Sunday, October 29, 2023

Tin Tức: Chủ Nhật 29.10.2023

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Minh Nguyệt & Nguyên Khải

1) CỰU CHỦ TỊCH FLC TRỊNH VĂN QUYẾT KHAI BẤT NHẤT, ĐỔ LỖI CHO EM GÁI

Ông Trịnh Văn Quyết, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, bị Bộ Công an kết luận đã có thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, gây thiệt hại cho nhà đầu tư, tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông này đã khai báo bất nhất và đổ lỗi cho người thân là em gái.

Sau khi bị bắt hồi ngày 29/3/2022, ông Trịnh Văn Quyết khai báo về việc chỉ đạo cho bà Trịnh Thị Minh Huế, em gái của ông Quyết, và các đồng phạm thực hiện hành vi ‘thao túng thị trường chứng khoán’. Đến khi Cơ quan Điều tra khởi tố bổ sung ông này về hành vi ‘lừa đảo chiếm đọa tài sản’, ông Trịnh Văn Quyết thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội và đổ lỗi cho bà Trịnh Thị Minh Huế và những người khác.

Tuy nhiên, theo kết luận của Cơ quan CSĐT thuộc Bộ Công an Việt Nam, ông Quyết là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu và cũng là người thực hiện các hành vi tội phạm như vừa nêu.

Ông Trịnh Văn Quyết, tính đến ngày 24/2/2021 đã chỉ đạo bà Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên Trịnh Văn Quyết và cổ phiếu ROS mang tên năm cá nhân khác (do ông Quyết nhờ đứng tên), thu được tổng cộng 6.412.480.399.700 đồng và rút tiền mặt để chiếm đoạt.

Ông Trịnh Văn Quyết bị cáo buộc đã bán chui 74,8 triệu cổ phiếu vào ngày 4/1 vừa qua cho phiên giao dịch vào ngày 10/1 thu về hơn 1.500 tỷ đồng.

Đến ngày 5/4/2022 hai em gái của tông Quyết là bà Trịnh Thị Thuý Nga, và Trịnh Thị Minh Huế cũng bị khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc đóng vai trò đồng phạm giúp sức cho ông Trịnh Văn Quyết thực hiện hành vi phạm tội “Thao túng thị trường chứng khoán”. 

2) NGUYÊN TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM BỊ KHỞI TỐ DO GÂY THIỆT HẠI ĐẶC BIỆT NGHIÊM TRỌNG

Công an Thành Hồ vào ngày 27/10 thông báo Cơ quan Anh ninh Điều tra đang tiến hành làm rõ các sai phạm tại Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD II) và một số đơn vị liên quan.

Ông Huỳnh Thế Năng, nguyên tổng giám đốc tổng công ty này, và ông Đinh Trường Trinh nguyên Giám đốc Công ty Thương mại- Quảng cáo- Xây dựng- Địa ốc Việt Hân, đã vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất số 33 Nguyễn Du và 34-36, 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, Quân 1, Sài Gòn.

Vào ngày 26/10 công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với hai ông Huỳnh Thế Năng và Đinh Trường Chinh về tội ‘vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí’ theo khoản 3, Điều 219 Bộ Luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017.

3) GIÁM ĐỐC ĐIỆN LỰC CAO PHONG BỊ BẮT DO LẬP HỒ SƠ KHỐNG GÂY THIỆT HẠI 900 TRIỆU ĐỒNG

Giám đốc Điện lực Cao Phong tại tỉnh Hòa Bình, ông Trần Thanh Bình, và hai thuộc cấp bị khởi tố và bị bắt giam do lập hồ sơ khống, gây thiệt hại số tiền trên 900 triệu đồng.

Ông Trần Thanh Bình bị khởi tố điều tra về hai tội danh ‘Giả mạo trong công tác’ và ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ theo khoản 2, Điều 359 và khoản 2, Điều 356 Bộ Luật hình sự 2015 của Việt Nam.

Hai thuộc cấp của ông Trần Thanh Bình gồm Vũ Tiến Dũng-kế toán, và Vương Thị Linh Ngọc-thủ quỹ Điện lực Cao Phong bị khởi tố về tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’.

Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Công an tỉnh Hòa Bình xác định ông Trần Thanh Bình dùng quyền giám đốc chỉ đạo việc lập các tài liệu giả trong hồ sơ thi công công trình. Theo đó, kế toán Vũ Tiến Dũng và thủ quỹ Vương Thị Linh ngọc ký chữ ký giả cho nhiều tài liệu rồi ông Trần Thanh Bình ký với chức danh giám đốc. 

4) GAZA HỖN LOẠN SAU ĐỢT OANH KÍCH CỦA DO THÁI

Quân đội Israel đã tăng cường việc ném bom vào dãi Gaza và các lực lượng bộ binh đang mở rộng chiến dịch tấn công. Phía bắc Dải Gaza bị tấn công nặng nề nhất. Quân đội Israel trong đêm qua đã tấn công 150 mục tiêu của Hamas, được mô tả là các đường hầm khủng bố, và giết người đứng đầu nhóm quân dù lượn đột nhập vào Israel hôm 7/10, cùng một số chỉ huy Hamas khác.

Sáng nay, người phát ngôn quân đội Israel cho biết quân Israel đã tiến vào Gaza.

Người phát ngôn của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) ông Daniel Hagari xác nhận quân IDF đã vào lãnh thổ bắc Gaza và tăng cường chiến dịch trên mặt đất, phối hợp với các cuộc tấn công lớn từ trên không và trên biển.

Các nỗ lực nhân đạo đưa hàng viện trợ vào Gaza cũng sẽ được tăng cường hôm nay, với lương thực, nước và thuốc men được phép vào Gaza.

Ở phía Bắc Israel, quân đội Israel tấn công một cơ sở quân sự của Hezbollah nhằm đáp trả pháo kích bắn vào Israel.

Vào đêm qua, hệ thống viễn thông ở Gaza bị đánh, có nghĩa người dân ở đây không thể liên lạc được. Hiện chưa rõ con số thương vong là bao nhiêu.

No comments:

Post a Comment