Tuesday, January 10, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BA 10/01/2012

CON TRAI CỦA BÀ MINH HẰNG GỬI THƯ KẾU CỨU

Người con trai của bà Bùi Thị Minh Hằng, anh Bùi Trung Nhân, vào hôm qua đã gửi thư kêu cứu đến tổ chức Hồng Thập Tự Việt Nam và quốc tế để nhờ họ can thiệp đến tình trạng người mẹ đang bị đày ải trong tù.

Trong lá thư, anh Nhân kể lại hai chuyến đi thăm mẹ và cho biết là bà Hằng đã tuyệt thực hai lần trong trại cải tạo, và sau đó bị từ khước yêu cầu đươc ăn cháo. Bà Hằng cũng bị nhốt chung với những nhiễm vi khuẩn HIV. Trong chuyến thăm vào ngày 7 tháng Giêng vừa qua, anh Nhân nhận thấy mẹ mình có những chứng bệnh ngoài da, bị lở loét khắp người. Ngoài ra vì thời tiết giá lạnh, bà Hằng còn bị đau khớp xương, tay chân tím tái.
Theo anh Nhân thì cách cư xử của nhà cầm quyền VN đối với mẹ anh không phải là giáo dục hay cải tạo mà hoàn toàn mang tính cách trừng phạt và vô nhân đạo.

CẤM MÁY BAY CHỞ TỔNG THỐNG ZIMBABWE VÀO KHÔNG PHẬN VN

Chiếc máy bay chở Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe, đã bị giới chức VN không cho phép bay vào không phận Việt Nam.
Tờ báo điện tử The Zimbabwean nói rằng nhà nước VN đã không cho phép chiếc Boeing băng qua không phận VN, khi đang trên đường từ Trung Quốc sang Singapore để đón phái đoàn cao cấp đang nghỉ mát ở đảo quốc này. Chiếc máy bay sau đó phải chuyển đổi lộ trình dài hơn, khiến phái đoàn về nước trễ hơn dự trù đến vài giờ.

TÀU HÀNG CỨU NGƯ PHỦ VIỆT BỊ TỐ LÀ THỦ PHẠM GÂY RA TAI NẠN

Một thuyền trưởng VN đã gửi thư tố cáo chiếc tàu ngoại quốc đã cứu vớt ông là thủ phạm húc chìm chiếc tàu đánh cá của ông.
Theo đơn tố cáo của Thuyền trưởng Nguyễn Thành Lê, và người chủ tàu cá, thì chiếc tàu VN bị một tàu hàng húc chìm tại một vị trí cách đảo Phú Quý 44 hải lý vào ngày 7/1. Đến sáng hôm sau thì chiếc tàu Main Trader, mang cờ hiệu Liberia, đã cứu vớt 15 ngư phủ của tàu và chở vào vùng biển Nha Trang, rồi trao người cho lực lượng hàng hải VN.
Sau khi vào bờ, ông Lê và người chủ tàu làm đơn tố cáo là chính chiếc tàu hàng Liberia là thủ phạm đã húc chìm chiếc tàu cá và yêu cầu giới hữu trách bắt giữ để buộc họ phải bồi thường thiệt hại.

SỐ VỤ ĐÌNH CÔNG TRONG NĂM 2011 GIA TĂNG GẤP ĐÔI

Chỉ trong vòng 11 tháng của năm 2011, trên toàn quốc đã xảy ra 857 cuộc đình công, tức gia tăng gấp đôi so với năm trước đó. Số liệu này được công bố trong hội nghị tổng kết năm 2011 của bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Theo đó thì từ năm 1995 đến nay, cả nước có hơn 4000 cuộc đình công của giới công nhân, đa số là tại các công ty có vốn đầu tư ngoại quốc.
Chỉ riêng trong năm 2011, đã có 857 vụ đình công so với con số 422 vụ vào năm 2010. Bộ lao động cho biết đa số các vụ đình công đều là tự phát, chứ không do các công đoàn khởi xướng. Và hầu hết đều diễn ra trong tinh thần ôn hòa, nhưng cũng có vài nơi diễn ra bạo động, gây thương tích và thiệt mạng cho công nhân.
Phát biểu tại hội nghị, phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng làn sóng đình công là hết sức nguy hiểm và yêu cầu bộ này phải có kế hoạch chận đứng làn sóng này.

No comments:

Post a Comment