Monday, December 24, 2018

Tin Tức ngày thứ Hai, 24.12.2018

Tin Tức

TÙ NHÂN LẠI ĐÀO THOÁT KHỎI TRẠI CAI NGHIỆN Ở CÀ MAU
Vào chiều thứ Bảy 22/12, 16 tù nhân tại trại cai nghiện ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, đã leo rào trốn thoát ra ngoài nhưng sau nhiều giờ lùng kiếm, đến trưa hôm qua, công an Cà Mau đã bắt lại được 11 tù nhân.

Đây không phải là lần đầu tiên các tù nhân đào thoát khỏi trại cai nghiện ma túy ở xã Khánh An, huyện U Minh. Vào ngày 15/9 vừa qua, 26 tù nhân cũng đào thoát và ẩn nấp trong khu rừng phía sau trại, cho đến mấy ngày sau mới bị bắt trở lại. Theo thống kê, trại này giam giữ hơn 300 tù nhân nghiện ngập ma túy.

CHÁY QUÁN NHẬU Ở LONG KHÁNH: 7 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Vào sáng hôm qua, thêm một nạn nhân từ trần tại bệnh viện sau vụ hỏa hoạn tại quán nhậu Rubi ở thị xã Long Khánh, nâng con số người chết lên 7 người.
Vụ hỏa hoạn diễn ra vào chiều thứ Bảy 22/12, nguyên nhân có thể là đến từ các công nhân đang hàn cắt kim loại trên trần nhà của quán nhậu Ruby. Đa số nạn nhân thiệt mạng là thợ hàn, trong khi chủ nhân may mắn thoát chết vì đi ra ngoài mua ốc vít.

HƠN 220 NGƯỜI CHẾT TRONG CƠN SÓNG THẦN Ở INDONESIA
Theo thống kê mới nhất của giới chức Nam Dương, 222 người thiệt mạng và 840 người khác bị thương khi sóng thần ập vào bờ biển Sunda vào chiều tối thứ Bảy vừa qua.
Nguyên nhân dẫn đến sóng thần có lẽ là do ngọn núi lửa Krakatoa gần đó gây ra khi nó bắn lên các luồng nham thạch cao hơn 400 thước vào hôm thứ Sáu. Cùng với việc cướp đi sinh mạng của hơn 200 người, cơn sóng thần cũng hủy diệt hàng ngàn ngôi nhà trên đảo Sunda.
Cần nhắc lại, vào tháng 9 vừa qua, một trận động đất kèm theo sóng thần đã tàn phá hòn đảo Sulawesi ở miền trung Nam Dương, khiến hơn 2 ngàn người thiệt mạng.

HẢI QUÂN NAM HÀN PHỦ NHẬN VIỆC NHẮM BẮN MÁY BAY NHẬT BẢN

Vào hôm qua, giới chức hải quân Nam Hàn lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Nhật là họ đã hướng nòng súng vào một máy bay thám thính của Nhật vào hôm thứ Năm 20/12.
Theo cáo buộc của bộ trưởng quốc phòng Nhật, ông Takeshi Iwaya, chiến hạm Nam Hàn đã hướng các họng súng nhắm vào chiếc máy bay P-1 của Nhật khi nó đang bay trong không phận nước Nhật. Ông Iwaya khẳng định đây là một biến cố trầm trọng, có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm trong tương lai.
Tuy nhiên bộ trưởng quốc phòng Nam Hàn mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc nói trên và cho biết là vào lúc đó các chiến hạm Nam Hàn đang hoạt động bình thường và việc xoay chuyển họng súng không hề có ý nhắm vào máy bay Nhật mà là nhắm vào một chiến hạm của Bắc Hàn đang ở gần đó.

CỘNG SẢN CUBA CHUYỂN SANG CON ĐƯỜNG TƯ BẢN

Vào cuối tuần qua, quốc hội Cuba đã thông qua bản dự thảo hiến pháp mới, với điểm quan trọng là công nhận nền kinh tế thị trường, tức con đường tư bản, nhưng lại khẳng định là không từ bỏ mục tiêu xã hội chủ nghĩa và vai trò lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản.
Theo dự trù thì bản dự thảo hiến pháp sẽ được mang ra trưng cầu dân ý vào ngày 24/2 năm tới. Theo lời của giới chức quốc hội Cuba, bản dự thảo này đã sửa đổi hơn 60% nội dung của hiến pháp, sau khi tham khảo ý kiến của gần 9 triệu dân suốt ba tháng qua.
Một trong các điểm bổ sung trong bản dự thảo là các ứng viên cho chức chủ tịch nước và thủ tướng không được quá 60 tuổi, và chỉ được phép nắm hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ là 5 năm.

CHÍNH PHỦ PHÁP TUYÊN CHIẾN VỚI PHONG TRÀO ÁO VÀNG
Sau cuộc xuống đường lần thứ 6 của phong trào Áo Vàng vào cuối tuần qua, chính phủ Pháp đã chuyển sang thái độ cứng rắn và đe dọa sẽ trừng phạt nặng nề những kẻ gây ra bạo loạn.
Trong khi đang công du Phi châu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các cơ quan hữu trách phải “tái lập trật tự” và “xóa bỏ các chia rẽ trong xã hội”. Riêng thủ tướng Edouard Philippe thì đe dọa sẽ trừng phạt nghiêm khắc những kẻ muốn gây rối, đập phá trong các cuộc xuống đường. Ông tuyên bố là trong dịp lễ cuối năm, nước Pháp cần có trật tự và yên tĩnh để đón mừng năm mới.
Con số người tham gia cuộc xuống đường của phong trào Áo Vàng đã giảm bớt rất nhiều, chỉ còn khoảng 2 ngàn người ở Paris, nhưng vẫn xảy ra các cuộc xung đột với cảnh sát. Tại một số thành phố lớn, người biểu tình cũng giảm nhiều so với các tuần trước.

No comments:

Post a Comment