Tuesday, December 25, 2018

Tin tức ngày thứ Ba, 25 tháng 12 năm 2018

Tin Tức

THÊM MỘT NGƯỜI DÂN BỊ ĐÁNH ĐẾN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Các vụ tra tấn dân đến chết của lực lượng công an vẫn tiếp tục diễn ra ở Việt Nam. Một nạn nhân mới nhất là ông Nguyễn Minh Sang 46 tuổi bị đánh chết trong đồn công an quận Tân Bình vào ngày 20/12 vừa qua.

Theo đơn tố cáo của bà Huỳnh Thị Thịnh, mẹ của anh Sang, vụ án mạng xảy ra sau khi ông Sang bị công an rượt đuổi và dùng dùi cui đánh trọng thương trước khi mang về đồn công an phường 2, quận Tân Bình vào trưa thứ Năm tuần qua. Vài giờ sau đó, theo yêu cầu của gia đình, ông Sang được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy để cứu cấp, nhưng từ trần vì bị chấn thương não. Tuy nhiên, giới công an Tân Bình phủ nhận việc tra tấn ông Sang và đổ thừa là ông bị té khi bỏ chạy.
Cái chết của ông Nguyễn Minh Sang đã nâng con số người dân bị đánh chết trong đồn công an Việt Nam lên đến 14 người trong năm 2018.

VATICAN THÀNH LẬP THÊM GIÁO PHẬN HÀ TĨNH
Giáo hội Công giáo Việt Nam vừa có thêm một giáo phận mới là Hà Tĩnh, tách từ giáo phận Vinh, theo một quyết định của tòa thánh Vatican.
Trong thông báo đưa ra vào hôm thứ Bảy 22/12, Vatican loan báo là đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ là người tạm thời quản lý giáo phận Hà Tĩnh trong thời gian này. Người thay thế để điều hành giáo phận Vinh, sẽ là Giám mục Nguyễn Hữu Long.
Như vậy, giáo phận Hà Tĩnh sẽ trãi rộng ra hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Tòa giám mục và nhà thờ chính tòa sẽ được đặt tại giáo xứ Văn Hạnh. Với giáo phận mới này, Việt Nam sẽ có tổng cộng 27 giáo phận Công giáo trực thuộc 3 giáo tỉnh Hà Nội, Huế và Sài Gòn, có tổng số giáo dân vào khoảng 7 triệu người.

VỠ ĐÊ BAO ĐẬP SÔNG LÔ 2, HÀNG TRĂM MẪU RUỘNG BỊ NGẬP ÚNG
Một đoạn đê bao của đập thủy điện Sông Lô 2 bị vỡ vào trưa thứ Hai 24/12, khiến hàng trăm mẫu hoa màu ở vùng hạ lưu bị ngập nặng.
Nhà cầm quyền huyện Vi Xuyên, tỉnh Hà Giang, cho biết là vụ vỡ đê diễn ra vào trưa thứ Hai, theo chiều dài khoảng 8 thước, dẫn đến ngập lụt toàn bộ ruộng vườn và nhà cửa của người dân ở bên dưới.
Thời gian qua, các cư dân và báo chí liên tục cảnh báo về mức độ thiếu an toàn của bờ đê bao ngăn nước của đập Sông Lô 2, với nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng và rò rỉ nước. Thế nhưng giới hữu trách tỉnh Hà Giang đều làm ngơ trước các cảnh báo nói trên.

VÙNG BIỂN BÌNH THUẬN HẦU NHƯ CẠN DẦN TÔM CÁ
Một quan chức ngư nghiệp tỉnh Bình Thuận cho biết là nguồn hải sản của tỉnh này càng lúc càng suy giảm, điển hình là đến mùa cá cơm chỉ cần đánh bắt vài ngày là không còn con nào.
Theo số liệu của ông Huỳnh Quang Huy, Chi cục trưởng Thủy sản Bình Thuận, nhiều năm trước đây tỉnh này có trữ lượng hải sản vào khoảng 240 ngàn tấn, mỗi năm có thể đánh bắt khoảng 150 ngàn tấn hải sản đủ loại. Thế nhưng, trong vòng 8 năm qua, số lượng đánh bắt đã giảm mạnh, chỉ còn vài chục ngàn tấn mỗi năm.
Nguyên nhân chủ yếu, theo ông Huy, là do các đội tàu cá phát triển quá nhanh và phương thức đánh cá theo kiểu tận diệt đã khiến nguồn hải sản trở nên cạn kiệt.

HƠN 80% SỐ CÔNG TY TẠI VIỆT NAM CHẾT YỂU SAU KHI ĐĂNG BẠ KINH DOANH
Trong báo cáo mới nhất, công ty chứng khoán Rồng Việt cho biết là trong tổng số 120 ngàn công ty được phép mở cửa trong 3 năm qua, có hơn 96 ngàn công ty đã bị đóng cửa.
Đại đa số các công ty này thuộc lãnh vực buôn bán sỉ lẻ, kế đó là xây dựng, sản xuất nhỏ và bất động sản. Theo nhận định của công ty Rồng Việt thì môi trường kinh doanh tại Việt Nam có cải thiện nhiều hơn trong 5 năm qua, nhưng vẫn chưa toàn diện, đặc biệt là hệ thống hành chánh quan liêu và chậm chạp đã gây ra nhiều khó khăn cho giới doanh nghiệp nhỏ.
Theo nghiên cứu mới nhất của Tổng cục Thống kê Việt Nam, giới kinh doanh nhỏ lẻ đã thua lỗ đến 1 tỷ rưởi Mỹ kim, nhưng lại đóng một số thuế lên đến 2 tỷ Mỹ kim trong năm 2016.

TRUNG CỘNG NGỪNG NHẬP ĐẬU NÀNH CỦA MỸ
Trung Cộng đã ngừng nhập cảng đậu nành của Mỹ vào tháng 11 vừa qua, thay vào đó đã nhập một lượng lớn đậu nành từ Brazil.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Cộng thì trong tháng 11 vừa qua, Trung Cộng đã nhập hơn 5 triệu tấn đậu nành Brazil, tăng hơn 80% so với năm trước. Điều này cho thấy là cuộc thương chiến Mỹ – Hoa đã gây thiệt hại nặng nề cho nông gia trồng đậu nành Hoa Kỳ.
Trước khi cuộc thương chiến xảy ra, Trung Cộng nhập hơn 12 tỷ Mỹ kim đậu nành từ Hoa Kỳ năm 2017.

No comments:

Post a Comment