Sunday, July 12, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 12.07.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
HA gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý vị khán thính giả của đài DLSN.
Trường An: TA cũng xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới quý vị khán thính giả của đài!
Vit Nam Tun Qua.
Hoàng Ân: Theo tôi được biết, Thủ tướng CS Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định tạm đình chỉ công tác Phó Chủ tịch UBND thành Hồ, ông Trần Vĩnh Tuyến 90 ngày, kể từ ngày 11/7, sau quyết định khởi tố. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Vào tối thứ Sáu ngày 10/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng – cựu bộ trưởng công thương và bà Hồ Thị Kim Thoa, cựu thứ trưởng để điều tra về cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”
Truyền thông nhà cầm quyền đưa tin cả hai được tại ngoại để phục vụ công tác điều tra.
Được biết ông Hoàng, người về hưu từ tháng Tư năm 2016, được cho là có liên quan đến những vi phạm trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty bia rượu, nước giải khát Sabeco và hàng loạt sai phạm về nhân sự. Ông Hoàng đã bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải vào hội đồng quản trị và giữ chức phó tổng giám đốc của Sabeco, và đưa Trịnh Xuân Thanh vào chức phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang. Do các sai phạm trên mà ông bị xoá tư cách bộ trưởng và bí thư đảng uỷ của Bộ Công thương.
Trong khi đó bà Hồ Thị Kim Thoa bị điều tra về các sai phạm trong thời gian bà giữ các chức vụ bí thư Đảng ủy, giám đốc Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang từ tháng 1-2004 đến tháng 5-2010.
Hoàng Ân: Theo thông tin mới nhất về phiên xét xử nhà báo Trương Duy Nhất, các luật sư đã có buổi gặp gỡ ông để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử. Anh có thông tin gì về việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, ông Trương Duy Nhất đã có buổi gặp gỡ các luật sư của mình để chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới.
Theo đó, Ba luật sư đã có buổi gặp gỡ với nhà báo Trương Duy Nhất tại trại tù T16 ở Hà Nội để chuẩn bị bào chữa cho ông trong phiên xử phúc thẩm sắp tới.
Ba trong số 7 luật sư bào chữa cho ông Nhất, tất cả đều là những luật sư quen thuộc với giới bất đồng chính kiến bị bạo quyền VN bắt bớ và bỏ tù. Bảy người này là các luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miểng, Hà Huy Sơn, Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân, Ngô Văn Tuấn và Ngô Ngọc Trai.
Luật sư Mạnh cho biết là hai công an cao cấp đã ngồi giám sát cuộc trao đổi giữa các luật sư với ông Nhất trong trại tù T16 ở huyện Thanh Oai – Hà Nội. Ông Nhất vẫn nhất quyết cho rằng mình vô tội nên sẽ không nhận tội để được giảm án.
Như tin đã loan, trong phiên tòa sơ thẩm vào tháng 3 vừa qua, nhà báo Trương Duy Nhất bị kết án 10 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền hạn” để tiếp tay cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” mua bán bất động sản công cộng ở Đà Nẵng với giá rẻ, gây thiệt hại hơn 13 tỷ đồng cho công quỹ.Trong buổi tiếp xúc nói trên, một lần nữa ông Nhất khẳng định mình là nạn nhân của một “đòn thù chính trị” vì đám lãnh đạo “không mua chuộc được ông”.
Sau khi ngưng cộng tác với báo đảng, Ông Trương Duy Nhất thành lập trang mạng “Một góc nhìn khác”, với các bài viết về tình hình chính trị và xã hội Việt Nam.
Hoàng Ân: Như chúng ta đã biết, Blogger Lê Anh Hùng, một nhà đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền tại VN đã bị CSVN giam cầm hơn 2 năm mà vẫn chưa bị đưa ra xét xử. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Theo như tôi được biết, Nhà báo Lê Anh Hùng đã bị bạo quyền CSVN giam hơn 2 năm nhưng vẫn chưa đưa ra tòa xét xử. Đa số thời gian ông Hùng bị giam giữ là tại một bệnh viện tâm thần, mặc dù ông không mắc bệnh.
Bà Trần Thị Niêm, mẹ ông Hùng, cho biết là trong chuyến thăm nuôi vào tuần trước, con bà vẫn có sức khỏe bình thường. Bà Niêm nói thêm là bà đã nhiều lần gửi đơn lên các cấp để hỏi lý do về việc chậm trễ xét xử nhưng không có hồi âm. Theo luật pháp VN, thời hạn giam cầm để điều tra không được quá 16 tháng, bao gồm cả 3 lần gia hạn tạm giam, mỗi lần không quá 4 tháng.
Nhà báo Lê Anh Hùng bị bắt giam vào ngày 5/7/2018 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ, bôi nhọ đảng và nhà nước”, các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Mỹ liên tục yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho ông Hùng. Vài tháng sau đó, ông Hùng bị công an chuyển sang bệnh viện tâm thần, bị cột trên giường, với cáo buộc là “mắc bệnh hoang tưởng”.
Vào tháng 6 vừa qua, nhiều đảng viên và cựu quan chức CSVN đã cùng ký tên vào lá thư gửi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, nội dung kêu gọi trả tự do cho ông Hùng.
Hoàng Ân: Tình trạng ma túy đá nhập ngày càng nhiều vào VN là sao anh?
Trường An: Được biết Vào hôm thứ Ba ngày 7/7, tòa án tỉnh Nghệ An đã mở phiên xét xử chớp nhoáng một đường dây nhập lậu ma túy từ Lào sang Việt Nam, trong đó 3 người bị tuyên án tử hình và hai người lãnh án chung thân.
Đa số thành viên trong đường dây này là công dân Lào, bị bắt giữ khi đang giao dịch với một số người Việt để buôn bán hơn 200 ngàn viên ma túy.
Đồng thời, công an tỉnh Sơn La cũng phá vỡ được một đường dây ma túy tại huyện Mộc Châu, tịch thu hơn 2 ký bạch phiến và 30 ngàn viên ma túy. Người cầm đầu đường dây là một cư dân ở xã Tân Lập. Người này thừa nhận đã vận chuyển ma túy từ Lào đến Mộc Châu để giao cho một đường dây khác.
Theo báo cáo của sở công an thành Hồ, trong vòng 6 tháng qua, sở  này đã phát giác hơn 720 vụ mua bán ma túy, bắt giữ hơn 1 ngàn 700 người và tịch thu khoảng 15 tấn bạch phiến cùng với hàng trăm ký ma túy tổng hợp, trong đó có 8 ký cần sa.

No comments:

Post a Comment