Friday, July 24, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 24.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
200 CÔNG NHÂN VIỆT Ở UZBEKISTAN KÊU CỨU VÌ BỊ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Hơn 200 người đang làm việc ở Uzbekistan vừa lên tiếng cầu cứu thế giới giúp đỡ sau khi có cả 100 người bị nhiễm siêu vi Vũ Hán nhưng không được chăm sóc y tế.
Hằng trăm công nhân đang làm việc tại công trình xây dựng một nhà máy khí đốt hóa lỏng của công ty Nishan do Trung Cộng làm chủ. Trong vòng hai tuần qua, các công nhân bất hạnh này đã gửi 3 lá thư cầu cứu đến nhà cầm quyền CSVN và công ty xuất cảng lao động CEC, nội dung yêu cầu mở chuyên bay nhân đạo để đưa họ về nước.
Các hình ảnh trên mạng cho thấy cảnh các công nhân giăng biểu ngữ có nội dung “Mong tổ quốc đừng bỏ rơi chúng tôi” kèm với các bữa cơm đạm bạc mà chủ nhân phân phát cho họ. Theo lời kể của một số công nhân, khu cư trú tập thể của họ trong mấy tuần qua đã trở thành ổ dịch, với 92 công nhân nhiễm dịch và chắc chắn là còn có thêm nhiều người nữa vì không được xét nghiệm và điều trị.
NGƯ DÂN VIỆT GIAO CHIẾN VỚI TUẦN DUYÊN NAM DƯƠNG
Hai tàu cá và nhiều ngư dân Việt đã bị bắt giữ sau một cuộc giao chiến với lực lượng tuần duyên Nam Dương ở vùng biển gần quần đảo Natuna.
Cuộc giao chiến diễn ra vào hôm thứ Tư 22/7 sau khi các tàu tuần duyên tiến đến bắt giữ các tàu cá Việt mà họ cáo buộc là xâm nhập hải phận và đánh cá bất hợp pháp. Hai bên đã giao chiến suốt 2 tiếng đồng hồ, một số người bị ném xuống biển. Phía Nam Dương sau đó đã làm chủ tình hình, bắt giữ khoảng 20 ngư dân Việt và Campuchia.
Gần đây, Nam Dương tuyên bố ngành ngư nghiệp của họ bị thiệt hại hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm vì các tàu ngoại quốc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của họ. Vào tháng 3 vừa qua, giới chức Nam Dương đã bắt giữ 5 tàu cá Việt Nam và gần 70 ngư dân trên tàu.
CẢ TỶ MỸ KIM BỊ THẤT THOÁT VÌ CÁC SAI PHẠM CỦA QUAN THAM  CSVN
Sở Thanh tra nhà nước Việt Nam vào hôm qua cho biết là hơn 31 ngàn tỷ đồng và hàng ngàn mẫu đất đã bị thất thoát trong vòng 6 tháng đầu năm nay.
Tuy nhiên, trong báo cáo, nhân viên thanh tra chỉ đề nghị thu hồi khoảng 14 ngàn tỷ đồng và 507 mẫu đất, tức chỉ một nửa tài sản bị các quan chức đã chia chác cho nhau. Theo báo cáo, sở thanh tra đã mở 73 ngàn cuộc thanh tra trong vòng 6 tháng qua, với kết quả là phát giác 53 ngàn cơ quan, đơn vị và cá nhân có các lạm dụng đưa đến thất thoát về tài chánh và đất đai.
Điều đáng chú ý là báo cáo cho biết chỉ tìm thấy 26 vụ tham nhũng trong các cuộc thanh tra nói trên.
MƯA LỚN GÂY SẠT LỞ NẶNG NỀ TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
Sau cơn mưa lớn kéo dài 2 tiếng đồng hồ vào hôm thứ Năm 23/7, nhiều tuyến đường ở Đà Lạt đã bị tê liệt vì đất đá và cổ thụ đổ ập xuống đường.
Đèo Prenn cũng bị sạt lở, một số cây thông bị bật gốc khiến tuyến đường này bị tê liệt suốt nhiều giờ liền. Một khách sạn ở Đà Lạt có nguy cơ đổ sập sau khi miếng đất phía sau cao 4 thước, dài 16 thước bị sạt lở sát nền, một căn nhà bên dưới cũng bị ảnh hưởng.
Tuyến đường Yersin cũng bị gián đoạn lưu thông sau khi 2 cây thông có đường kính hơn nửa thước, cao 20 thước, bị bật gốc chắn ngang đường. Rất may mắn là không có thương vong nào trong các vụ sạt lở
NHẬT BẢN CHÍNH THỨC NỚI LỎNG NHẬP CẢNH ĐỐI VỚI CÔNG DÂN VIỆT
Vào hôm thứ Năm 23/7, chính phủ Nhật loan báo quyết định nới lỏng nhập cảnh đối với công dân Việt Nam và Thái Lan vì hai nước này được xem là đã ổn định dịch Vũ Hán.
Theo quyết định trên, những người được phép nhập vào nước Nhật thuộc các diện kinh doanh, trí thức và công nhân có tay nghề cao. Tuy nhiên, những người này phải có giấy chứng nhận sức khỏe trước khi đặt chân đến Nhật, và sẽ bị giới hữu trách Nhật giám sát chặt chẽ trong thời gian cư trú tại nước này.
Cùng với quyết định nới lỏng nói trên, chính phủ Nhật cũng dự trù nối lại các chuyến bay với Việt Nam và Thái Lan vào cuối tháng này.
Tính đến sáng nay, Việt Nam đã có 98 ngày ghi nhận không có người nhiễm nào trong xã hội, nhưng có thêm 21 người nhiễm mới từ các chuyên gia dầu khí Nga và công dân Việt bị cách ly khi nhập cảnh, nâng tổng số người nhiễm là 412.
HẢI QUÂN NAM DƯƠNG MỞ CUỘC TẬP TRẬN LỚN Ở BIỂN ĐÔNG
Hải quân Nam Dương đang tiến hành một cuộc tập trận lớn ở vùng biển Java và Biển Đông, gia tăng thêm căng thẳng tại khu vực sau một loạt các cuộc tập trận của Trung Cộng, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc.
Cuộc tập trận của Hải quân Nam Dương mở màn vào hôm thứ Tư 22/7 và sẽ chấm dứt vào ngày Chủ nhật 26/7 tới đây. Cuộc tập trận gồm có vụ đổ bộ lên bãi biển Singkep, thuộc quần đảo Riau ở Biển Đông. Ngoài ra, còn có một cuộc giao chiến trên biển với sự tham gia của 2 ngàn binh sĩ, 26 tàu chiến và 20 máy bay.
Hải quân Nam Dương cho biết đây là cuộc tập trận quy mô nhất, với hầu hết các đơn vị hải quân Nam Dương đều tham gia.
HOA KỲ CÓ THỂ SẼ ĐÓNG CỬA THÊM MỘT SỐ TÒA LÃNH SỰ TRUNG CỘNG
Trong tuyên bố vào hôm qua, Tổng thống Donald Trump cho biết là ông có thể ra lệnh đóng cửa thêm một số tòa lãnh sự Trung Cộng tại Mỹ.
Ngoài tòa đại sứ ở Washington D.C., Trung Cộng còn có các tòa lãnh sự ở New York, Los Angeles, San Francisco, Chicago và Houston, nơi đã bị đóng cửa vào hôm nay vì bị cáo buộc là ổ gián điệp, đường dây đánh cắp các thông tin bí mật và kỹ thuật của Mỹ.
Cũng vào hôm qua, báo chí Mỹ cho biết là một phụ nữ Trung Cộng, làm giảng viên tại đại học California, đã trốn vào tòa lãnh sự San Francisco sau khi bị cáo buộc làm gián điệp. Trong khi đó, báo chí Trung Cộng tiết lộ là Bắc Kinh muốn trả đũa bằng cách ra lệnh đóng cửa tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên.
Ngoài tòa đại sứ ở Bắc Kinh, Hoa kỳ có 5 tòa lãnh sự ở Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Vũ Hán và Thành Đô, cùng với hai trụ sở liên lạc ở Hồng Kông và Ma Cao.

No comments:

Post a Comment