Kính thưa quý thính giả, khi người dân phản kháng chống đối
trước những sai trái cũng như sự lạc hậu đi ngược lại qui
luật phát triển của kẻ cầm quyền thì họ sẽ tiếp tục đi tới bất
chấp bạo lực tù tội dù ra sao thì ra. Để tiếp nối chương trình
hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:”Làm Chi thì đã Làm Sao” của Nguyệt Quỳnh qua sự trình bày của Khánh Ngọc.
Nguyệt Quỳnh.
Có người bảo: “nụ cười là ngôn ngữ chung của toàn thế giới và là điểm
bắt đầu của mọi yêu thương”. Thế nên, xin cám ơn bác tài xế nào đó đã
cho tôi mỉm cười và cái cảm giác ấm áp khi nhìn thấy bức ảnh của anh.
Bức ảnh chụp một giàn phòng thủ nghiêm ngặt của công an, cơ động ở trạm
BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài trong ngày 15/3 vừa qua. Nghe nói có vào
khoảng 200 công an, an ninh, cơ động đã được điều tới đây với đầy đủ dùi
cui và vũ trang. Ngoài ra, còn có cả xe phá sóng và xe chở phạm nhân
túc trực ngay bên trạm.
Nhà nước thì căng như thế, như đang canh chừng khủng bố hay bạo loạn;
trong khi người dân thì lại cười mỉm chi một mình trong xe, với lời
nhắn trên Phây “đang cảm thấy được chào đón”.
Đối với người VN, theo tôi, nụ cười còn chất chứa nhiều hơn yêu
thương; nó ẩn dấu sự bất khuất, là bản lĩnh của một con người trước
cường quyền. Chúng ta còn nhớ một bài thơ của Thủ Khoa Huân, ông viết
trong ngày bị thực dân Pháp áp giải đi hành hình. Từ nhà ngục Mỹ Tho đi
thuyền đến Bến Tranh, trong tiếng trống inh ỏi nhằm quy tụ người dân và
uy hiếp tinh thần người yêu nước; kẻ bị đóng gông đã ngồi viết bài thơ
“Mang Gông”. Bài thơ mà cả trăm năm sau đọc lại, ta còn cảm được cái khí
phách, cái ngạo nghễ của kẻ sĩ trước cái chết. Cùng lúc, nó cho ta cái
cảm xúc của nỗi tiếc thương xen lẫn với nụ cười.
Hai bên thiên hạ thấy hay không?
Một gánh cương thường, há phải gông!
Oằn oại hai vai quân tử trúc,
Long lay một cổ trượng phu tòng.
Sống về đất Bắc danh còn rạng,
Thác ở thành Nam tiếng bỏ không.
Thắng bại, dinh hư trời khiến chịu,
“Phản thần”, “đéo oả” đứa cười ông!
Một gánh cương thường, há phải gông!
Oằn oại hai vai quân tử trúc,
Long lay một cổ trượng phu tòng.
Sống về đất Bắc danh còn rạng,
Thác ở thành Nam tiếng bỏ không.
Thắng bại, dinh hư trời khiến chịu,
“Phản thần”, “đéo oả” đứa cười ông!
Thế nên, tôi hiểu vì sao trong phiên xử Lê Đình Lượng thấy anh mỉm cười trước án tuyên 20 năm
Quay trở lại với cái ngày mà BOT Bắc Thăng Long được bao vây bởi dùi
cui và bạo lực để khẳng định sức mạnh của kẻ cầm quyền. Rõ ràng khi bạo
lực đứng về phía sai trái, nó đánh thức lòng tự trọng của đa số người
dân thầm lặng, nó thúc đẩy người ta phải can đảm đứng lên cho lẽ phải,
một điều mà các nhà hoạt động trong thời điểm trấn áp gay gắt hiện nay
không có khả năng truyền đạt tới đồng bào của họ. BOT “bẩn” có thể chỉ
đang là một vết nứt nhưng nó báo hiệu ngày con đê sẽ vỡ. Chúng ta thấy
điều đó qua quyết tâm của những người như chị Trần thị Thu Thủy, hai
người bạn của chị, và hai tài xế vô danh.
Khi biết BOT Bắc Thăng Long đang bị công an, quân đội bủa vây; chị
Thủy cùng các bạn quyết định qua trạm. Lượt đi, họ qua trạm suông sẻ
nhưng lượt về mới là cơ hội để họ đối đầu. Công an đã đến vây xe, tự
động mở cửa, giật điện thoại, lôi xềnh xệch cả năm người ra rồi tống họ
lên một chiếc xe thùng đã đợi sẵn. Ở tại đồn công an huyện Sóc Sơn, họ
bị giam giữ suốt 30 tiếng đồng hồ và bị phạt vạ lên đến hai triệu rưỡi.
Tuy nhiên, chị Thủy đã lên tiếng với BBC sau đó, rằng chị sẽ không từ bỏ
việc chống lại các trạm BOT “bẩn”, và chị xem đó là việc làm chống tham
nhũng để giúp đất nước phát triển,…
* * *
Người dân thường, trước sai trái, còn phản ứng mạnh mẽ như thế, thế
thì lãnh đạo CS lấy đâu ra uy lực mà đòi kỷ luật các ông Chu Hảo hay
Trần Đức Anh Sơn.
Khi Gs Chu Hảo bị khai trừ khỏi đảng, lập tức kích thích cả một đội
ngũ đảng viên hăm hở từ bỏ đảng như ngày hội. Có ít nhất 13 trí thức đã
tự động theo chân Gs Chu Hảo như các ông: Ts Mạc Văn Trang, nhà văn
Nguyên Ngọc, Ts Trần Thanh Tuấn, Ls Lê Văn Hòa, Ks Hoàng Tiến Cường,
Giảng viên Dương Bích Hà,… Với người đảng viên CS, nếu ngày vào đảng
trước kia được coi là một ngày thiêng liêng thì nay người ta từ bỏ đảng
như vất cái áo cũ, như rũ một gánh nặng. Chẳng hạn như đảng viên hưu trí
Hà Quang Vinh: “tôi xin tuyên bố TÔI TỪ BỎ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM,
một tổ chức chính trị mà tôi đã gia nhập và phục vụ 43 năm qua. Bởi
những gì tôi đã thấy và đã hiểu. Với niềm tin sau cơn mưa trời lại sáng
của dân tộc ta”.
Riêng đối với trường hợp của Ts Trần Đức Anh Sơn, cái quyết định kỷ
luật, khai trừ đảng của Ban Thường Vụ Thành Ủy Đà Nẵng chỉ khiến người
bị kỷ luật… “cười mỉm”. Cứ xem cái cách ông trả lời bạn đọc thì biết!
Khổ một nỗi, khi người trí thức cười thì không chỉ một mình họ cười. Cái
hóm hỉnh, ý nhị của ông làm người ta liên tưởng đến cái duyên dáng, bản
lĩnh của nhà báo Phan Khôi thuở nào.
Thật ra, vạn vật trong trời đất đều tuân theo quy luật đào thải để
tiến hoá. Khi người ta từ bỏ đảng thì không phải là “tự diễn biến, tự
chuyển hóa” như lời TBT đâu. Những gì lạc hậu, không còn phù hợp, không
ăn khớp, không đáp ứng những nhu cầu khách quan; những gì đi thụt lùi,
trái với quy luật phát triển thì sẽ bị đào thải. Thế thôi. Do đó, ngày
nào đảng không tự chấn chỉnh mà chỉ lo đối phó với dân như bắt bớ, bỏ tù
nhiều năm, trấn áp bằng bạo lực,… thì đảng cũng đang chọn đi “đúng quy
trình” của những quốc gia độc tài đã bị đào thải.
Một khi dùng hình thức kỷ luật các cán bộ đảng, hay huy động lượng vũ
trang hùng hậu chốt ở các BOT mà vẫn không hù dọa được ai thì chỉ có
hai điều lãnh đạo cần phải hiểu:
1) Đã đến lúc, bạo lực chỉ làm cho người dân thêm mạnh mẽ.
2) Đã đến lúc, bạo lực chỉ làm vết nứt của con đê sớm vỡ toác ra.
Khi đất nước đứng bên bờ tử sinh thì chọn lựa thuộc về mỗi cá nhân.
Ngày xưa, rất hiếm những người bản lĩnh như cụ Phan Khôi, nhưng ngày
nay, không khó để tìm ra những người dân bình thường vẫn ung dung trước
bạo lực. Họ là những người đang miệt mài chống BOT “bẩn” trên khắp các
nẻo đường từ Nam ra Bắc. Là chị Thủy và những lái xe vô danh ở BOT Bắc
Thăng Long – trước bạo lực, đã dám lấy cái quyết định sẵn sàng đối đầu
với thái độ dứt khoát:
Làm sao cũng chẳng làm sao,
Dẫu có thế nào cũng chẳng làm chi.
Làm chi cũng chẳng làm chi,
Dẫu có làm gì cũng chẳng làm sao.
Dẫu có thế nào cũng chẳng làm chi.
Làm chi cũng chẳng làm chi,
Dẫu có làm gì cũng chẳng làm sao.
(Phan Khôi)
No comments:
Post a Comment