Saturday, December 8, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 08 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

Không Chịu Viết Kiểm Điểm, Mục Sư Nguyễn Trung Tôn Bị Bắt “Học Kỷ Luật”
Thứ ba mùng 4/12 vừa qua, bà Nguyễn Thị Lành, vợ Mục sư Nguyễn Trung Tôn, từ Thanh Hóa đã đi thăm ông ở trại giam Gia Trung thuộc tỉnh Gia Lai. Mục sư Tôn cho biết: trại giam bắt các tù nhân chính trị bị khép tội lật đổ chính quyền hiện ở chung buồng giam với ông phải viết bản kiểm điểm hàng ngày, nhưng ông từ chối và nói rằng những việc ông làm hoàn toàn phù hợp với hiến pháp nên không thể xem là tội, do đó không có gì cần phải kiểm điểm. Vì vậy, họ tách riêng ông và đưa đi “học kỷ luật” mỗi ngày vì lo sợ các tù nhân khác sẽ phản kháng giống ông. Thân nhân của những tù nhân lương tâm tại Việt Nam cho biết những tù nhân này nếu cương quyết không nhận tội thì sẽ bị ngược đãi.


Thêm Quan Chức, Tướng Công An Và Tướng Quân Đội Bị Đề Nghị Kỷ Luật

Từ ngày 3 đến ngày 6/12 vừa qua, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại kỳ họp thứ 32 đã đề nghị kỷ luật ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành phố Hồ Chí Minh.
4 tướng lĩnh Công an, Quân Đội được nêu tên là:
Trung tướng Nguyễn Công Sơn và Trung tướng Nguyễn Văn Ba, cả hai từng giữ chức Phó Tổng cục trưởng TCCS, Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Đình Nhường, cựu Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT; Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, UVTT Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. 4 bị can dều bị kỷ luật “cảnh cáo” vì liên quan đến đường dây đánh bạc ngàn tỷ của cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, và vì sai phạm trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Nam Đông – A Lưới.

Hơn Chục Người Thương Vong Và Thiệt Mạng Do Nhà Máy Thép Ở Hải Phòng Bị Nổ
Vào 1 giờ trưa ngày 7/12, Nhà máy luyện thép Dragon, ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, Thành phố Hải Phòng, trong ngày đầu tiên vận hành đã bị nổ và cháy với hàng loạt tiếng nổ lớn và khói đen phát ra, khiến 1 người thiệt mạng tại chỗ và 11 người khác bị thương. Công tác chữa cháy gặp khó khăn vì nhiệt độ trong khu vực cháy nổ tăng cao lên tới hàng ngàn độ.
Đầu tháng 10 vừa qua, Cục Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ cho biết: trong 9 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 2,989 vụ cháy và 24 vụ nổ tại Việt Nam, gây thiệt hại khoảng 1,600 tỷ đồng, làm chết 78 người và 187 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là do không đảm bảo yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy; trong đó trên 50% do hệ thống điện và thiết bị điện gây ra.

Việt Nam – Campuchia Cùng Tổ Chức Kỷ Niệm Ngày Chiến Thắng Chế Độ Diệt Chủng Khmer Đỏ
Thứ sáu 7/12, ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia, đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam 3 ngày. Trong cuộc họp báo, lãnh đạo hai nước Việt Nam – Campuchia cho biết ngày 7/1/2019 sẽ cùng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ ở Campuchia.
Về vấn đề biên giới, Thủ tướng Hun Sen cho biết: hai bên đã nhất trí để giữa năm 2019 sẽ ký 2 văn bản pháp lý về kết quả hoàn thành 84% công tác phân giới cắm mốc và sẽ sớm hoàn thành 16% còn lại. Ngoài ra, phía Campuchia cũng cam kết tạo điều kiện cho Việt kiều tại Campuchia sinh sống ổn định, thuận lợi.

Hội Đồng Đối Ngoại Của EU Cứu Xét Biện Pháp Trừng Phạt Kẻ Vi Phạm Nhân Quyền
Thứ hai 10/12 tới đây, Hội Đồng Đối Ngoại của Liên Minh Âu Châu sẽ biểu quyết việc soạn thảo luật chung cho toàn khối về các biện pháp trừng phạt dành cho cá nhân /thủ phạm vi phạm nhân quyền một cách nghiêm trọng.
Nội dung và tác dụng của luật này, nếu được thông qua, sẽ tương tự Luật Magnitsky ở Hoa Kỳ và Canada. Nhiều tổ chức nhân quyền đang cùng vận động Hội Đồng Đối Ngoại gồm các Ngoại Trưởng của các quốc gia thuộc Liên Âu, chuẩn thuận chính sách chế tài cá nhân để đối phó với các vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền. Hoà Lan là quốc gia đề xướng khối Liên Âu phải có chính sách chế tài tương tự Luật Magnitsky.

Không Quân Mỹ Tuần Tra Trên Bầu Trời Ukraina

Thứ năm 06/12, Bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo: Mỹ và các đồng minh châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Canada và Rumani đã thực hiện một chuyến bay «quan sát bất thường» trên không phận Ukraina, nhằm «quan sát» các hoạt động quân sự trong khu vực, đồng thời khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ chính quyền Ukraina sau vụ Nga bắt giữ ba tàu chiến cùng 24 thủy thủ của Ukraina trên biển Azov hôm 25/11 vừa qua.
Thông báo này được đưa ra trong khuôn khổ thỏa thuận Open Sky cho phép 34 nước thành viên trong Hội Nghị An Ninh Hợp Tác Châu Âu có quyền thực hiện các chuyến bay phi vũ trang để quan sát các hoạt động quân sự tại Ukraina.

Tổng Thống Macron, Mục Tiêu Tấn Công Của Mọi Phẫn Uất Trong Xã Hội Pháp
Mọi phẫn uất của xã hội Pháp đang trút cả lên đầu Tổng thống Emmanuel Macron. Từ một phong trào biểu tình tự phát, chống giá xăng dầu tăng cao, những người Áo Vàng giờ đây đòi tổng thống từ chức sau 18 tháng cầm quyền. Nhất cử nhất động của tổng thống Macron đều bị dân chúng la ó, phản đối.
Hơn 350.000 người Áo Vàng tham gia biểu tình ngày 01/12/2018 vẫn chưa nguôi trước những nhượng bộ liên tiếp của chính phủ, từ thông báo bãi bỏ hẳn thuế xăng dầu cho cả năm 2019, đến biện pháp tăng mức lương tối thiểu nhằm tăng thêm mãi lực cho người dân.

No comments:

Post a Comment