Thursday, August 18, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 18/08/2011

LÀN SÓNG XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG THAM NHŨNG Ở ẤN ĐỘ ĐANG LAN RỘNG

Phong trào xuống đường chống tham nhũng ở Ân Độ, do ông Anna Hazare khởi xướng, đang lan rộng trên toàn quốc bất chấp là đã có 1200 người bị bắt giữ.
Ông Hazare 74 tuổi, một người được xem là có sức thu hút không kém gì Thánh Gandhi, đang tuyệt thực trong tù nhưng phong trào vẫn không bị dập tắt. Làn sóng này hiện đang gây khủng hoảng chính trị cho nội các của Thủ tướng Manmohan Singh và gây sự chú ý của dư luận thế giới.
Giới luật sư vừa tuyên bố là họ sẽ tuần hành để ủng hộ ông Hazare và giới xích lô máy cũng sẽ đình công để yêu cầu chính phủ phải trả tự do cho ông Hazare.

NAM HÀN CHẾ HỎA TIỄN LOẠI MỚI ĐỂ CHỐNG CHIẾN HẠM

Sau khi Trung Cộng cho chạy thử chiếc Thi Lang, hàng không mẫu hạm đầu tiên của hải quân Trung Quốc, giới chức Nam Hàn tuyên bố là họ đang chế tạo một hỏa tiễn siêu thanh có khả năng chống chiến hạm và sẽ mở cuộc thử nghiệm hỏa tiễn này trong vài năm tới.

Nguồn tin quốc phòng Nam Hàn cho biết loại hỏa tiễn này sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Nam Hàn chống lại các thế lực trong vùng, nhưng không phải là Bắc Hàn.
  KHÁNG CHIẾN QUÂN LIBYA TUYÊN BỐ SẮP THẮNG TRẬN
Phe kháng chiến quân ở Libya tuyên bố họ có thể đánh bại chế độ Muamar Gaddafi trong vòng hai tuần tới sau khi đã bao vây hoàn toàn thủ đô Tripoli. Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya hy vọng rằng những chiến thắng mới nhất này sẽ khiến đạo quân trung thành với ông Gaddafi sẽ đào ngũ, và dân chúng Tripoli sẽ nổi dậy lật đổ nhà độc tài.
  Phát ngôn nhân Hội đồng tuyên bố là trận chiến đã đến giai đoạn quyết định và có thể chấm dứt vào cuối mùa lễ Ramadan. Tuy nhiên quân Gaddafi tiếp tục pháo kích vào các cứ điểm vừa mất. Một nguồn tin cho hay là kháng chiến quân đang có tấn chiếm một thị trấn dầu lửa chỉ cách Tripoli 50 cây số và Tổng trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói rằng “ngày tàn của Gaddafi” sắp sửa xảy ra.
 

THỦ TƯỚNG ANH ỦNG HỘ VIỆC TRỪNG PHẠT NẶNG NHỮNG KẺ BẠO LOẠN

Thủ tướng Anh David Cameron vào hôm qua lên tiếng ủng hộ những bản án thật nặng đối với những bị cáo có dính dáng đến cuộc bạo loạn tuần trước ở Anh. Hai bị cáo đầu tiên đã bị kết án 4 năm tù vì dùng Facebook kêu gọi người đi biểu tình, trong khi nhiều luật gia cho là bản án quá nặng.
Thủ tướng Cameron nói rằng tòa đang gửi các thông điệp không nhân nhượng đến những kẻ gây bạo loạn và đây là một điều tốt. Cảnh sát Anh loan báo họ đã bắt tổng cộng trên 2700 người trong các cuộc bạo loạn, và gần 1300 người đang ra hầu tòa.
 

MỸ LO NGẠI CÓ KHỦNG BỐ NHÂN KỶ NIỆM MƯỜI NĂM NGÀY 11/9

Các tổ chức khủng bố trên thế giới tuy không còn khả năng mở cuộc tấn công qui mô để kỷ niệm 10 ngày al Qaeda phá hủy Trung tâm Mậu dịch Thế giới ở Nữu Uớc, nhưng giới chức Mỹ vẫn lo ngại là sẽ có một vài tên cảm tử sẽ mở những cuộc tấn công lẻ tẻ.
Tổng thống Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ cần luôn luôn cảnh giác và ông sẽ cho áp dụng những biện pháp đề phòng cẩn mật hơn nữa trong những ngày cận kề lễ kỷ niệm này.
 

BẮC KINH CA TỤNG VAI TRÒ CỦA HỒNG KÔNG

Lý Khắc Cường, đương kim phó thủ tướng và sẽ là người lên kế vị Ôn Gia Bảo trong chức thủ tướng Trung Cộng vào năm tới, đã ca ngợi vai trò của Hồng Kông trong kinh tế Hoa Lục, nhân chuyến viếng thăm khu tự trị này.
Họ Lý nhân cơ hội này đưa ra một số biện pháp nhằm gia tăng mối quan hệ kinh tế giữa Hồng Kông và Hoa Lục. Những biện pháp này sẽ giúp cho các công ty Hồng Kông dễ dàng làm ăn ở Hoa Lục và sẽ giúp biến đồng nhân dân tệ thành một loại tiền tệ mạnh như đồng Mỹ kim.
Cần nhắc lại là Hồng Kông được Anh quốc trao trả cho Trung Cộng cách đây mười năm và là một vùng tự trị theo hình thức “một quốc gia, hai thể chế”. Dân Hồng Kông có nhiều quyền tự do hơn là dân chúng Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment