Sunday, December 9, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 09.12.2018

Tin Tức

Liên Hiệp Quốc quan ngại luật của Việt Nam cho phép giới chức tra tấn nghi phạm mà không sợ bị truy tố
Hôm qua, thứ bảy 8/12, Uỷ ban Chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc đã chính thức ra văn bản đánh giá về việc thực hiện Công ước Chống tra tấn của Việt Nam, trong đó Ủy ban bày tỏ lo ngại về những quy định trong luật của Việt Nam cho phép các cán bộ điều tra có thể tra tấn người dân mà không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hoặc chỉ phải chịu những án phạt quá nhẹ. Kết luận của văn bản này dựa trên cơ sở xem xét báo cáo quốc gia và kết quả phiên điều trần đối thoại với chính phủ Việt Nam ngày 14 và 15/11 vừa qua.

Uỷ ban bày tỏ quan ngại về nạn tra tấn đang tràn lan ở các đồn công an khi lấy lời khai. Nhiều trường hợp tra tấn ở đồn công an dẫn đến chết người. Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc cũng nghi ngờ là những nhân viên y tế bị ép buộc phải từ chối chăm sóc y tế cho người bị tra tấn.
Đồng thời, Uỷ ban đề nghị Việt Nam phải dịch bản kết luận này sang tiếng Việt, và phổ biến văn bản này trên các trang thông tin chính thức của nhà nước.
Tuy nhiên, tại buổi điều trần ở Liên Hiệp Quốc, phái đoàn Việt Nam đã bác bỏ các cáo buộc cho rằng Việt Nam có nhiều vụ công an tra tấn dân, và nói rằng phạm nhân chết trong trại giam chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ ở mức 0,3% tổng số phạm nhân đang thi hành án trong trại giam. Các trường hợp chết chủ yếu là do bị mắc bệnh hiểm nghèo trước khi vào trại.

Thêm một vụ phạt tiền 40 triệu đồng vì đổi 100 đô la
Thứ bảy 8/12, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Nghệ An cho biết đã ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với bà Trần Thị Việt, chủ tiệm vàng ở xã Nghĩa Thuận, vì mua 100 đô la từ người dân. Truyền thông trong nước cho biết bà Việt bị công an thị xã bắt quả tang khi đang trao đổi tiền.
Đây là vụ phạt hành chánh về dịch vụ đổi Mỹ kim thứ hai, sau vụ phạt đổi 100 Mỹ kim không được phép của nhà nước của tiệm vàng ở Cần thơ hồi tháng 10 vừa qua.

Mưa làm sập tường nhà, cuốn 3 người xuống cống ở Quảng Trị

Khoảng 7 giờ tối thứ bảy 8/12, nhà anh Phạm Quốc Việt ở khu vực thấp trũng tại Thành phố Đông Hà, Quảng Trị, nên khi mưa lớn nước tràn vào nhà, khiến anh Việt (37 tuổi) phải mang 3 đứa con gửi ở nhà hàng xóm. Lúc trở về, anh cùng vợ (35 tuổi) và mẹ vợ (60 tuổi) kê dọn đồ đạc. Bất ngờ, một mảng tường nhà bị sập, nước tràn vào nhà, cuốn mẹ vợ và vợ anh Việt. Anh Việt lao theo cứu hai người phụ nữ nên cũng bị nước cuốn ra ngoài. Hai người phụ nữ bị nước cuốn vào miệng cống trôi đi mất tích. Anh Việt bám được vào miệng cống nên được người dân dùng dây thừng cứu lên.
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã huy động quân đội và công an tìm kiếm người mất tích, và yêu cầu di dân khỏi vùng thấp trũng.

4 cán bộ thành Hồ bị bắt vì “khu đất vàng” ở Quận 1
Thứ bảy 8/12, tại thành Hồ có 4 người bị khởi tố vì những sai phạm liên quan đến khu “đất vàng” 5000m2, ở số 8 đến 12 đường Lê Duẩn, Quận 1. Đó là các ông:
Nguyễn Thành Tài, cựu phó Chủ tịch UBND thành Hồ, và ông Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Quận 2, ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường thành phố và Trương Văn Út, nguyên phó Trưởng phòng quản lý đất của sở. Bốn cán bộ trên bị khởi tố để điều tra về việc giao và cho thuê không qua đấu giá khu đất công.
Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra vụ án “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại Thành Hồ theo quyết định khởi tố vụ án ngày 8/11, mở rộng từ cuộc điều sai phạm tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1.

Nước Pháp báo động đỏ vì biểu tình «Áo Vàng»
Hôm qua, thứ bảy 08/12, những người «Áo Vàng» lại xuống đường lần thứ tư để phản đối những chính sách thuế khóa và xã hội của chính phủ Emmanuel Macron.
Để đối phó với nguy cơ bạo động lần này, Pháp đã huy động 89 ngàn cảnh sát và hiến binh, trong đó có đến 8.000 cảnh sát tới Paris. Xe thiết giáp của hiến binh được sử dụng và cảnh sát đã dùng lựu đạn hơi cay để đẩy lui những người biểu tình quá khích. Tình hình đầu buổi chiều đã trở nên căng thẳng ở một số con đường các cửa hàng bị đập vỡ kính, hàng rào chướng ngại vật bốc cháy….
Các cửa hàng lớn, các thương xá như La Fayette , Printemps và nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng như tháp Eiffel , viện bảo tàng Louvre, … đều đóng cửa. Các phương tiện giao thông công cộng phải tạm ngưng phục vụ. Tuy nhiên, các bệnh viện ở Paris lại mở cửa và phải tăng cường thêm nhân viên để sẵn sàng đón tiếp những người bị thương do bạo động.

Mỹ cáo buộc phó chủ tịch Tập đoàn Hoa Vi lách lệnh trừng phạt Iran của Mỹ
Như tin đã loan, bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Hoa Vi bị bắt giữ tại Vancouver hôm thứ Bảy 01/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ, phải ra trình diện trước tòa án Vancouver ngày thứ sáu 07/12.
Theo thông tin từ tòa án Vancouver, bà Mạnh Vãn Châu đã sử dụng một công ty con của mình là Skycom để lách các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào Iran trong vòng 5 năm từ năm 2009 đến 2014. Bà có thể chịu án 30 năm tù giam nếu bị kết tội.
Thứ bảy, 8/12, một thứ trưởng ngoại giao của Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Canada để phản đối việc Canada bắt giữ trái phép Bà Mạnh Vãn Chu và yêu cầu Canada phải thả bà Mạnh Vãn Chu bằng không sẽ phải nhận những hậu quả tai hại.

Âu Châu lo ngại những hoạt động do thám của Công ty Viễn thông Hoa Vi
Thứ sáu 07/12, ông Andrus Ansip, Phó chủ tịch Ủy Ban Châu Âu phụ trách công nghệ báo động nguy cơ an ninh mạng tại châu Âu liên quan đến những sản phẩm của Hoa Vi cũng như của các công ty Trung Quốc khác.
Ông Ansip cho rằng việc sử dụng điện thoại và máy tính do Hoa Vi chế tạo có thể khiến người tiêu dùng châu Âu gặp rủi ro về an toàn. Các thiết bị đó từng được bí mật cài đặt những phần mềm có tác dụng gián điệp như con ngựa thành Troie.
Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Hoa Vi, hôm đầu tháng 12 và việc báo động trên chắc chắn sẽ gây tổn hại nặng nề đến hình ảnh thương mại của tập đoàn Hoa Vi của Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment