Saturday, April 22, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 22.04.2017

TinTức

Dân Đồng Tâm phóng thích Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy
Người dân xã Đồng Tâm đã phóng thích trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức, ông Đặng Văn Cảnh sau 6 ngày cầm giữ trong việc nhà cầm quyền Hà Nội cưởng chiếm đất đai tại đây. Việc phóng thích ông Cảnh diễn ra sau lời hứa của ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch thành phố Hà Nội là sẽ đến tận xã Đồng Tâm để đối thoại với dân.

Tuy nhiên, phó giám đốc công an Hà Nội khẳng định rằng “sẽ nghiêm trị những kẻ cầm đầu” trong vụ án Đồng Tâm. Cùng lúc đó phát ngôn viên bộ Ngoại giao CSVN tuyên bố với báo chí quốc tế rằng nhà cầm quyền sẽ “xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật”.
Đó là lý do khiến người ta tin rằng sau cuộc “đối thoại” nhằm yêu cầu dân chúng xã Đồng Tâm phá bỏ rào làng tử thủ và phóng thích toàn bộ con tin thì sẽ đến một vụ bắt bớ, phạt tù hàng loạt.
Cũng vào hôm qua, 21/4, nhà cầm quyền CSVN đã lật lọng khi nói rằng Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội đã hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với ông Lê Đình Kình, 82 tuổi, trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Lý do mà nhà cầm quyền đưa ra là vì ông Kình đã khai báo về hành vi phạm tội, nhưng chưa có tiền án tiền sự, nên không cần thiết áp dụng biện pháp tạm giữ.
Trong khi đó, con gái ông Kình là bà Lê Thị Hoa nói tin từ nhà nước CSVN nói là saisự thật. Họ nói ông “bị bắt vì gây rối”, nhưng thực tế là ông bị bắt cóc trong lúc được nhà cầm quyền mời đi chỉnh mốc giới hôm 15/4. Cho đến nay ông Kình vẫn chưa được về nhà mà vẫn còn ở tại phòng hồi sức Bệnh viện Việt Đức và vẫn bị người của công an canh gác bên ngoài. Gia đình mới chỉ được vào thăm ông vỏn vẹn 10 phút vào thứ năm 20/4. Tình trạng của ông Kình rất yếu vì bị đánh gãy đùi.

Kỷ luật nhẹ nhàng các quan chức gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ Formosa
Trong hai ngày 18 và 21 vừa qua, Văn phòng Trung ương Đảng công bố cuộc họp của Ban Bí thư do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì đã quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng của Bộ Tài Nguyên-Môi Trường nhiệm kỳ 2011 – 2016 cùng với các ông Nguyễn Minh Quang, Bùi Cách Tuyến, Nguyễn Thái Lai, Võ Kim Cự. Những phần tử này bị cho là đã vi phạm nghiêm trọng trong trong vụ án Formosa dẫn đến những gây hậu quả rất nghiêm trọng cho môi trường và đời sống của nhân dân. Những hình phạt gọi là kỷ luật của đảng CSVN trong vụ án trầm trọng này gồm:
− Cảnh cáo ông Nguyễn Minh Quang cùng Ban cán sự đảng của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2011 – 2016.
− Cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Võ Kim Cự, và các ông Bùi Cách Tuyến và ông Nguyễn Thái Lai thuộc Bộ Tài Nguyên Môi Trường khỏi các chức vụ hiện hành.

Người Việt tại Canada vận động cho dự luật Magnitsky
Ông Lê Duy Cấn, cố vấn cho tổ chức Thanh niên Canada Tranh đấu cho Nhân quyền tại Việt Nam, cho biết vào ngày 11/4 vừa qua, Thượng viện Canada đã thông qua dự luật S-226 Sergei Magnitsky. Dự luật sẽ được chuyển lên cho Hạ viện cứu xét. Tương tự như Luật Magnistsky của Hoa Kỳ, dự luật S-226 của Canada sẽ cho phép chính phủ Canada tịch thu hoặc đóng băng tài sản của những người ngoại quốc có trách nhiệm hay đồng lõa trong các vụ vi phạm nhân quyền. Anh Quốc và Na Uy cũng đang cứu xét việc đưa ra dự luật tương tự và có nhiều triển vọng là các quốc gia tôn trọng nhân quyền khác cũng noi theo.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11
Thứ Năm 20/4, khi đi thăm trụ sở của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở thủ đô Jakarta của Indonesia, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tham dự ba hội nghị thượng đỉnh ở châu Á vào tháng 11 tới, trong đó có hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng – Việt Nam. Hai hội nghị thượng đỉnh kia là Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Asean và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Philippines. Ông Pence cho biết ông Trump sẽ làm việc với Hiệp hội ASEAN về các vấn đề an ninh, thương mại và tự do hàng hải ở Biển Đông khi mà Trung cộng vẫn tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông, chồng lấn với các tuyên bố chủ quyền của một số quốc gia Đông Nam Á.

Nam Hàn – Nhật – Mỹ sắp họp tay ba
Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa thông báo vào ngày 25/4 sắp tới, ông Joseph Yun, Đặc Sứ Hoa Kỳ về Chính Sách Bắc Hàn, sẽ lên đường đến Tokyo, Nhật Bản, để tham dự cuộc gặp tay ba, Mỹ – Nhật – Nam Hàn. Cuộc gặp tay ba này nhằm trao đổi quan điểm, phối hợp hành động, thảo luận diễn tiến hiện thời về tình hình Bắc Hàn, hầu giải quyết tình trạng đặc biệt căng thẳng giữa Bắc Hàn và ba quốc gia đồng minh: Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn. Sau đó, đặc sứ Yun của Hoa Kỳ sẽ hội kiến riêng với từng đại diện của cả Nhật và Nam Hàn. Trước đây, ba đặc sứ này đã từng gặp nhau ngày 27/2 tại thủ đô Hoa Kỳ.
Trước đây một tuần, ngày 16/4, tức một ngày sau cuộc duyệt binh kỷ niệm ngày sinh của người lập quốc Kim Il Sung, Bắc Hàn đã thử nghiệm một hỏa tiển nhưng bị nổ tung ngay khi phóng đi. Vụ nổ này chỉ xảy ra vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có mặt ở Nam Hàn để thảo luận về chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

No comments:

Post a Comment