Tuesday, January 17, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 16/01/2012

TÀU TRUNG CỘNG LẠI BỊ TẤN CÔNG TRÊN SÔNG MEKONG

Một tàu hàng Trung Quốc vừa bị nổ súng tấn công trên sông Mekong, tại một địa phận thuộc nước Lào. Tân Hoa Xã trích dẫn nguồn tin từ bộ chỉ huy lực lượng tuần tra hỗn hợp trên sông Mekong cho biết là vụ tấn công diễn ra vào hôm thứ Bảy tuần qua.

Theo đó thì chiếc tàu có tên Sinh Thái 11 đang trên đường từ Thái Lan về cảnh Quan Lũy ở tây nam tỉnh Vân Nam thì bị một số tay súng tấn công. Không thủy thủ Trung Quốc nào bị thương trong vụ này.
Cần nói thêm là việc giao thương trên sông đã được tái tục sau khi giới tuần duyên Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Miến Điện tiến hành các cuộc tuần tra hỗn hợp vào tháng 12 năm ngoái để bảo đảm an ninh cho tuyến đường thủy này, sau 4 tháng bị gián đoạn vì các vụ tấn công cướp bóc.

NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA TỔNG ÂN XÁ CHO CÁC TÙ NHÂN

Tổng thống Syria, ông Bashar Al-Assad, vào hôm qua loan báo là sẽ ân xá cho mọi tù nhân bị bắt giữ suốt 10 tháng qua vì chống đối chính phủ. Tuy nhiên cuộc ân xá này có điều kiện và chỉ áp dụng cho những quân nhân đào ngũ nếu ra đầu hàng trước cuối tháng này và những người chống đối một cách ôn hòa.
Cần nhắc lại là một báo cáo của LHQ nói rằng nhà cầm quyền Syria đã bắt giam hơn 14 ngàn người trong 10 tháng nổ ra các cuộc xuống đường chống đối chế độ. Và vào hôm qua, Tổng thư ký LHQ, ông Ban-Ki Moon, cũng kêu gọi ông Al-Assad phải chấm dứt việc đàn áp và sát hại dân chúng. Ông Ban nói rằng: "Việc đàn áp đã đến lúc phải chấm dứt".

SẼ CÓ THÊM HÀNG CHỤC NGÀN NGƯỜI BỊ CHẾT ĐÓI Ở ĐÔNG PHI

Nạn đói ở Đông Phi sẽ còn hoành hành ít nhất là tới tháng Sáu hay tháng Bẩy năm nay, khiến hàng chục ngàn sẽ bị thiệt mạng trong thời gian này.
LHQ cho biết là có khoảng 250 ngàn người Somalia đang thiếu ăn một cách trầm trọng mặc dù cộng đồng thế giới đã viện trợ một số thực phẩm lên tới một tỷ rưởi Mỹ kim. Somalia đã không có được một chính phủ trung ương từ 20 năm qua, vì thế công tác cứu trợ hết sức khó khăn. Cần nhắc lại là kể từ tháng Tám vừa qua, vùng Đông Phi đã được đặt trong tình trạng báo động vì nạn đói với hàng chục người chết đói mỗi ngày, đa số là trẻ em.

TÌM THẤY THÊM NẠN NHÂN TRONG VỤ ĐẮM DU THUYỀN Ở Ý

Số người chết trong vụ du thuyền Costa Concordia đụng phải đá ngầm và bị chìm ngoài khơí một hòn đảo ở phía tây nước Ý đã lên tới con số 5 người sau khi hai hành khách được tìm thấy trong một khoang tàu bị chìm dưới nước. Trước đó thì lực lượng cấp cứu cũng giải thoát được ba hành khách bị kẹt trong tàu.
Chiếc du thuyền sang trọng với hơn 3200 hành khách và 1 ngàn thủy thủ đoàn này đang thực hiện chuyến hải hành đầu tiên dọc theo các thành phố ở biển Địa Trung Hải thì gặp nạn vào hôm thứ Sáu tuần qua. Hai vị thuyến trưởng và thuyền phó đã bị câu lưu để điều tra, trong khi có ngồn tin nói rằng rặng đá ngầm, mà chiếc du thuyển mắc cạn, không hề được đánh dấu trên hải đồ.

TRUNG CỘNG ĐẢ KÍCH HOA KỲ VỀ VỤ TRỪNG PHẠT MỘT CÔNG TY TRUNG QUỐC

Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua đã cực lực phản đối Hoa Kỳ vì một công ty xăng dầu Trung Quốc bị Mỹ cấm vận. Đây là một trong ba công ty vẫn tiếp tục buôn bán với Iran sau khi chính phủ Mỹ loan báo quyềt định gia tăng các biện pháp phong tỏa nền kinh tế Iran nhằm trừng trị nước này về chương trình sản xuất vũ khí nguyên tử.
Bộ ngoại giao Trung Cộng gọi hành động phong tỏa công ty xăng dầu Trung Quốc này là "không hợp lý". Trong khi đó thì Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo tiếp tục thăm viếng các quốc gia ở vùng vịnh để trấn an và ký kết thêm các hợp đồng mua dầu thô của các nước này.

No comments:

Post a Comment