Tuesday, December 4, 2018

Tin Tức ngày Thứ Ba, 04 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

THÊM MỘT VỤ CÁN BỘ CS BẮN CHẾT NHAU Ở GIA LAI
Vào hôm qua, thứ Hai 3/12, một phó chỉ huy quân sự phường đã nổ súng bắn chết nữ phó chủ tịch hội đồng phường ở thị xã Ayun Pa thuộc tỉnh Gia Lai. Hung thủ sau đó cũng dùng khẩu súng để tự sát nhưng chỉ bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Theo tường thuật của công an tỉnh Gia Lai, người nổ súng là ông Bùi Chí Hiếu, phó chỉ huy ban quân sự phường Đoàn Kết, và người thiệt mạng là bà Kpă H’ Ven, phó chủ tịch hội đồng phường. Theo báo chí lề đảng, hai người này đang dan díu tình cảm, và nguyên nhân dẫn đến án mạng có lẽ vì ghen tuông.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ “đồng chí bắn chết đồng đảng” tại Việt nam. Vào tháng 8 năm 2016, hai đảng viên cs gồm 1 chủ tịch và 1 bí thư tỉnh Yên Bái cũng bị 1 đồng chí bắn chết do tranh chấp quyền lợi, ngay tại trụ sở tỉnh.

PHẢN ĐỐI DỰ ÁN QUANG ĐIỆN, DÂN BÌNH ĐỊNH BẮT NHỐT 2 QUAN CHỨC

Nhà cầm quyền tỉnh Bình Định vào hôm qua lên tiếng xác nhận là người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, đã bắt giam hai người mà họ tình nghi là đến dọ thám cuộc đấu tranh phản đối dự án quang điện của người dân Mỹ Thắng.
Vụ bắt giữ nói trên đã khiến cho nhà cầm quyền Bình Định phải gấp rút mở cuộc điều đình với người biểu tình vào hôm nay. Phát biểu với báo chí vào hôm qua, chủ tịch tỉnh Bình Định tiếp tục nhấn mạnh dự án này là “chủ trương lớn của đảng và nhà nước” và sẵn sàng lấy tính mạng của mình ra để bảo đảm nếu dự án này gây ô nhiễm môi trường trước sự lo lắng của người dân.
Theo giải thích của ông Hồ Quốc Dũng thì dự án này không gây hại môi trường, sẽ mang lại nguồn tài chánh cho ngân sách và tạo thêm hàng trăm công ăn việc làm tại địa phương. Ông Dũng cũng khẳng định, dự án này không phải là tấm bình phông che giấu việc khai thác chất titan ở bờ biển Mỹ Thắng.
Cuộc đấu tranh giữ đất của người dân Mỹ Thắng đã diễn ra suốt mấy tháng qua. Vào hôm 11/11, người dân đã giam giữ một chiếc xe của nhóm rà phá bom mìn. Theo kế hoạch xây dựng cho dự án quang điện Phù Mỹ sẽ chiếm đến 380 mẫu đất của xã Mỹ Thắng.

VIỆT NAM TUYÊN BỐ ĐÃ THỰC HIỆN HƠN 96% KHUYẾN CÁO VỀ NHÂN QUYỀN CỦA LIÊN HIỆP QUỐC
Trong một tuyên bố gây trò cười cho quốc tế, Việt nam cho biết là đã thực hiện được 96% các khuyến cáo về nhân quyền mà LHQ đưa ra và sẽ báo cáo trong phiên kiểm điểm định kỳ của Hội đồng Nhân quyền LHQ vào tháng Giêng năm tới.
Phát biểu trong buổi hội thảo công bố báo cáo nhân quyền ở Hà Nội vào hôm qua, ông Đặng Hoàng Giang, chánh văn phòng Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh là Việt nam đã thực hiện 175 khuyến cáo của LHQ, và đã báo cáo lên thủ tướng để phê duyệt trước khi đệ nộp lên Hội đồng Nhân quyền LHQ vào ngày 22/10 vừa qua.
Tuy nhiên ông Giang không đề cập gì đến các chất vấn của Hội đồng Nhân quyền vào tháng 11 về các vụ đánh chết dân tại đồn công an suốt mấy năm qua.

ĐẾN PHIÊN BOT AN SƯƠNG THẤT THỦ VÌ BỊ GIỚI TÀI XẾ CHỐNG ĐỐI

Trước sự chống đối mạnh mẽ của giới tài xế, trạm thu lộ phí An Sương – An Lạc ở quận Bình Tân – Sài Gòn đã phải xả trạm vào chiều hôm qua.
Nguyên nhân bị chống đối là vì giới tài xế tin rằng trạm An Sương đã quá hạn thu lộ phí hơn 30 tháng, so với thời gian ấn định ban đầu là 145 tháng. Trả lời chất vấn của báo chí, chủ nhân trạm thu phí An Sương thừa nhận là trạm này có thời hạn thu phí đến cuối năm 2017, nhưng sau đó công ty phải đầu tư vào các hạng mục như các cầu vượt tỉnh lộ 10, hương lộ 2 và ngã tư Gò Mây nên thời hạn thu phí đã được nhà nước Việt nam đồng ý sửa lại đến năm 2033, tức tăng thêm 16 năm nữa.

TÔM HÙM NUÔI TRONG VỊNH CAM RANH LẠI CHẾT HÀNG LOẠT

Hàng trăm gia đình nuôi tôm hùm ở vịnh Cam Ranh sẽ lâm vào tình trạng trắng tay sau khi tôm hùm chết hàng loạt khi sắp tới mùa thu hoạch để bán trước Tết.
Vào hôm qua, giới lái buôn đã đổ xô đến phường Cam Thuận, thành phố Cam Ranh, để thu mua lượng tôm hùm đang bán đổ bán tháo. Một chủ nhân nuôi tôm hùm cho biết là hơn 30 ngàn con tôm hùm nuôi trong 30 lồng bè đã gần như chết sạch, khiến gia đình ông thua lỗ gần một tỷ đồng. Một chủ nhân khác cũng bị trắng tay sau khi 70 lồng tôm hùm chết sạch.
Hiện giới hữu trách thành phố Cam Ranh vẫn chưa tìm được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

CƠ QUAN TÌNH BÁO ANH CẢNH CÁO CHÍNH PHỦ NGA

Tổng giám đốc cơ quan tình báo MI6 của nước Anh vào hôm qua lên tiếng cảnh cáo nước Nga là “chớ nên đánh giá thấp khả năng của MI6 trong việc đối phó các gián điệp Nga.
Trong một phát biểu hiếm hoi, ông Alex Younger, cho biết sẽ công bố cách thức mà MI6 tìm ra thủ phạm của vụ hạ độc một cựu điệp viên Nga tỵ nạn ở Anh bằng chất phóng xạ. Ông cảnh cáo là các bằng chứng tìm thấy được khiến giới điệp báo Nga trở thành “kẻ địch chân chính” của nước Anh.
Trong bài diễn văn tại đại học St. Andrew, ông Younger khuyến khích các sinh viên nên nghĩ đến việc ứng tuyển vào cơ quan MI6 để đóng góp khả năng trong việc phòng thủ quốc gia trước làn sóng khủng bố của người Hồi giáo và nước Nga.

BỊ ÂU CHÂU ĐE DỌA CẤM VẬN, CAMPUCHIA XEM LẠI LỆNH CẤM ĐỐI LẬP

Sau khi Liên hiệp Âu châu đưa ra lời đe dọa, quốc hội Campuchia đang vội vã xem lại lệnh cấm phe đối lập CNRP hoạt động để tránh bị trừng phạt về giao dịch kinh tế.
Tin đã loan vào tháng trước, khối Âu châu đe dọa sẽ loại Campuchia ra khỏi chính sách “Mọi thứ trừ vũ khí”, gọi tắt là EBA, có nội dung cho phép các nước chậm tiến được miễn thuế mọi hàng hóa, trừ vũ khí, xuất cảng sang Âu châu, kể cả không bị giới hạn về số lượng.
Lời đe dọa nói trên là nhằm trừng phạt chế độ Hun Sen đã giải tán phe đối lập và bắt giam hàng trăm thành viên của phe này trước khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 vừa qua. Không chỉ có phe đối lập, hàng chục tờ báo và đài phát thanh cũng bị nhà cầm quyền Hun Sen áp lực phải đóng cửa, trong đó có văn phòng đại diện của đài Á châu Tự do (RFA) và đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

No comments:

Post a Comment