Friday, December 14, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 14 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

VIỆT NAM LÀ TRẠI TÙ GIAM NHIỀU NHÀ BÁO NHẤT THẾ GIỚI
Phúc trình năm 2018 của tổ chức Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho thấy Việt Nam vẫn là quốc gia bỏ tù nhiều nhà báo nhất thế giới.

Theo thống kê của CPJ, nhà cầm quyền CS Việt Nam đã kết án tù 11 nhà báo trong năm 2018 với cáo buộc “tuyên truyền” hoặc “âm mưu” lật đổ chế độ. Người lãnh án tù mới nhất là nhà báo Đỗ Công Đương, người từng cộng tác với nhiều tờ báo đảng trước khi trở thành ký giả tự do. Ông Đương bị kết án 9 năm tù với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước Việt Nam”.
Trong danh sách xếp hạng năm nay của CPJ, Việt Nam đứng sau Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Etritrea về số nhà báo bị bỏ tù. Tổ chức CPJ gọi những nước này là “ngục tù tệ hại” nhất thế giới, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền phải phóng thích ngay lập tức những nhà báo bất đồng chính kiến với chế độ.

HOA KỲ SẼ TRỤC XUẤT NHỮNG TỘI PHẠM GỐC VIỆT ĐẾN MỸ TRƯỚC NĂM 1995
Tạp chí The Atlantic ra hôm 12/12 loan tin là các tội phạm hình sự gốc Việt đến Mỹ trước năm 1995 sẽ bị trục xuất về Việt Nam. Trong khi báo New York Times hồi tháng trước nói chính quyền Trump đã lặng lẽ đình chỉ việc trục xuất một số người nhập cư Việt Nam cách đây vài tháng.
Điều đáng nói là theo thỏa ước ký kết giữa hai nước Mỹ – Việt vào năm 2008 thì Hoa Kỳ chỉ có thể trục xuất những người Việt đến Mỹ sau ngày 12/7/1995, tức ngày mà hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên thỏa ước này có những lỗ hổng cho phép Hoa Kỳ có thể trục xuất những người đến Mỹ trước năm 1995. Theo thống kê của Hoa Kỳ, hiện có 5 ngàn người Việt bị kết án hình sự, trong số này có nhiều người không có quốc tịch Mỹ.

BUÔN LẬU 5 TRIỆU LÍT XĂNG DẦU, MỘT ĐẠI TÁ VIỆT NAM BỊ KÊU ÁN 4 NĂM TÙ

Sau 3 ngày xét xử, tòa án quân sự tại Đà Nẵng đã tuyên án tù đối với các bị cáo trong đường dây buôn lậu 5 triệu lít xăng dầu từ Singapore, trong đó có một đại tá nắm chức chỉ huy phó bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa.
Người lãnh án nặng nhất là bà Lê Thị Thảo, tổng giám đốc công ty Tập đoàn Miền núi ở tỉnh Thanh Hóa,bị 13 năm rưỡi tù về tội buôn lậu, và 2 năm tù về tội “đưa hối lộ”. Riêng đại tá Hoàng Tiết Kiệm, chỉ huy phó kiêm tham mưu trưởng biên phòng tỉnh Khánh Hòa, lãnh án 4 năm tù về tội “nhận hối lộ” 16000 Mỹ kim. Một số sĩ quan và nhân viên cũng lãnh án từ 1 đến 6 năm tù về tội “buôn lậu xăng dầu”.

CÔNG AN THANH HÓA BẢO KÊ GIỚI “CHO VAY CẮT CỔ”

Lực lượng công an tỉnh Thanh Hóa vừa bị cáo buộc là đã bảo kê cho giới “cho vay cắt cổ” mà nhà nước Việt Nam gọi là “tín dụng đen”.
Cáo buộc nói trên được đưa ra trong phiên họp của hội đồng đại biểu tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua, thứ Năm 13/12. Trả lời chất vấn này, Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc sở Công an, thừa nhận là các thuộc cấp của ông chưa quyết liệt trong việc ngăn chặn và khống chế dịch vụ “cho vay cắt cổ” ở Thanh Hóa.
Tuy nhiên ông Trung né tránh không trả lời câu hỏi là liệu có sự bảo kê của công an đối với các đường dây “tín dụng đen” hay không. Thay vào đó, ông Trung tuyên bố là nếu phát giác ra chuyện này thì sẽ trừng phạt nặng người vi phạm.

BỜ BIỂN PHÚ LỘC CỦA TỈNH THỪA THIÊN BỊ XÂM THỰC HƠN 10 THƯỚC

Mưa to và sóng lớn trong mấy ngày qua đã khiến bờ biển huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế, bị ngoạm sâu vào trong đất liền hơn 10 thước, hiện chỉ cách tỉnh lộ 21 khoảng 5 đến 10 thước.
Nơi bị xâm thực nặng nhất là ở xã Vĩnh Hải, dài hơn 3 cây số, nhiều cây dương phòng vệ bị sóng cuốn ra biển. Một số hàng quán dọc theo bờ biển cũng bị trơ móng, có nguy cơ đổ sập. Tỉnh lộ 21 có nguy cơ bị sạt lở nặng nếu trời tiếp tục đổ mưa và sóng to gió lớn.

CẢNH SÁT PHÁP BẮN CHẾT HUNG THỦ KHỦNG BỐ SAU 48 GIỜ TRUY NÃ

Sau 48 giờ lùng kiếm, cảnh sát Pháp vào hôm qua đã bắn chết hung thủ nổ súng khủng bố tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, khiến 3 thường dân thiệt mạng và 12 người khác bị thương.
Theo tin hôm nay, hung thủ Chérif Chekatt, 29 tuổi, đã bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát Pháp tại một khu vực cách chợ Giáng Sinh khoảng 2 cây số. Gia đình của tên khủng bố Hồi giáo, gồm cha mẹ và các anh chị em, hiện bị cảnh sát câu lưu để phỏng vấn.

PHE ĐỐI LẬP CAM BỐT LẠI ĐƯỢC TỰ DO HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRỊ

Trước áp lực nặng nề của thế giới, quốc hội Campuchia đã sửa đổi đạo luật hoạt động chính trị, cho các thành viên đối lập được phép tham gia chính trường nhưng phải làm đơn xin phép.
Như tin đã loan, vào tháng 11 năm ngoái, theo mệnh lệnh của Thủ tướng Hun Sen, Tối cao Pháp viện Campuchia đã ra phán quyết giải tán đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Cam bốt, sau khi đã bỏ tù hàng trăm thành viên của đảng này. Vụ giải tán này đã giúp cho phe đảng của ông Hun Sen chiếm giữ toàn bộ số ghế quốc hội trong cuộc tuyển cử vào tháng 7 năm nay.
Tuy nhiên vào đầu tháng 10 vừa qua, Ủy ban Âu châu đề nghị loại bỏ Campuchia ra khỏi danh sách giao dịch miễn thuế, gọi tắt là EBA. Theo đó, các nước nhược tiểu được Âu châu miễn thuế toàn bộ các hàng hóa, trừ vũ khí, khi xuất cảng sang Âu châu, là một thị trường tiếp nhận hơn 40% số hàng hóa xuất cảng của Campuchia.

TRUNG CỘNG BẮT THÊM MỘT CÔNG DÂN CANADA

Vào hôm qua, nhà cầm quyền Trung Cộng đã bắt thêm một công dân Canada, ông Michael Spavor, là một doanh nhân đang làm ăn ở thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh- TQ, giáp giới với Bắc Hàn.
Ba ngày trước đó, ông Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao Canada đang làm việc cho tổ chức phi chính phủ ICG ở Hoa Lục, đã bị Trung Cộng bắt giam nhưng không nói rõ bắt về tội danh gì.
Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng Trung Quốc tạm giữ để điều tra ông Spavor và ông Kovrig, vì cả 2 bị nghi ngờ đang gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Trung Quốc. Ông Lục nói tiếp rằng đại sứ quán Canada đã được thông báo về vụ bắt giữ.
Các chuyên gia ngoại giao Canada nói rằng họ tin rằng có sự liên quan giữa việc bắt giữ 2 công dân Canada và vụ Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của tập đoàn Huawei hôm 1/12. Hiện bà mạnh đã được phép tại ngoại.

No comments:

Post a Comment