Saturday, August 27, 2011

LÃNG PHÍ HÀNG NGÀN TỶ ĐỒNG TẠI VINALINES


HS: Việc làm ăn thua lỗ triền miên của các tập đoàn nhà nước là chuyện dài nhiều tập. Chỉ nội trong lãnh vực hàng hải thì sau tập đoàn Vinashin nay đến tập đoàn Vinalines. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây của một nhóm phóng viên trong nước, qua sự trình bày của Dian.
Dựa trên những đơn tố cáo các vụ mờ ám tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, tức Vinalines, một nhóm phóng viên báo Đất Việt đã mở cuộc điều tra và khám phá ra hai con tàu có trị giá hàng ngàn tỷ đồng (tức vài trăm triệu Mỹ kim) của tập đoàn này đã nằm ụ suốt nhiều năm qua. Hơn thế nữa, các phóng viên cũng phát giác ra một số hành động mờ ám trong vụ mua tàu Nord Brave với giá 37 triệu Mỹ kim.

Vào trưa ngày 16/8 vừa qua, từ chân cầu Phú Xuân ở quận 7 – Sài Gòn, các phóng viên thuê đò để chạy ra chỗ đậu của tàu Sông Gianh ở phía ngả 3 sông Sài Gòn thuộc tỉnh Đồng Nai. Sau nửa tiếng di chuyển họ đến đến chiếc tàu này. Đây là chiếc tàu chuyên chở sà lan, với nước sơn đã bạc màu và xung quanh là 20 sà lan nhỏ.
Con tàu gần như vô chủ vì nhóm phóng viên leo cầu thang lên tàu và đi một vòng mà không hề gặp ai. Chỉ đến khi bước vào khu vực nhà bếp, mới thấy hai thuyền viên đang lúi húi nấu nướng bữa ăn trưa. Một thuyền viên tên Thảo cho biết: “Tàu Sông Gianh đã nằm đây gần 3 năm. Thuyền trưởng thì đã biến mất từ lâu, khoảng 5 hay 6 tháng mới điện thoại hỏi thăm tình hình. Mỗi tháng tàu Sông Gianh được cấp 15 can dầu để chạy máy phát điện cho người coi tàu. Sơn trên tàu cũng đã bị bán hết. Nếu nhân số đầy đủ thì tàu phải có 28 người, nhưng hiện chỉ có Thảo và Chinh được phân công coi tàu với tiền lương mỗi người là 3 triệu đồng một tháng, tiền ăn là 50 ngàn đồng một ngày cho mỗi người”.
Nghe nói chỉ có hai người coi tàu, người bạn của các phóng viên, một sĩ quan hàng hải có thâm niên gần 15 năm đi biển, giật mình. Anh giải thích: “Theo tiêu chuẩn quốc tế và quy định về an toàn tối thiểu cho tàu biển Việt Nam của bộ Giao thông Vận tải, thì số lượng sĩ quan, thuyền viên trên tàu ít nhất phải gần chục người. Lớn như chiếc tàu Sông Gianh này thì phải trên 20 người. Điều đáng sợ nhất, nếu tàu bị trôi neo, hoặc đứt dây buộc trong tình trạng máy tàu không thể hoạt động được và không có người điều khiển thì tai họa sẽ rất khủng khiếp. Tàu sẽ trôi tự do, va đập vào cầu cảng và những con tàu khác".
Điều này quả là nguy hiểm, vì xung quanh tàu Sông Gianh hiện có nhiều con tàu khác đang neo đậu và không xa lắm là tổng kho xăng dầu Nhà Bè. Chỉ riêng tình trạng này, đã thấy tập đoàn hàng hải Vinalines đã thiếu trách nhiệm một cách nghiêm trọng.
Nhưng chiếc Sông Gianh không phải là con tàu duy nhất của Vinalines bị “bỏ hoang”. Vào sáng 18/8, từ bến tàu ở thành phố Vũng Tàu, nhóm phóng viên thuê một con tàu chạy ra chỗ neo đậu của con tàu Vinashin Atlantic. Đây là chiếc tàu dầu, có trọng tải 150 ngàn tấn, được mua vào năm 2007 với giá gần 910 tỉ đồng, tức gần 50 triệu Mỹ kim vào thời đó. Nó đang neo đậu ở ngoài phao số 0, cách bờ biển Vũng Tàu gần 20 cây số. Con tàu có chiều dài gần 300 thước, cao hơn 20 thước. Đáy tàu đang bị hà bám dày đặc, và dây neo thì nhiều chỗ đang bị hoen rỉ.
Ông Lượng, chủ nhân một hãng tàu chuyên chở thực phẩm và thuyền viên ra vào đất liền, cho biết chiếc tàu Atlantic đã nằm đây từ mấy năm qua. Hiện trên tàu có chưa đến một chục người. Nhiều thuyền viên, kể cả thuyền trưởng và cơ khí trưởng, thường xuyên ở trên bờ và hưởng 40% lương. Có lẽ vì không có dầu chạy máy, nên có lần ông Lượng phải chở mấy trăm ký nến ra cho người trên tàu xử dụng. Ông Lượng nói: "Ở đây, chúng tôi thường gọi tàu Atlantic là hoang đảo, là tàu ma. Chỉ riêng tiền dịch vụ, với giá 3 triệu đồng mỗi chuyến trong hai năm qua, công ty còn nợ tôi hơn 500 triệu đồng, nhưng đòi mãi chẳng được”. Ông Lượng ngán ngẩm than và cho biết thêm, vì không có lương nên một số thuyền viên đã tháo gỡ thiết bị trên tàu mang đi bán và kiếm được “cả tỷ đồng”.
Thực trạng của hai con tàu trị giá khoảng 1300 tỷ đồng là như thế. Nhưng theo báo cáo của ông Nguyễn Cảnh Việt, Tổng giám đốc Vinalines, với bộ Giao thông Vận tải ngày 18/2 vừa qua, thì: “Các tàu Vinashin Glory, Vinashin Atlantic, Vinashin Eagle đã hoàn thành các mục sửa chữa nhỏ tại Việt Nam và dự trù sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 2. Tàu Sông Gianh đang được khách hàng thuê lại”. Vậy mà đến nay đã hơn nửa năm, những tàu này vẫn đang nằm ụ.
Trong khi đó vào năm ngoái Vinalines chi ra 37 triệu Mỹ kim để mua chiếc tàu Nord Brave có trọng tải 52 ngàn tấn của Nhật, hạ thủy vào năm 2007. Trong khi đó thì một chiếc cùng loại nhưng có trọng tải đến 58 ngàn tấn, được Nhật bán cho một công ty Đức với giá 30 triệu Mỹ kim.
Tệ hơn thế nữa, từ khi đi vào hoạt động dưới cái tên chính thức là Vinalines Brave, con tàu này liên tục bị thua lỗ. Chỉ trong vòng sáu tháng đầu năm 2011, con tàu này bị lỗ ít nhất là 33 tỉ đồng, tức mỗi ngày lỗ trung bình là 180 triệu đồng. Con số này góp phần đáng kể vào khoản lỗ lên đến 660 tỷ đồng, tức 33 triệu Mỹ kim, trong 6 tháng qua của tập đoàn Vinalines.
Đúng là hết Vinashin thì đến Vinalines!
Nhóm Phóng Viên

No comments:

Post a Comment