Thursday, July 2, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 02.07.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.
1)  NGHIỆP ĐOÀN ĐỘC LẬP ĐẦU TIÊN ĐƯỢC THÀNH LẬP TẠI VIỆT NAM
Vào hôm qua, thứ Tư 1/7, ban điều hành Nghiệp đoàn Độc lập VN đã gửi một thông cáo báo chí, nội dung ra mắt nghiệp đoàn này.
Thông cáo nhấn mạnh, nghiệp đoàn là một tổ chức gồm những người thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, có mục tiêu thành lập các nghiệp đoàn tự do. Nghiệp đoàn Độc lập VN hy vọng sẽ bảo vệ quyền lợi thiết thực của giới công nhân.
Thông cáo kêu gọi giới công nhân trên toàn quốc hãy gia nhập các nghiệp đoàn độc lập tại VN,  tổ chức này sẽ thành lập tại các cơ xưởng để bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Ban điều hành lâm thời của Nghiệp đoàn Độc lập VN gồm có 5 thành viên, do ông Bùi Thiện Trí làm chủ tịch, ông Trần Nghĩa Quân là phó chủ tịch, ông Ben Đặng giữ chức tổng thư ký, ông Phùng Tuệ Tâm phụ trách tài chánh và ông Nguyễn Nguyên Bình làm cố vấn.
2)  THÂN NHÂN CỦA MỤC SƯ NGUYỄN TRUNG TÔN BỊ HÀNH HUNG VÀ BẮT GIAM
Vào hôm thứ Ba 30/6, anh Nguyễn Trung Trọng Nghĩa, con trai của tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Tôn, đã bị an ninh mật vụ đánh đập bằng dùi cui tại tỉnh Thanh Hóa, trước sự chứng kiến của đông đảo người qua lại và công an giao thông.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Lành, vợ của Mục sư Tôn, vào ngày 26/6, đám an ninh xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương tỉnh Thanh Hóa, đã đến nhà riêng, ra lệnh cấm mọi người ra khỏi nhà trong vài ngày tới. Đến tối thứ Hai ngày 29/6, nhóm an ninh tới khóa cổng nhà bà Lành để không ai có thể ra khỏi nhà. Sáng thứ Ba, bà Lành phải dùng kềm cắt dây khóa để ra chợ buôn bán, nhưng bị một công an làm khó dễ, lôi kéo lên đồn công an xã với cáo buộc “buôn bán gian lận”.
Đến 4 giờ chiều, khi anh Trọng Nghĩa lên đồn công an để gặp mẹ thì bị công an bịt mặt chặn đường, dùng dùi cui đánh tới tấp, máu tuôn đầy mặt và gãy vài chiếc răng. Tại đồn công an, anh Nghĩa biết được là gia đình bị cấm ra khỏi nhà vì Đại sứ Mỹ tại VN, ông Daniel Kritenbrink, sẽ đến thăm huyện Quảng Xương vào sáng thứ Ba 30/6. Sau khi ông Kritenbrink rời đi vào lúc 5 giờ chiều, công an mới thả hai mẹ con bà Lành và ngừng bao vây nhà.
3)  UBND CẦN THƠ THÚ NHẬN SAI LẦM VỀ VỤ TRƯNG THU ĐẤT ĐAI Ở THỚI LAI
Nhà cầm quyền thành phố Cần Thơ vào hôm qua chính thức thừa nhận là “cả hệ thống đã sai lầm” khi cưỡng chế đất đai để làm dự án khu đô thị mới ở huyện Thới Lai.
Lời thú nhận sai lầm nói trên do ông Dương Tấn Hiển đưa ra trong cuộc họp báo vào sáng thứ Tư 1/7.  Ông Hiển cho biết là việc trưng thu đất đai bừa bãi diễn ra sau khi UBND nhận được kết quả khảo sát và thiết kế của nhà thầu. Tuy nhiên ông Hiển cho biết là các báo cáo và cố vấn nói trên đã sai ngay từ đầu, dẫn đến tình trạng cướp đất tràn lan ở ấp Thới Thuận A kể từ tháng 7 năm 2016, trở thành một vụ án dân oan Thủ Thiêm thứ hai.
Cũng trong buổi họp báo nói trên, sở công an Cần Thơ cho biết là đang chờ quyết định của cấp trên về việc truy tố các vụ cướp đất tại quận Bình Thủy và huyện Vĩnh Thạnh.
4) MỸ ĐANG CHỜ VIỆT NAM TRẢ TIỀN ĐỂ CHUYỂN GIAO 6 MÁY BAY HUẤN LUYỆN 
Phát biểu trong buổi hội thảo 25 năm nối lại quan hệ Việt – Mỹ, ông Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cho biết là chính phủ Hoa Kỳ đang chờ chuyển giao cho 6 máy bay huấn luyện và một tàu tuần duyên loại Hamilton.
Ông Daniel Kritenbrink cho biết đây là các thiết bị quân sự mà Việt Nam đặt mua lần đầu tiên từ Hoa Kỳ. Và bước đi đầu tiên này sẽ giúp mở đường cho Việt Nam gia tăng việc mua vũ khí của Mỹ. Ông Kritenbrink còn cho biết là vài ngày trước đó, một học viên đầu tiên của quân đội CSVN đã đến tiểu bang Colorado để theo học khóa huấn luyện tại Học viện Không quân Mỹ.
Trong bài phát biểu, ông Kritenbrink tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam để khắc phục các hậu quả chiến tranh ở các lãnh vực tìm kiếm chiến binh mất tích, tẩy rửa độc chất dioxin, dọn dẹp bom mìn còn sót lại, chăm sóc các nạn nhân da cam và thương phế binh. Về lĩnh vực kinh tế, ông đại sứ Mỹ cho biết Việt Nam là đối tác lớn thứ 13 của Mỹ, với tổng mậu dịch hai chiều lên đến 77 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái.
5)  ÂU CHÂU MỞ CỬA GIAO DỊCH VỚI 15 NƯỚC NHƯNG KHÔNG CÓ VN
Kể từ ngày thứ Tư 1/7, khối Liên hiệp Âu châu đã mở cửa biên giới cho 15 quốc gia không thuộc khối này, trong số đó có Trung Cộng, Nhật Bản, Nam Hàn và Thái Lan, nhưng không có VN.
Đây là quyết định lạ lùng vì Việt Nam là nước được xem là đã đối phó thành công đại dịch Vũ Hán, với số người nhiễm dịch thấp nhất thế giới và không có người chết, theo số liệu chính thức của nhà nước VN. Tuy nhiên, Trung Cộng, mặc dù nằm trong danh sách ưu tiên nói trên, nhưng kèm với điều kiện là phải mở cửa cho công dân Âu châu đến Hoa Lục.
Quyết định mở cửa cho 15 nước được Hội đồng Âu châu thông qua nhưng không có tính bắt buộc. Các thành viên trong khối Âu châu vẫn có quyền quyết định hạn chế hay không đối với công dân của 15 nước trong danh sách mà Âu châu nhận định là an toàn. Ngoài Việt Nam, các nước Mỹ, Nga cũng không nằm trong danh sách này.
6)  NGÀY ĐẦU ÁP DỤNG LUẬT AN NINH HỒNG KÔNG: HƠN 300 NGƯỜI BỊ BẮT GIỮ 
Vào hôm thứ Tư 1/7, ngày đầu tiên áp dụng đạo luật an ninh mới cho Hồng Kông, các cuộc giao chiến đã diễn ra dữ dội ở nhiều khu vực giữa người biểu tình chống đối và lực lượng an ninh khiến hàng trăm người bị bắt.
Tính đến 11 giờ tối hôm qua, khoảng 370 người đã bị bắt giữ, 10 người bị cáo buộc là vi phạm đạo luật an ninh mới. Cảnh sát Hồng Kông cáo buộc là một nhân viên của họ bị đâm vào cánh tay. Nhiều phóng viên và người biểu tình bị ngất xỉu vì lựu đạn cay và vòi rồng. Tại một số con đường, người biểu tình đã đào bới lấy gạch đá để tấn công cảnh sát, đập phá một số cửa kiếng và tràn ra đường để chặn giao thông.
Trong khi đó, chính phủ Anh và Đài Loan loan báo sẽ mở rộng cửa để đón hàng triệu di dân đến từ Hồng Kông và sẽ nhanh chóng cấp quốc tịch cho họ. Hiện có khoảng 350 ngàn người Hồng Kông đã có quốc tịch Anh và khoàng 2,6 triệu người khác đang nạp đơn xin quốc tịch hải ngoại nước Anh.

No comments:

Post a Comment