngoái, chiến hạm này từng ghé thăm cảng Cam Ranh.
HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA DỰ LUẬT TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG 
Vào hôm qua, Hạ viện liên bang Hoa Kỳ, với số phiếu gần như tuyệt đối, đã thông qua dự luật trừng phạt các quan chức vi phạm quyền tự trị của Hồng Kông.
Tuy nhiên, dự luật này có một số điểm khác biệt so với dự luật mà thượng viện Mỹ thông qua vào ngày 25/6. Dự luật mới của hạ viện sẽ được chuyển lên thượng viện để chờ thông qua, trước khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh ban hành.
Nếu được thông qua, đạo luật này cho phép trừng phạt các quan chức Trung Cộng đã ủng hộ đạo luật an ninh Hồng Kông, các cảnh sát viên tham gia đàn áp người biểu tình ở Hồng Kông, và các ngân hàng đang có những giao dịch với những người đó.
Vào hôm qua, Liên minh Chính khách Quốc tế ra thông cáo kêu gọi các nước hãy giảm lệ thuộc vào Trung Cộng và lên kế hoạch giải cứu các nhà đấu tranh vì dân chủ ở Hồng Kông. Trong khi đó, Thủ tướng Úc, ông Scott Morrison tuyên bố tình hình ở Hồng Kông rất đáng quan ngại, đồng thời loan báo là nước Úc sẽ tích cực thu nhận các di dân Hồng Kông, nhằm giảm bớt gánh nặng cho nước Anh.
LỞ NÚI Ở MỎ NGỌC MIẾN ĐIỆN: HÀNG TRĂM NGƯỜI CHẾT DƯỚI ĐỐNG BÙN
Một vụ lở đất lớn chưa từng có tại khu mỏ khai thác ngọc thạch ở Miến Điện khiến hàng trăm người đã thiệt mạng vì bị chôn vùi trong lớp bùn đất dày đến vài thước.
Vụ lở núi xảy ra vào hôm qua, thứ Năm 2/7, hàng trăm ngàn thước khối bùn đất đổ ập xuống một khu mỏ lộ thiên ở tỉnh Kachin, thuộc miền bắc Miến Điện. Chỉ trong vài giờ có hơn 113 thi thể đã được tìm thấy, đa số là những người dân nghèo đi mò tìm các loại ngọc sót lại ở khu mỏ này. Giới hữu trách tin rằng còn có hàng trăm người khác vẫn còn bị chôn vùi dưới lớp bùn.
Được biết là các vụ sạt lở thường xuyên diễn ra ở khu mỏ này, nhưng đây là tai nạn kinh hoàng nhất mà báo chí thế giới mô tả như là cơn “sóng thần bùn đất” sau những cơn mưa kéo dài nhiều ngày.
SÚNG NỔ Ở BIẾN GIỚI ẤN – HỒI
Chỉnh phủ Ấn Độ lên tiếng cáo buộc Pakistan đã vi phạm lệnh ngừng bắn sau khi xảy ra cuộc nổ súng ở biên giới hai nước vào sáng hôm qua, thứ Năm 2/7.
Vụ nổ súng diễn ra tại khu vực Shahpur ở biên giới, khi binh sĩ hai nước sử dụng súng cối và đại bác để giao chiến. Hiện chưa rõ con số thương vong giữa hai bên và nguyên nhân nào dẫn đến vụ đụng độ nói trên.
Một ngày trước đó, phía Pakistan đã tỏ ra giận dữ khi xảy ra vụ đọ súng vào nửa đêm ngày 29, rạng sáng ngày 30/6, khiến một thường dân thiệt mạng và 4 người khác bị thương.
Pakistan cáo buộc là binh sĩ Ấn Độ đã pháo kích sang biên giới bằng đại bác và súng cối. Đáp trả cáo buộc, Ấn Độ cho biết là họ phát giác một nhóm khủng bố đang ẩn nấp sát biên giới nên nổ súng tấn công, hạ sát được một tay súng và tịch thu một số đạn dược.

No comments:

Post a Comment