Thursday, October 19, 2023

Tin Tức: Thứ Năm 19.10.2023

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Thiên An trình bày sau đây.

1/ TNLT NGUYỄN MINH SƠN KHÔNG KHÁNG CÁO VÌ KHÔNG TIN CÔNG LÝ

Ông Nguyễn Minh Sơn 60 tuổi, người vừa bị kết án 6 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” sẽ không thực hiện quyền kháng cáo vì “không tin vào công lý” VN.

Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Phước, vợ ông Sơn, cho biết sau buổi thăm gặp ông tại trại giam số 1 của công an Hà Nội vào ngày 17/10. Bà Phước cho biết là trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai vợ chồng sau khi bị bắt cách đây một năm là ông Sơn khẳng định không kháng cáo vì các phiên tòa chính trị ở VN không công bằng và bản án đã định đoạt từ trước.

Ông Sơn là một trong số rất ít người bất đồng chính kiến không kháng cáo bản án sơ thẩm vì không tin vào hệ thống tư pháp Việt Nam. Trong số này có nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo Độc lập VN, và blogger Nguyễn Lân Thắng của đài Á châu Tự do.

Ông Sơn là người hay lên tiếng về nhiều vấn đề chính trị và xã hội ở VN. Ông bị bắt vào ngày 28/9 năm ngoái. Đúng một năm sau, trong một phiên chỉ kéo dài vài tiếng đồng hồ, ông bị kết án 6 năm tù giam.

Theo cáo trạng, ông bị kết tội về một video trên trang mạng, bên ngoài phiên toà xử nhà báo công dân Lê Trọng Hùng vào cuối năm 2021. Khi đó ông Sơn trong tình trạng say rượu buông lời chửi bới đảng cộng sản và lãnh tụ Hồ Chí Minh.

Luật sư Ngô Anh Tuấn, người bào chữa cho ông Sơn trong phiên tòa, cho rằng bản án 6 năm tù là vô cùng nặng nề so với hành vi đã thực hiện. Ông Tuấn cho biết hành vi của ông Sơn có thể bị xử phạt ở một hình thức khác phù hợp hơn, như bị phạt hành chính hay “làm nhục người khác”.

2/ CỰU TNLT NGUYỄN VIẾT DŨNG TỐ CÁO BỊ BỨC CUNG VÀ KẾT ÁN OAN

Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng, người vừa mãn án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”, cho biết ông sẽ tiếp tục “hành trình đi tìm công lý” vì ông “bị bức cung, tra tấn và kết án oan ức”.

Ông Dũng, người có bút danh Dũng Phi Hổ, chia xẻ về bản án tù mà ông vừa trải qua. Theo cá nhân ông, những gì mà ông viết trong mấy năm qua ở trại giam Nam Hà đều khẳng định là ông bị đối xử bất công, bị tra tấn và bức cung.

Ông Dũng kể lại nội vụ bị bắt cóc tại nhà ăn gần giáo xứ Song Ngọc, đưa về công an tỉnh để bị ép buộc ký vào biên bản. Tại trại tạm giam này thì ông bị đánh đập, bị ra tấn và bị bức cung, nhưng ông đều giữ im lặng, không trả lời bất cứ câu hỏi nào.

Khi được hỏi về nguyên nhân ông bị bắt và bị kết án, ông Dũng cho biết là họ hỏi về việc thành lập đảng Cộng hòa, về vấn đề lá cờ vàng ba sọc đỏ và về những bài viết liên quan đến lãnh tụ HCM.

Ông Dũng cho biết là đã gửi nhiều đơn khiếu nại gửi đến chánh án tòa tối cao nhưng các lá đơn này đều rơi vào im lặng. Về đánh giá các trại tù CSVN, ông cho biết tất cả đều rất tồi tệ.

Cần biết là vào tháng 4 năm 2018, ông Dũng bị tuyên 7 năm tù sau đó giảm xuống còn 6 năm tù  tại phiên phúc thẩm vào năm 2018. Vào đầu năm 2015, ông Nguyễn Viết Dũng thành lập đảng Cộng hòa và hội Những người Yêu mến Quân lực VNCH.

3/ NỔ BOM SÁT HẠI HƠN 400 NGƯỜI Ở BỆNH VIỆN GAZA

Một vụ đánh bom tại bệnh viện Al Ahli ở Dải Gaza vào ngày 18/10 vừa qua đã khiến 417 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Vụ nổ bom này đã phủ bóng ma lên chuyến viếng thăm Do Thái của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ngay sau khi đến phi trường, ông Biden cho biết vụ nổ này là do phía khác gây ra, chứ không phải Do Thái.

Trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu, ông Biden khẳng định quyết tâm ủng hộ Do Thái, trong khi quân đội Do Thái cho biết họ có bằng chứng là một phi đạn của nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad đã bắn đi từ một nghĩa địa, phát nổ trong bãi xe của bệnh viện.

Tuy nhiên một loạt quốc gia Ả Rập đã lên án Do Thái. Trung Cộng cũng lên án vụ tấn công vào bệnh viện Al Ahli nhưng không đổ lỗi cho bên nào cả.

Phía Hamas, chính quyền Palestine và một số nước khác thì đổ tội cho hỏa tiễn của Do Thái bắn vào bệnh viện. Theo phía Hamas, tức tổ chức kiểm soát Dải Gaza, cho biết có tới 500 người bị giết trong vụ nổ ở bệnh viện.

Nhưng theo phát biểu của Phó đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn nhân quân đội Do Thái, thì vụ nổ xảy ra vào lúc 7 giờ tối, với  một loạt 10 hỏa tiễn do nhóm thánh chiến Jihad được bắn lên, với không ảnh chụp đuợc cho thấy là một hỏa tiễn bị bắn chệch đi. Khả năng trái phi đạn này bị hư buồng đốt, từ đó một vụ cháy lớn lan vào bệnh viện.

Theo ông Hagari, điểm hư hại vẫn còn dấu hiệu bốc cháy là bãi đỗ xe, nếu đó là hỏa tiễn của Do Thái thì thường hủy hoại mạnh hơn, như gây ra hố bom và phá hủy cấu trúc địa hình.

Vụ nổ ở bệnh viện có nguy cơ làm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza thêm trầm trọng và khiến cho Jordan hủy cuộc họp thượng đỉnh ngày thứ Tư 18/10 dự trù có Tổng thống Joe Biden, vua Abdullah, các nhà lãnh đạo Palestine và Ai Cập.

4/ 6 PHI TRƯỜNG Ở PHÁP PHẢI DI TẢN VÌ ĐE DỌA KHỦNG BỐ

Vào sáng hôm qua 18/10, 6 phi trường ở nước Pháp đã phải di tản sau khi bị đe dọa khủng bố. Một nguồn tin cảnh sát cho biết đó là phi trường ở các thành phố Lille, Lyon, Nantes, Nice, Toulouse và Beauvais.

Thông tin được loan báo trong bối cảnh báo động khủng bố tại Pháp đã được nâng lên mức cao nhất sau khi xảy ra vụ khủng bố Hồi giáo cực đoan sát hại một thầy giáo tại một trường trung học ở thành phố Arras thuộc miền bắc nước Pháp hôm thứ Sáu 13/10. Gần 7 ngàn binh lính đã tuần tra chống khủng bố được triển khai trên toàn quốc để bảo đảm an ninh.

Nhưng trong những ngày qua, một số công trình địa điểm lớn nhận được các email đe dọa tấn công khủng bố và cảnh báo có bom, trong đó có bảo tàng Louvre và cung điện Versailles. Trường Gambetta ở Arras, nơi xảy ra vụ khủng bố hôm thứ Sáu tuần trước, cũng nhận được cảnh báo bị đặt bom vào hôm thứ Hai 16/10.

Cần biết là vào hôm 17/10, Mohammed Mogouchkov, thủ phạm vụ dùng dao tấn công giết chết nhà giáo Dominique Bernard tại Arras, đã ra hầu tòa. Viện công tố xác nhận Mogouchkov bị truy tố về tội ám sát và âm mưu ám sát, có liên hệ với tổ chức khủng bố.

Về phía chính quyền, bộ trưởng nội vụ Pháp thông báo sẽ thắt chặt dự luật về di dân để chống khủng bố. Ông chủ trương thu hồi thẻ cư trú của những người nước ngoài có tư tưởng Hồi giáo cực đoan, như thường lưu giữ trong điện thoại hình ảnh về các vụ hành quyết do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo thực hiện.

Vào hôm 15/10, bộ trưởng nội vụ Pháp đã đề nghị giải pháp trục xuất một cách có hệ thống mọi người nước ngoài bị các cơ quan tình báo xem là nguy hiểm.

 

No comments:

Post a Comment