Thursday, December 27, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 27 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

NHÀ ĐÁU TRANH NGUYỄN TRUNG TRỰC VẪN BỊ KẾT ÁN 12 NĂM TÙ
Trong phiên xử chớp nhoáng vào sáng hôm qua, thứ Tư 26/12, tòa phúc thẩm tại Đà Nẵng đã giữ nguyên bản án 12 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán đối với ông Nguyễn Trung Trực, một thành viên thuộc hội Anh em Dân chủ.

Trước cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, nhà đấu tranh Nguyễn Trung Trực vẫn hùng hồn tuyên bố là ông không hề lật đổ bất cứ ai, mà chỉ cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền và môi trường trong sạch tại VN. Trong lời nói cuối cùng, ông khẳng định là mình vô tội và không chấp nhận cung cách xét xử của tòa án VN.
Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người biện hộ cho ông Trực, cho biết thêm là ông Trực có vẻ mỏi mệt vì bị áp giải từ tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng để bị xử phúc thẩm. Và tương tự như các phiên tòa xét xử các nhà đấu tranh từ nhiều năm qua, các quan tòa không thèm đếm xỉa đến các lời biện hộ của luật sư, kể cả không hề đưa ra bằng chứng xác thực nào để chứng minh tội danh của ông Trực.

ĐÀI LOAN NGƯNG CẤP THỊ THỰC NHẬP CẢNH CHO NHIỀU DU KHÁCH VN
Giới chức di trú Đài Loan đã ngưng cấp thị thực nhập cảnh cho một số công ty du lịch VN sau khi xảy ra biến cố 152 du khách VN mất tích tại đảo quốc này vào tuần trước.
Quyết định tạm ngưng này được áp dụng đối với các du khách đến Đài Loan theo diện Quan Hồng, tức chương trình cấp visa tập thể cho các nhóm du khách từ 5 người trở lên, thông qua các văn phòng du lịch được Đài Loan công nhận. Theo nguồn tin báo chí lề đảng thì 152 du khách VN mất tích nói trên là do hai công ty tại Hà Nội tổ chức chuyến đi theo diện nói trên.
Trong khi đó thì giới chức Đài Loan đã mở rộng cuộc lùng bắt các du khách VN nói trên, với nhiều cơ quan khác nhau đã nhận lệnh phối hợp hoạt động.

CHÁY LỚN TẠI KHU CÔNG NGHIỆP TRÀ NÓC – CẦN THƠ
Một trận hỏa hoạn đã bộc phát tại khu công nghiệp Trà Nóc, ở thành phố Cần Thơ, suốt từ chiều cho tới tối hôm qua, thứ Tư 26/12.
Theo nguồn tin ban đầu thì ngọn lửa bùng phát từ công ty Kim Ngọc Long, chuyên làm thùng mốp, vào lúc 6 giờ rưởi tối. Hơn 200 lính cứu hỏa và 20 xe vòi rồng đã tham gia cuộc chữa cháy, nhưng đến 11 giờ đêm hôm qua, lửa vẫn còn âm ỉ khắp nơi. Công ty Kim Ngọc Long hoàn toàn bị thiêu rụi, và một số cơ xưởng chung quanh cũng bị hư hỏng.
Hiện chưa thống kế được mức thiệt hại của vụ hỏa hoạn tại khu công nghiệp Trà Nóc.

LẬT TÀU DU LỊCH Ở VỊNH NHA TRANG: 2 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một vụ lật tàu du lịch ở vịnh Nha Trang vào chiều thứ Tư 26/12 đã khiến 2 người chết và một người bị thương nặng.
Giới chức Nha Trang cho biết là tai nạn xảy ra vào lúc 4 giờ chiều hôm qua, khi chiếc tàu cao tốc chở 20 du khách ra đảo Trí Nguyên thì bất ngờ bị lật úp, khiến 2 người bị chết đuối. Rất may mắn là khi ấy có nhiều tàu du lịch khác đang ở xung quanh nên kịp thời cứu vớt được những hành khách còn lại, đa số là du khách Tàu.
Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ lật tàu, nhưng giới hữu trách cho biết là chiếc tàu không hề quá tải vì có giấy phép chở đến 25 người, trong khi số hành khách khi ấy chỉ là 20 người.

NHẬT BẢN LẠI YÊU CẦU VIỆT NAM THANH TOÁN SỐ NỢ CỦA DỰ ÁN METRO SÀI GÒN
Chính phủ Nhật một lần nữa yêu cầu phía VN phải thanh toán chi phí xây dựng cho các nhà thầu dự án metro Bến Thành – Suối Tiên càng nhanh càng tốt nếu muốn dự án này được tiếp tục.
Yêu cầu này được ông Keiichi Ishii, bộ trưởng giao thông và du lịch Nhật, đưa ra tại Hà Nội vào hôm Giáng sinh 25/12. Ông Ishii cho biết là phía VN đang nợ các nhà thầu Nhật hơn 100 triệu Mỹ kim, và ông đã nêu lên vấn đề này trong buổi gặp gỡ Phó thủ tướng VN Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng giao thông Nguyễn Văn Thế vào sáng thứ Ba. Ông Ishii cũng nhấn mạnh là khoản nợ này đã kéo dài quá lâu, khiến các nhà thầu Nhật không còn kiên nhẫn để tiếp tục dự án metro Bến Thành – Suối Tiên.

DONALD TRUMP BẤT NGỜ SANG IRAQ ĐỂ ỦY LẠO BINH SĨ MỸ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ bay sang Iraq để chúc mừng Giáng sinh các binh sĩ Mỹ đang tham chiến tại Iraq. Đây cũng là chuyến viếng thăm chiến trường hải ngoại đầu tiên của ông Trump kể từ khi lên nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ.
Nơi mà ông Trump cùng đệ nhất phu nhân Melanie đến thăm là căn cứ không quân Al Asad ở khu vực phía tây thủ đô Baghdad. Sau chuyến thăm kéo dài 3 giờ, vợ chồng ông đã bay sang căn cứ không quân Ramstein ở nước Đức để ủy lạo các binh sĩ Hoa Kỳ đồn trú tại quốc gia này.
Cần biết là trong hai năm qua, ông Trump bị một số người chỉ trích là không quan tâm đến các binh sĩ Hoa Kỳ đang chiến đấu ở tiền phương, đặc biệt là các chỉ trích khi ông hủy chuyến viếng thăm một nghĩa trang chôn cất các tử sĩ Đệ nhất Thế chiến ở Pháp vào tháng trước vì trời mưa quá lớn.

NGA KHOE KHOANG LOẠI PHI ĐẠN CHỌC THỦNG HỆ THỐNG PHÒNG THỦ CỦA MỸ
Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm qua tuyên bố là quân đội Nga sẽ thành lập một trung đoàn phi đạn siêu tốc, có khả năng chọc thủng hệ thống lá chắn phi đạn của Mỹ.
Phát biểu trong buổi thử nghiệm loại phi đạn mới mang tên Avangard, ông Putin loan báo là bắt đầu từ năm tới, quân đội Nga sẽ được trang bị loại hỏa tiễn xuyên lục địa này. Ông Putin hùng hồn tuyên bố đây là ngày lịch sử của nước Nga vì có được một loại vũ khí chiến lược mới.
Trong một thông cáo sau đó, bộ quốc phòng Nga cho biết một phi đạn thử nghiệm được phóng lên từ một căn cứ ở tây nam nước Nga và bay đến phá hủy một mục tiêu ở vùng viễn đông nước này, nhưng không nói rõ là hành trình kéo dài bao lâu.

No comments:

Post a Comment