Saturday, April 29, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 29.04.2017

TinTức

Việt Nam Đáng Bị Đưa Vào Danh Sách Các Quốc Gia Đáng Quan Tâm, Gọi Tắc Là CPC
Thứ Tư, 26/4, trong báo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo Việt Nam, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đánh giá rằng tại Việt Nam, “các vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng vẫn tiếp diễn, đặc biệt nhắm vào các cộng đồng dân tộc thiểu số ở những vùng nông thôn tại một số tỉnh, thành.” Vì thế, Ủy ban này kết luận Việt Nam đáng bị đưa vào danh sách “các quốc gia đáng quan tâm” hay CPC, theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế (IRFA). Thông báo có trích lời của Chủ tịch Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) là Linh mục Thomas Reese, ông nói “tình hình vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam đang ngày càng xấu đi /cả về chiều sâu và diện rộng… Ở Việt Nam vấn đề tôn giáo vẫn còn sự kiểm chế của nhà nước, đặc biệt là những người theo đạo Tin Lành ở vùng núi cao nguyên, họ luôn bị kìm kẹp và đàn áp của chính quyền Việt Nam. Vì thế đưa Việt Nam vào danh sách CPC là điều chính đáng.”

Khách Trung Quốc Gây Phiền Toái Nơi Tôn Nghiêm
Với lượng khách du lịch tăng đột biến ở Khánh Hòa trong thời gian gần đây, Nhà thờ Chánh tòa Kitô Vua của Nha Trang kể từ ngày 9/4, bắt đầu ra thông báo hạn chế đón khách du lịch vào nhà thờ, bất chấp sự hạn chế này gây mâu thuẫn với yêu cầu của chính quyền thành phố Nha Trang. Lý do là du khách Trung Quốc hành xử thiếu lịch sự, không tôn trọng nơi tôn nghiêm, vào nhà thờ là họ quay phim, chụp ảnh, cười nói ồn ào, bất chấp tín đồ đang cầu nguyện hay dâng thánh lễ, thậm chí họ còn ngồi lên các bàn trong nhà thờ.
Truyền thông trong nước cho biết lượng khách Trung Quốc tăng đột biến đã gây ra những phiền toái cho ngành du lịch và cuộc sống của người dân. Không chỉ ở Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc đang là một nỗi kinh hoàng đối với người dân châu Âu vì họ khạc nhổ lung tung, hành xử thô lỗ, đánh nhau, tranh cướp đồ ăn ở những tiệm buffet, v.v…

Đức Giáo Hoàng Phanxicô Đến Ai Cập Để Tái Lập Đối Thoại Với Hồi Giáo
Hôm qua, 28/04, Đức giáo hoàng Phanxicô đã đến Ai Cập, hy vọng tái lập đối thoại giữa Công giáo và Hồi giáo đã bị cắt đứt từ năm 2011. Chuyến công du này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng, sau các vụ khủng bố của Nhà nước Hồi giáo vào một nhà thờ Công giáo ở Alexandria làm cho 45 người thiệt mạng ngay trong Chủ nhật Lễ Lá. Trong chuyến công du dài 27 tiếng đồng hồ này, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra, Đức Phanxicô vẫn yêu cầu di chuyển bằng xe bình thường không có kính chống đạn. Ngài đã gặp gỡ tổng thống Ai Cập Al Sissi và giáo chủ Hồi giáo Ahmed Al Tayeb là người đã cắt đứt quan hệ với Tòa Thánh từ năm 2011. Từ năm 2013 khi lên ngôi Giáo hoàng, Đức Phanxicô liên tục chìa tay về phía người Hồi giáo bất chấp một số tín đồ Công giáo bất bình. Ngài đã đến thăm các đền thờ đạo Hồi, rửa chân cho các di dân Hồi giáo trong dịp lễ Phục Sinh.

Không Quân Mỹ Bắn Thử Phi Đạn Chống Tên Lửa Mang Đầu Nổ Hạt Nhân Ở Bờ Tây Hoa Kỳ
Vào 12 giờ đêm rạng sáng thứ Tư 26/4 vừa qua, Không Quân Mỹ đã bắn thử phi đạn liên lục địa từ Căn cứ không quân Vandenberg ở California đến vùng biển nam Thái Bình Dương cách xa 4.200 dặm (tức 6.759 Km) hầu kiểm tra khả năng ngăn chặn và bảo vệ Hoa Kỳ trước hiểm họa bị tấn công hạt nhân từ bên ngoài. Thử nghiệm này nằm trong chiến lược đối phó với Bắc Hàn đang tìm cách chế tạo hỏa tiễn xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân nhằm tấn công Hoa Kỳ. Cũng trong chiến lược đối phó với Bắc Hàn, Hải quân Hoa Kỳ hiện đang tiến hành các cuộc tập trận quân sự với các đồng minh khu vực gồm Hàn Quốc và Nhật Bản…

ASEAN “Hết Sức Quan Ngại” Về Việc Bình Nhưỡng Thử Hạt Nhân Và Tên Lửa
Hôm qua, 28/04/2017, các ngoại trưởng ASEAN họp tại Manila đã bày tỏ thái độ «hết sức quan ngại» trước các vụ thử nghiệm nguyên tử và hỏa tiễn đạn đạo ngày càng gia tăng của Bắc Hàn, bất chấp Bắc Hàn kêu gọi Asean ủng hộ Bắc Hàn trong cuộc đối đầu với Hoa Kỳ hầu tránh «nạn diệt chủng nguyên tử». Các ngoại trưởng ASEAN đã kiên quyết kêu gọi Bắc Hàn hãy tôn trọng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc cấm các chương trình đạn đạo và nguyên tử.
Thứ Tư 26/4, trước sự những đe dọa về hạt nhân của Bắc Hàn, Hoa Kỳ đã bắt đầu thiết kế cho Nam Hàn hệ thống lá chắn tên lửa.

Putin Muốn Nối Lại Đàm Phán Sáu Bên Về Bắc Triều Tiên
Thứ năm 27/04, trong cuộc họp báo chung tại Matxcơva với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ ý muốn tái thúc đẩy vòng đàm phán sáu bên về vụ Bắc Hàn. Vòng đàm phán trước đây đã kết thúc vào năm 2009 vì Bắc Hàn đã rút ra. 6 nước tham gia đàm phán gồm Bắc Hàn, Nam Hàn, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản. Bình Nhưỡng đã rút khỏi vòng đàm phán vào năm 2009. Ông Putin kêu gọi tất cả các chính phủ liên quan đến vấn đề Bắc Hàn nên kềm chế, tránh sử dụng những từ ngữ hiếu chiến, và nỗ lực đối thoại hòa bình. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định sẽ ngăn chận việc Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn mang đầu đạn nguyên tử sang đất Mỹ – mà Bắc Hàn có thể đạt được sau năm 2020.

Hải Quân Trung Cộng Lại Tập Trận Ở Tây Thái Bình Dương
Hôm qua 28/04, Hãng tin Reuters cho biết trong những tháng gần đây, hải quân và không quân Trung cộng đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận tại Thái Bình Dương, nhằm trau giồi khả năng hoạt động ở các vùng biển xa. Ông Chen Denan, người đứng đầu hạm đội cho biết mục đích cuộc tập trận nhằm tăng cường huấn luyện, khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp trên biển khơi. Hải quân đóng vai trò ngày càng lớn trong quân đội Trung cộng. Tuần qua, Bắc Kinh vừa cho hạ thủy thêm hàng không mẫu hạm thứ hai do chính Trung cộng tự đóng, tuy nhiên chiếc tàu này không thể đi vào hoạt động trước năm 2020.

Trung Quốc Sẽ Xây Dựng Trạm Không Gian Có Người Vào Năm 2019
Sau khi thành công trong việc tiếp nhiên liệu trên quỹ đạo trái đất từ tàu Thiên Chu 1, thì hôm qua, 28/04, truyền thông của Trung cộng cho biết Trung cộng sẽ bắt đầu thiết kế và chế tạo trạm vũ trụ từ 2019 đến 2022. Ông Tập Cận Bình nói chương trình không gian là «để tăng cường an ninh quốc gia». Nhưng theo bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ thì mục đích của Trung Quốc là để ngăn chận các nước khác sử dụng các cơ sở trên không gian trong trường hợp xung đột.

Đức Thông Qua Luật Cấm Che Mặt Nơi Làm Việc
Theo thông tin của hãng AFP ngày 27-4, Quốc hội Đức vừa thông qua lệnh cấm các công chức không được mang áo burqa có mạng che kín mặt của người Hồi giáo tại nơi làm việc, và phê chuẩn một số biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công cực đoan. Những luật mới cho phép cảnh sát quyền yêu cầu mọi người tháo khăn che mặt để kiểm tra cùng với chứng minh thư của họ. Các biện pháp này được đưa ra sau một loạt các vụ tấn công bạo lực, bao gồm vụ tông xe tải vào khách đi bộ ở một khu chợ Giáng sinh ở Berlin khiến 12 người thiệt mạng và cũng để chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 9 tới. Cũng nên biết rằng từ năm 2015 đến nay Đức đã tiếp nhận hơn 1 triệu người nhập cư và tị nạn, hầu hết đến từ các quốc gia Hồi giáo. Điều này đã gây nên rất nhiều phiền toái cho chính phủ Đức và gây nên những phản ứng bài ngoại và chống nhập cư.

No comments:

Post a Comment