Monday, April 29, 2019

NGƯỜI DÂN VIỆT NAM CÒN CHỊU ĐỰNG ĐẾN BAO GIỜ?

Người Dân Tự Quyết

Ngày Quốc Hận 30/4 năm nay, người dân Việt Nam trong cũng như ngoài nước đang cùng hồi tưởng lại những thảm cảnh và tội ác do đảng csVN gây ra cho quốc gia và dân tộc suốt 44 năm qua. Cá mắc lưới thì vùng vẫy, người bị áp bức thì cần phải đấu tranh. Trong tiết mục Người Dân Tự Quyết do Lý Trần Công phụ trách hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết NGƯỜI DÂN VIỆT NAM CÒN CHỊU ĐỰNG ĐẾN BAO GIỜ? Sẽ do Hướng Dương trình bày để tiếp nối chương trình phát thanh tối hôm nay.

Lý Trần Công
“Năm anh em trên một chiếc xe tăng” là sự ví von của người dân về cuộc sống ngày càng nghèo khó.

Cả tuần nay dân tình ca thán về tình trạng Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng giá điện cao ngất ngưởng để chào mừng 44 năm, ngày 30 tháng 4 “Đen”, csVN cướp được miền Nam. Tăng giá điện chính thức ở mức 8,36% từ 20/3/2019, đã đẩy giá bán điện bình quân tăng từ 1.720,65 đồng/kwh lên 1.864,44 đồng/kwh. Dù giá điện đã tăng cao quá sức chịu đựng của người dân, nhưng có một điều lạ lùng là khi người dân nhận được hóa đơn tiền điện và đọc qua, người thì ngất xỉu, người thì la ó, kẻ kêu oan, kẻ khác thì chửi rủa ông điện lực đã phù phép những con số tiền điện phải thanh toán, tăng cao hơn cả nhiệt độ ngoài trời hiện nay trên dưới 40°C. Người dân thật sự phẫn nộ khi một tập đoàn nhà nước là Điện lực với thế đứng độc quyền không đối thủ, nhưng lại giữ chức quán quân khi chỉ tính đến tháng 6/ 2017 đã mang số nợ xấp xỉ 9,7 tỷ dollar không tiền trả. Vì vậy theo lời dạy vàng ngọc của tiến sỹ kinh tế gia Vũ Đình Ánh, Tập đoàn điện lực cộng sản thi đua vặt “lông vịt” nhân dân bằng cách tăng giá điện để có tiền trả nợ. Và theo tính toán của Tiến sỹ tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thì Tập đoàn điện lực cần phải cần cù “vặt lông vịt” nhân dân cho đến hết thế kỷ này cũng chưa chắc đã hết nợ. Vậy ngày 30/4 sắp đến, người dân Việt Nam sẽ nghĩ sao về chuyện này?
Trong lãnh vực  y tế, bà Bộ trưởng với hỗn danh “phù thủy kim tiêm” cũng đã ban hành Thông tư 39 kịp thời chào mừng các ngày lễ lớn của đảng và nhà nước trong năm 2019, theo đó các dịch vụ y tế đều tăng từ 10 đến 40 %, cá biệt có những khoản tăng giá hơn 90 %, chưa kể bà này còn muốn vặt lông vịt cả người nhà chăm sóc bệnh nhân, với lập luận rằng, có bệnh thì vào bệnh viện, vào bệnh viện ắt phải là dân có tiền, có tiền thì nhà nước phải thu tiền kể cả người nhà bệnh nhân. Tính nhân văn của người cộng sản chưa bao giờ cao đến như vậy đặc biệt là bà Bộ trưởng y tế Nguyễn thị Kim Tiến. Câu khẩu hiệu: “Lương y như từ mẫu” được treo trong các bệnh viện thì dưới thời bà Bộ trưởng y tế Kim Tiến, mặc nhiên nó được người dân sửa lại là: “Lương y chuyên hút máu” bệnh nhân và cả người nhà bệnh nhân là rất hữu lý.
Các công ty cung cấp nước sạch cho người dân ba miền Bắc, Trung, Nam đều tung ra giá mới theo hướng tăng lên cho người dân để chào mừng 44 năm được Bác và Đảng cai trị toàn diện. Theo đó giá nước sinh hoạt trong năm 2019, tăng bình quân 18% nhưng chưa bao gồm thuế VAT và thuế Bảo vệ môi trường. So sánh ba miền thì chất lượng nước ở Hà Nội là kém chất lượng nhất, đơn giản vì nó được Tàu cộng cung ứng vật tư và thi công, đặc biệt là chất lượng  ống nước có nhiễm độc do Trung cộng sản xuất.
Với câu khẩu hiệu: “Không tăng học phí khó đảm bảo chất lượng” của ngành giáo dục cùng với lá bùa hộ mệnh là Nghị định 86, thì bất kể trường đại học công lập hay tư thục đều phải mỗi hai năm phải tăng học phí một lần. Năm nay đối với trường công do nhà nước ấn định học phí, thì đại học y dược có mức học phí cao nhất với 46 triệu đồng/năm. Riêng nhóm trường tư thục, học phí từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/năm. Nhưng hàng năm có khoảng vài trăm ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng không có việc làm. Câu “Học giỏi để đổi đời” xưa đã không còn linh nghiệm nữa, khi hiện nay con ông cháu cha dù “Học dở nhưng có bố làm quan”. Sinh viên học giỏi ra trường chạy xe ôm, phụ hồ, con quan học dở nhưng tương lai vẫn có thể làm bộ trưởng, thủ tướng, tổng bí thư… 44 năm rồi chế độ cộng sản nõ vẫn bất công với người tài như thế. Học sinh, sinh viên Việt Nam nghĩ gì về tương lai của chính mình? Các bạn trẻ cần phải trả lời vì tuổi trẻ là rường cột của quốc gia.
Nhân sự kiện hy hữu, khi csVN thua kiện một triệu phú Hòa Lan gốc Việt là ông Trịnh Vĩnh Bình với số tiền tổng cộng trên 37,5 triệu dollar thiệt hại và gần 7,9 triệu dollar án phí, đảng ra lệnh cho nhà nước ngày 2/4/2019, mỗi lít xăng 92 tăng 1.377 đồng, xăng 95 tăng 1.484 đồng. Mười lăm ngày sau, ngày 17/4/2019 mỗi lít xăng lại tăng ít nhất hơn 1.100 đồng, các loại dầu cũng tăng hơn 400 đồng. Thật là cường điệu khi cho rằng đảng csVN thua kiện vài chục triệu dollar cho Trịnh Vĩnh Bình, mà phải tăng giá xăng liên tiếp hai lần trong tháng Tư. Tuy nhiên từ thực tế ngân sách thâm thủng trầm trọng của chế độ cộng sản hiện nay cộng với vay mượn nước ngoài đang trong vòng bế tắc, thì vài chục triệu dollar  Bộ chính trị kiếm ra đâu có dễ. Khi đảng hết “dầu”, thì đảng cũng hết vinh quang, mỏ dầu đâu phải là vô tận, nhưng ngày tận số của đảng thì đang lấp ló cuối chân trời. Người dân đang đánh cược xem 30/4 năm nay có phải là cuối cùng cho đảng hay không, người dân Việt Nam cần phải làm gì để giống như đất nước Algérie vừa qua, đã đạp đổ một chế độ độc tài. Tại cuộc biểu tình ở Algiers, một người có tên là Ali nói với Reuters rằng: “Chúng tôi chỉ có một từ để nói ngày hôm nay. Đó là toàn bộ băng đảng phải ra đi ngay lập tức. Cuộc chơi đã kết thúc.”. Câu nói trên cũng đang được người dân Việt Nam nhắn gởi đến băng đảng csVN.
Lý Trần Công

No comments:

Post a Comment