Friday, April 21, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 21.04.2017

TinTức

CHỦ TỊCH HÀ NỘI KHÔNG DÁM XUỐNG XÃ ĐỒNG TÂM ĐỂ ĐỐI THOẠI VỚI DÂN
Thay vì xuống đến xã Đồng Tâm như đã hứa vào hôm qua 20/4, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội, gửi thư mời người dân Đồng Tâm đến trụ sở huyện Mỹ Đức để đối thoại, nhưng không người dân nào đến dự phiên họp mà chỉ có một số quan chức Đồng Tâm đã may mắn trốn thoát được sự bắt giữ của dân.

Trước đó, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã cho 3 xe hơi đến xã Đồng Tâm để chở những người đại diện đến trụ sở huyện Mỹ Đức để thảo luận về cuộc phản kháng, bắt giữ công an kéo dài gần một tuần qua. Thế nhưng người dân Đồng Tâm cương quyết yêu cầu phái đoàn Hà Nội phải xuống xã để gặp họ, chứ không chấp nhận đến trụ sở huyện Mỹ Đức cách đó 20 cây số.
Tuy nhiên ông Nguyễn Đức Chung vẫn khai mạc phiên họp, với một số quan chức xã Đồng Tâm. Phát biểu trong cuộc họp, ông Chung tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra về các vụ lấn chiếm đất đai ở xã Đồng Tâm và đưa ra thời hạn là 45 ngày phải có kết quả cuối cùng. Đồng thời ông Chung kêu gọi trả tự do cho toàn bộ 20 con tin đang bị giam giữ. Ông Chung cũng hứa hẹn là sẽ sắp xếp một phiên họp thứ nhì nhưng không nói rõ là ở xã Đồng Tâm hay vẫn là tại trụ sở huyện Mỹ Đức.
Cũng vào hôm qua, trả lời chất vấn của phóng viên ngoại quốc, bộ ngoại giao VN cho biết là giới hữu trách đang giải quyết cuộc khủng hoảng ở Đồng Tâm theo đúng pháp luật và sẽ nghiêm trị bất cứ ai đã có hành động sai trái. Thông tấn xã Pháp (AFP) trích lời tuyên bố của một người dân Đồng Tâm là họ sẵn sàng đối thoại nhưng cũng sẵn sàng kháng cự nếu bị tấn công đàn áp.

TỈNH BẮC NINH CŨNG NỔ RA VỤ PHẢN KHÁNG CHỐNG CƯỚP ĐOẠT ĐẤT ĐAI
Trong khi cuộc khủng hoảng tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm vẫn chưa được giải quyết thì vào chiều hôm qua, thứ Năm 20/4, một cuộc kháng cự đã diễn ra giữa người dân với lực lượng cưỡng chiếm đất đai lên đến cả ngàn người tại thôn Vọng Đông, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.
Theo hình ảnh phổ biến trên mạng truyền thông, gần 1 ngàn công an và quan chức đã kéo đến mảnh đất rộng 14 mẫu của thôn Vọng Đông nhưng vấp phải sự kháng cự quyết liệt của người dân. Một số người dân bị thương tích và bị bắt giữ sau đó.
Được biết, mảnh đất mà bạo quyền Bắc Ninh muốn cưỡng chiếm là khu ruộng Đồng Cốc mầu mỡ nhất của thôn Vọng Đông. Thế nhưng giá đền bù mà bạo quyền đưa ra chỉ là 21 đồng một thước vuông, tức chưa đến 1 Mỹ kim. Hai năm trước giới quan chức địa phương ra quyết định biến Đồng Cốc thành “ruộng công” để thu hồi với giá 30 triệu đồng một sào, trong khi giá thị trường cao gấp 5 lần số tiền này.
Cũng vào sáng hôm qua, lực lượng công an đã bị ném bom xăng khi kéo đến cưỡng chiếm một khu đất ở Gành Dầu trên đảo Phú Quốc. Chủ nhân khu đất này là ông Nguyễn Văn Bé không chịu giao đất vì giá đền bù quá thấp. Chính vì thế gia đình ông Bé đã kháng cự bằng cách ném các chai xăng vào lực lượng cưỡng chế. Nhưng trước lực lượng đông đảo của công an, lên đến cả trăm người, gia đình ông Bé đã bị khống chế và bắt giữ vào hôm qua.

DÂN HÀ TĨNH LẠI BIỂU TÌNH ĐÒI BỒI THƯỜNG THỎA ĐÁNG VÌ THẢM HỌA FORMOSA
Hàng trăm người dân xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh đã tuần hành đến trước trụ sở xã để biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền phải minh bạch số tiền bồi thường vì thảm họa Formosa.
Báo chí lề đảng cho biết đây là lần đầu tiên mà người dân xã Xuân Hội mở cuộc biểu tình kể từ khi diễn ra thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung, mà thủ phạm gây ra là nhà máy Formosa ở khu Vũng Áng, cách xã này khoảng 100 cây số. Trước khi xảy ra thảm họa, đời sống ở xã Xuân Hội khá trù phú đến từ ngành ngư nghiệp. Thế nhưng đều khiến họ phẫn nộ là sau một năm khốn đốn, việc trả tiền bồi thường lại không minh bạch, kẻ có người không, người ít thiệt hại thì lãnh nhiều trong khi người thiệt hại nhiều thì lãnh ít.
Cuộc biểu tình đã diễn ra một cách êm thắm vì giới công an và quan chức xã đã chạy trốn toàn bộ sau khi thấy người dân kéo đến trụ sở. Vì trụ sở trống không nên đến 12 giờ trưa thì người dân Xuân Hội tự động giải tán về nhà.

KHỦNG BỐ TẠI PARIS, MỘT CẢNH SÁT PHÁP BỊ BẮN CHẾT
Một vụ nổ súng khủng bố trên đại lộ Khải Hoàn Môn ở Paris vào lúc 9 giờ tối, giờ địa phương, đã khiến một cảnh sát Pháp thiệt mạng, hai cảnh sát khác bị thương nặng và hung thủ cũng bị bắn chết sau đó.
Bộ nội vụ Pháp tuyên bố đây là một vụ khủng bố vì hung thủ đã ngừng xe, bước ra và dùng tiểu liên bắn xối xả vào một xe cảnh sát đang đậu trên đại lộ Champs Elysées. Một cảnh sát trúng đạn chết tại chỗ, các cảnh sát khác kịp thời rượt theo bắn chết hung thủ.
Vụ tấn công khủng bố này diễn ra chỉ 3 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống vòng một của nước Pháp.

ĐÔ TRƯỞNG JAKARTA THẤT CỬ TRƯỚC ĐỐI THỦ HỒI GIÁO
Theo kết quà kiểm phiếu vòng bầu cử thứ hai của chiếc ghế đô trưởng Jakarta của Indonesia, vị đô trưởng Thiên Chúa giáo Basuki Purnama đã thất cử trước đối thủ Hồi giáo Anies Baswedan, cựu bộ trưởng giáo dục.
Ông Purnama, biệt danh là Ahok, chỉ chiếm được 48% tổng số phiếu, sau khi thắng lớn ở vòng một. Vào hôm qua ông lên tiếng chấp nhận thất bại và chúc mừng sự chiến thắng của ông Baswedan.
Cần nói thêm là ông Purnama bị các đối thủ Hồi giáo cáo buộc là phỉ báng kinh Koran trong khi vận động tranh cử. Đây là một cáo buộc có tính nghiêm trọng vì Indonesia là quốc gia có số tín đồ Hồi giáo lớn nhất thế giới. Vào hôm qua, công tố viện đưa ra đề nghị quản thúc tại gia 2 năm đối với ông Purnama với cáo buộc là có các hành vi “chống đối, thù hận và sỉ nhục dân chúng Nam Dương”.

No comments:

Post a Comment