Thursday, December 20, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 20 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

CÔNG BỐ YÊU SÁCH 8 ĐIỂM ĐÒI QUYỀN LÀM NGƯỜI
Hơn 100 tổ chức dân sự và cá nhân vừa công bố bản yêu sách 8 điểm, nội dung đòi hỏi các quyền làm người phải được nhà cầm quyền Việt Nam tôn trọng trong năm 2019.

Bản yêu sách 8 điểm được công bố trên mạng facebook vào hôm qua, thứ Tư 19/12, mở đầu bằng nhận định dưới sự cai trị của đảng CS Việt Nam, các quyền tự do căn bản của người dân được ghi rõ trong hiến pháp nhưng thực tế không được thực thi hay bị bóp méo, thậm chí là hành xử ngược lại.
Tám yêu sách được đưa là: phải trả tự do cho các tù nhân lương tâm và chính trị; cải cách pháp luật; thực thi quyền tự do ngôn luận và báo chí; bảo đảm quyền tự do thành lập hội đoàn và tự do hội họp; tôn trọng quyền tự do cư trú và đi lại trong nước; bảo đảm quyền tự do xuất cảnh và nhập cảnh; phi chính trị hóa các trường học và cuối cùng là quyền tự trị tại các đại học.

DƯ LUẬN YÊU CẦU PHẢI MINH BẠCH SỐ TIỀN TĂNG THUẾ XĂNG DẦU

Theo kế hoạch thì nhà cầm quyền Việt Nam sẽ tăng thuế môi trường trên các sản phẩm xăng dầu vào ngày 1 tháng Giêng năm 2019, nhưng dư luận đang mạnh mẽ đòi hỏi nhà nước phải minh bạch về việc xử dụng số tiền thu được.
Cần biết là quyết định tăng thuế môi trường trên xăng dầu được quốc hội cs thông qua vào tháng 9 năm nay, khiến mỗi lít xăng sẽ tăng thêm 4 ngàn đồng vào đầu năm tới. Đây sẽ là gánh nặng đối với người dân Việt Nam vì chắc chắn là các hàng hóa cũng sẽ tăng giá theo.
Theo tính toán của giới tài chánh, việc tăng thuế này sẽ giúp nhà nước Việt Nam thu thêm được 7 tỷ rưởi Mỹ kim, và quốc hội tuyên bố là số tiền này sẽ dùng vào việc bảo vệ môi trường, nhưng đa số người dân Việt Nam đều không tin tưởng, nên yêu cầu nhà nước phải minh bạch hóa mọi nguồn chi tiêu đến từ số tiền nói trên.

BIỂN PHÚ YÊN XUẤT HIỆN VẬT LẠ CÓ HÌNH THUỶ LÔI
Một thiết bị lặn có hình dạng như trái thủy lôi dài gần 7 thước, mang hàng chữ Tàu, đã vướng vào lưới cá của anh Trần Minh Thanh, ngư dân Phú Yên, khi đánh cá ở ngoài khơi xã An Hải, huyện Tuy An, khoảng 4 hải lý.
Các ngư dân sau đó đã kéo trái thủy lôi này lên bờ biển Phước Đồng và trình báo nhà cầm quyền vào hôm thứ Ba 18/12. Không biết dựa vào bằng chứng nào, giới chức quân sự tỉnh Phú Yên tuyên bố đây là loại thủy lôi mà hải quân Trung Cộng chỉ dùng để tập trận, nhưng không cho biết là bên trong có thuốc nổ hay không.
Hiện vật này đã được chuyển giao cho giới chức hải quân Việt Nam.

DÂN VIỆT NAM ĐANG SỐNG TRÊN MỘT NÚI NỢ
Trong buổi tọa đàm vào hôm qua tại Hà Nội về triển vọng kinh tế Việt Nam, Tiến sĩ Lưu Bích Hồ tuyên bố là dân tộc Việt “đang sống trên một núi nợ”.
Theo ông Hồ, không chỉ có 60% tổng số nợ là của nhà nước, mà còn bao gồm nợ của các tập đoàn quốc doanh và nợ nần trong dân. Ông Hồ cũng cho rằng các tổ chức quốc tế đã đánh giá quá cao sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam và than vãn là nếu cứ tiếp tục nợ nần như hiện nay thì Việt Nam khó có thể phát triển bền vững được. Nhất là Việt Nam gần như lệ thuộc vào mức đầu tư ngoại quốc.

THÊM MỘT CÔNG DÂN CANADA BỊ TRUNG CỘNG BẮT GIAM

Chính phủ Canada vào hôm qua xác nhận là Trung Cộng vừa bắt giữ thêm một công dân Canada nhưng không nói rõ tên họ người bị bắt và bị khép vào tội danh gì.
Đây là công dân Canada thứ 3 bị Trung Cộng bắt giam sau vụ giới chức Canada bắt giam bà Mạnh Vãn Châu, tổng tài của tập đoàn viễn thông Hoa Vi, vào đầu tháng này. Bà Châu hiện được tại ngoại hầu tra sau khi giao nộp sổ thông hành, đóng tiền thế chân và đeo vòng giám sát đi lại, và chờ tòa án Canada ra phán quyết về việc dẫn độ sang Mỹ.
Cũng vào hôm qua, chủ tịch tập đoàn Hoa Vi, ông Nhậm Chính Phi (Ren Zhenfei) lên tiếng bác bỏ cáo buộc là tập đoàn này có mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan tình báo Trung Cộng.

CẢNH SÁT PHÁP ĐÌNH CÔNG TRONG KHI CHƯA DẸP XONG PHE ÁO VÀNG
Trong khi cuộc phản kháng của phe Áo vàng vẫn còn đang âm ỉ, chính phủ Pháp lại phải đau đầu trước quyết định đình công của lực lượng cảnh sát trên toàn quốc.
Vào hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã mở cuộc đàm phán với 3 nghiệp đoàn cảnh sát về yêu cầu tăng tiền phụ trội cho những cảnh sát phải trực tiếp đối đầu với các vụ biểu tình của phong trào Áo Vàng suốt mấy tuần qua. Theo đề nghị của bộ Nội vụ và Quốc hội Pháp, các cảnh sát ở tuyến đầu sẽ được trả thêm 300 Âu kim mỗi ngày. Phía nghiệp đoàn còn yêu cầu phải trả số tiền phụ trội mà chính phủ đang nợ giới cảnh sát suốt 10 năm qua, lên đến 275 triệu Âu kim.
Ngoài ra, nghiệp đoàn cảnh sát còn lên kế hoạch sẽ ngừng làm việc trong những ngày tới, trừ phi có những biến cố khẩn cấp.

NHẬT BẢN PHẢN ĐỐI VIỆC NGA XÂY THÊM CĂN CỨ TRÊN QUẦN ĐẢO TRANH CHẤP

Ngay sau khi phát giác quân đội Nga vừa xây xong 4 căn cứ trên quyền đảo Kuril mà hai nước đang tranh chấp về chủ quyền, chính phủ Nhật đã triệu đại sứ Nga đến trụ sở bộ ngoại giao để trao công văn phản đối.
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo, chánh văn phòng nội các Nhật Bản cảnh cáo về nguy cơ xung đột quân sự giữa hai nước sau khi Nga tăng cường lực lượng đồn trú trên 4 hòn đảo mà nước Nga tấn chiếm sau đệ nhị thế chiến.
Theo các tin tình báo mà Nhật thu thập được, quân đội Nga sẽ xây thêm các khu trại đồn trú xe tăng và các kho vũ khí, và bộ Quốc phòng Nga loan báo là vào ngày 25/12 tới đây, các binh sĩ và gia đình sẽ được chuyển đến 4 doanh trại vừa mới hoàn tất.

No comments:

Post a Comment