Friday, December 7, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 07 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

NGƯỜI H’MONG TẠI VIỆT NAM TIẾP TỤC BỊ BUỘC PHẢI BỎ ĐẠO
Tình trạng áp bức các sắc dân thiểu số phải từ bỏ đạo Tin Lành và Công giáo vẫn tiếp tục diễn ra tại Việt Nam. Vụ mới nhất vừa diễn ra tại một vùng núi tỉnh Nghệ An vào ngày 2/12 vừa qua.

Theo lời kể của các nạn nhân, vào hôm Chủ nhật 2/12, nhà cầm quyền quyền xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, đã ra lệnh cho một nhóm người H’Mong phải tuyên bố bỏ đạo Tin Lành nếu không sẽ bị trừng phạt. Nhóm này có 7 gia đình, gồm 33 người, đang sinh sống tại bản Phá Lóm thuộc xã Tam Hợp, do ông Xồng Bá Chỏ làm trưởng nhóm.
Khi nhóm này đang cầu nguyện theo nghi thức Tin Lành thì các quan chức xã ập vào nhà, tuyên bố đạo Tin Lành không được chế độ công nhận và nếu muốn thực hiện tín ngưỡng thì phải theo đạo Phật. Kèm theo là lời đe dọa sẽ tước bỏ hộ khẩu của họ nếu không tuân lệnh.

HUYỆN NHÀ BÈ RÚT LẠI LỆNH CẤM TRANG TRÍ GIÁNG SINH TẠI TRƯỜNG HỌC

Sau khi xuất hiện làn sóng chống đối trên mạng xã hội, nhà cầm quyền huyện Nhà Bè – Sài Gòn đã tuyên bố rút bỏ lệnh cấm trang trí các biểu tượng Giáng sinh tại trường học.
Hôm thứ Tư 5/12, phòng giáo dục huyện Nhà Bè gửi công văn đến các trường học, nội dung yêu cầu phải tháo gỡ toàn bộ các trang trí của lễ Giáng sinh, điển hình như hang đá, cây thông, ông Già Noel. Đồng thời cấm các trường học tổ chức việc ông già Noel đến thăm và tặng quà cho học sinh.
Ngay sau khi công văn được phổ biến, một làn sóng chống đối đã phổ biến trên mạng xã hội, khiến nhà cầm quyền huyện Nhà Bè ra lệnh hủy bỏ công văn nói trên vào chiều hôm qua.

VIỆT NAM VẪN CHẦN CHỜ VỀ VIỆC CHO PHÉP THÀNH LẬP NGHIỆP ĐOÀN ĐỘC LẬP
Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội Việt Nam vào hôm qua đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Sài Gòn về việc phê chuẩn Công ước 98 của tổ chức Lao động Quốc tế (gọi tắt là ILO).
Đây là công ước về quyền tự do thành lập nghiệp đoàn của giới công nhân, và là một yêu cầu quan trọng của khối Liên hiệp Âu châu nếu nhà cầm quyền Việt Nam muốn có được thỏa ước Mậu dịch Tự do với Âu châu (tức EVFTA) và Xuyên Thái bình dương (tức CPTPP).
Trong buổi hội thảo, bà Sarah Galeski, thuộc phòng thương mại Âu châu, nhấn mạnh là cả hai thỏa ước nói trên đều yêu cầu Việt Nam phải phê chuẩn Công ước 98, cho phép thành lập các nghiệp đoàn, không trực thuộc nhà nước, để giới công nhân có quyền thương lượng trực tiếp với giới chủ nhân. Thế nhưng cho đến nay, tập đoàn lãnh đạo CS Việt Nam vẫn chưa thực thi, vì lo ngại công đoàn nhà nước sẽ mất quyền lực thao túng công nhân.

TỆ NẠN CƯỠNG CHIẾM ĐẤT ĐAI VẪN LÀ “QUỐC NẠN” CỦA VIỆT NAM

Cơ quan Kiểm toán Nhà nước Việt Nam lên tiếng thừa nhận là tệ nạn cưỡng chiếm đất đai vẫn tiếp tục diễn ra và tình trạng giải quyết chậm trễ đã tạo ra những hệ lụy rất lớn trong xã hội và kinh tế.
Phát biểu trong cuộc hội thảo vào hôm qua, ông Hồ Đức Phớc, tổng kiểm toán nhà nước, đã trưng dẫn các vụ sai phạm đất đai nghiêm trọng liên quan đến Vũ “nhôm”, Đinh Ngọc Hệ (còn gọi là Út Trọc), và dự án Thủ Thiêm. Một số quan chức khác cũng thừa nhận là các sai phạm về đất đai diễn ra dồn dập trên toàn quốc và ở mọi cấp độ, có sự dung túng và bao che từ trên xuống dưới.
Trong khi hội thảo diễn ra, nhà cầm quyền tỉnh Đắk Nông ra quyết định cách chức ông Nguyễn Hữu Huân, phó chủ tịch huyện Tuy Đức, về tội xâm chiếm 8 mẫu đất rừng sau đó chuyển sang cho vợ đứng tên. Không chỉ chiếm đất cho gia đình mình, ông Huân cũng ký giấy cấp phát hàng chục mẫu đất rừng cho nhiều gia đình vào năm 2016.

NGÀNH GIÁO DỤC VÀ NÔNG NGHIỆP PHÁP GIA NHẬP HÀNG NGŨ PHẢN KHÁNG

Làn sóng phản kháng chính phủ Pháp đang lan sang các học đường, trong khi giới nông dân cũng có kế hoạch xuống đường phản đối các chính sách đang gây khó khăn cho họ.
Trong hai ngày qua, nhiều ngôi trường ở Pháp đã đóng cửa sau lời kêu gọi tổng biểu tình của giới nghiệp đoàn giáo dục. Một số cuộc bạo loạn đã diễn ra khiến 4 người chết và 263 người bị thương nặng. Ngoài trường Trung học, một số đại học cũng nhập cuộc, khiến đường phố càng thêm náo loạn.
Mặc dù chính phủ Macron đã nhượng bộ khi tạm ngưng tăng giá xăng dầu, nhưng phong trào Áo Vàng vẫn hô hào xuống đường vào cuối tuần này. Nguy hiểm hơn nữa là các nghiệp đoàn nông gia cũng đã lên tiếng kêu gọi biểu tình vào tuần tới.

CANADA BẮT GIỮ ĐẠI DOANH GIA TRUNG CỘNG VÀ CHUYỂN GIAO CHO MỸ

Giới chức Canada vào tuần trước đã bắt giữ bà Mạnh Văn Châu, tổng giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Hoa Vi (Huawei) của Trung Cộng, theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc là tập đoàn Hoa Vi đã vi phạm lệnh cấm vận khi giao dịch với Iran. Bà Mạch có thể sẽ bị dẫn độ về Mỹ.
Là con gái của người sáng lập công ty, bà Mạnh Văn Châu nắm ghế giám đốc tài chính của tập đoàn Hoa Vi, một công ty đứng thứ nhì thế giới về số lượng điện thoại di động bán ra trên thế giới.
Vào hôm qua, Trung Cộng đã giận dữ yêu cầu Hoa Kỳ phải trả tự do ngay lập tức cho bà Châu, và thị trường chứng khoán Á châu sụt giá từ 2% đến 6% vì vụ bắt giữ nói trên.

No comments:

Post a Comment