Một chế độ
gian xảo lưu manh khuyến khích rồi ép buộc dân chúng cam chịu mọi
sai trái hệ trọng để trình diễn lớp vỏ ổn định giả tạo. Để
tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết: “Ổn định: Lá bài che chắn sự ngu dốt, trì trệ” của Nguyễn Lân Thắng qua sự trình bày của Nguyên Khải.\
Có gì đâu ta cầu khẩn van lơn?
Có gì đâu ta ôm mối căm hờn?
Hãy đứng dậy, ta có quyền vui sống!
Đây là trích đoạn bài thơ “Hãy đứng dậy” của nhà thơ Tố Hữu viết tại
Huế tháng 4 năm 1938. Nếu chỉ xét theo câu chữ của bài thơ, mà bỏ qua
những hiểu biết của chúng ta về tác giả sau này, thì tôi nghĩ có rất
nhiều người hoàn toàn đồng ý với Tố Hữu.
Việt Nam là đất nước có lịch sử hàng ngàn năm hình thành và phát
triển trên cái nền văn hoá Á Đông. Sự vâng phục đã trở thành một căn
tính trong con người của bất kỳ người Á Đông nào chứ không riêng Việt
Nam. Chính vì thế các nhà cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ 20 đã khai thác
vấn đề này trong nhiều loại hình thơ ca, văn học đấu tranh… để khơi gợi
tinh thần công dân cũng như sự dũng cảm đứng lên làm cách mạng.
Rất tiếc, với bao xương máu của dân tộc đã đổ xuống, cuộc cách mạng
ấy sau gần một thế kỷ đã không mang lại cơm no áo ấm cho người dân như
họ đã hứa, mà chỉ đem đến sự bất công khủng khiếp. Người dân thì phải
đối mặt với bao nhiêu vấn nạn xã hội, từ y tế, giáo dục, việc làm, ô
nhiễm môi trường. Trong khi đó đại bộ phận giới cầm quyền thì sống phè
phỡn, lầu nọ phủ kia, của cải và quyền lực không biết bao nhiêu mà kể
hết.
Không chỉ phản bội lại chính những lời đã hứa, đã dẫn dụ quốc dân
đồng bào đi làm cách mạng năm xưa, người cộng sản còn ngang nhiên cổ suý
và tuyên truyền cho thái độ cam chịu của người dân bằng những hình thức
cực kỳ tinh vi và xảo quyệt. Có nhiều loại hình và phương pháp tuyên
truyền để thúc đẩy tâm lý xã hội này, nhưng chủ đề chung của nó đều xoay
quanh hai chữ ỔN ĐỊNH.
Trong khoảng thời gian 10 năm trở lại đây, trên tivi hay báo đài thì
ổn định luôn là khái niệm được truyền thông nhà nước nhắc đến như là một
điều kiện quan trọng nhất để phát triển xã hội. Có lẽ khái niệm này
được đưa ra ở Việt Nam lần đầu tiên từ cuộc hội thảo khoa học do Hội
đồng Lý luận Trung ương và Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và
Ðầu tư) tổ chức ngày 23/9/2010 tại Hà Nội. Trong cuộc hội thảo này chủ
đề “Mối quan hệ giữa Đổi mới, Ổn định và Phát triển trong quá trình xây
dựng đất nước” đã được đặt ra, và sau đó đây trở thành cơ sở lý luận của
báo đảng cũng như hệ thống tuyên truyền ngoại vi trong suốt nhiều năm
qua.
Thế rồi thời gian gần đây, khi có rất nhiều vấn đề nảy sinh vô cùng
khốc liệt với đất nước chúng ta, như vấn đề chủ quyền biển đảo, ô nhiễm
môi trường, nợ công tăng cao, tham ô tham nhũng, cướp đất của dân… Nhưng
mỗi khi có tiếng nói phản biện nào đó trong xã hội đòi hỏi phải xem xét
lại vai trò của đảng và nhà nước trong các vấn đề điều hành và quản lý
đất nước thì đồng loạt một thông điệp quen thuộc lại được phát ra. Dù
lời lẽ nặng nhẹ khác nhau tuỳ từng trường hợp nhưng những thông điệp này
cũng chỉ xoay quanh lý luận cơ bản là: ổn định để phát triển.
Đến cả đội ngũ dư luận viên, là thành phần cấp thấp nhất trong hệ
thống tuyên truyền của đảng cũng sử dụng rất nhuần nhuyễn lý luận này.
Cứ ai mở mồm nói gì đó là chúng lại bật băng cho nghe điệp khúc: phải ổn
định thì xã hội mới phát triển, muốn đất nước có chiến tranh loạn lạc
như cách mạng màu bên Trung Đông không…
Gần đây nhất, ngày 17/6/2019 Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí
thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có một bài viết
“Không để thế lực thù địch lợi dụng, chiếm lĩnh truyền thông xã hội”,
trong đó ông ta viết thế này, xin trích: <<<…Trong bối cảnh
bất ổn gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới, sự ổn định chính trị, xã hội
của Việt Nam là một lợi thế quan trọng để phát triển. Nhờ nhất quán
quan điểm: “Ổn định và phát triển gắn liền với nhau trong quá trình vận
động, tiến lên, ổn định để phát triển và có phát triển mới ổn định được”
mà môi trường chính trị, xã hội ổn định, an ninh, an toàn được giữ
vững, nội lực đất nước được khơi dậy và phát huy, ngoại lực được tiếp
nhận và sử dụng hiệu quả, nên sau hơn 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt
được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử. Việt Nam trở thành điểm
đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, của du khách, là điểm hẹn của khát vọng
hòa bình thế giới…>>>. Hết trích
Ổn định là ổn định thế nào? Có phải chỉ ổn định mới mang lại sự phát
triển hay không? Phải chăng ổn định là lý luận quan trọng để níu kéo
quyền lực, để bảo vệ cho sự trì trệ của đảng cộng sản, và để đàn áp
thẳng tay những người lên tiếng đòi hỏi sự thay đổi của đất nước này?
Ông bà ta khi xưa đã dậy: “An cư (thì mới) lạc nghiệp”. Câu nói này ở
một khía cạnh nào đó rất đúng và vì thế nó mới được truyền dạy qua bao
đời nay đến tận bây giờ. Đưa ra lý lẽ ổn định để phát triển, phải nói
rằng các nhà lý luận cộng sản rất giỏi, vì họ đã khéo léo lợi dụng một
triết lý sống từ bao đời nay để làm phương tiện cho mình trong việc đè
nén và cai trị dân chúng.
Tuy nhiên nếu nhìn lại lịch sử phát triển của loài người, nếu cam
chịu và chấp nhận, liệu người vượn cổ đại có dám dùng lửa để chinh phục
thiên nhiên hay không? Nếu cam chịu và chấp nhận, liệu xã hội loài người
có dám làm những cuộc cách mạng long trời lở đất để từ xã hội thị tộc,
bộ lạc tiến dần lên chế độ chiếm hữu nô lệ, chế độ phong kiến, xã hội
công nghiệp, rồi đang tiến đến một xã hội kỹ nghệ cao như bây giờ
không?
Những lời nói của ông Võ Văn Thưởng như vừa nêu bên trên thực ra chỉ
là một ví dụ điển hình trong lối tư duy chung của nhà nước trước xã hội,
coi người dân như “con dân” chứ không phải là “công dân”. Nó không làm
cho mâu thuẫn xã hội dịu đi, mà còn làm trầm trọng thêm mối quan hệ giữa
nhà nước với xã hội.
Một hệ thống chỉ ổn định khi các lực phát sinh trong lòng hệ thống đó
được giải quyết hài hoà. Có lực tác động thì ắt sẽ có phản lực. Nhắm
mắt hô hào ổn định mà không giải quyết triệt để những xung động trong
lòng xã hội thì không khác gì cố sơn phết cái vỏ một cỗ máy cho đẹp
nhưng bỏ mặc những rơ ráo lệch lạc máy móc bên trong. Cỗ máy ấy sẽ vỡ
nát sớm thôi.
Vì vậy tôi muốn có một lời với ông Thưởng và các nhà lý luận cộng sản
như thế này: Mặc cho các ông hô hào ổn định thế nào, bỏ tù bao nhiêu
người đòi thay đổi, nhưng sự phát triển của xã hội này là một tất yếu xã
hội, các ông không thể chống lại được đâu. Đừng lấy khái niệm ổn định
để che chắn cho sự trì trệ, ngu dốt của các ông!
Nguyễn Lân Thắng.
No comments:
Post a Comment