Wednesday, April 12, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 12.04.2017

TinTức

CÁC DẢI NƯỚC ĐỎ LẠI XUẤT HIỆN TRÊN BIỂN VŨNG ÁNG – HÀ TĨNH
Các dải nước đỏ lại liên tục xuất hiện trên vùng biển Vũng Áng, chỉ một tuần sau khi giới hữu trách VN tuyên bố là nhà máy Formosa đã đáp ứng được các yêu cầu để đi vào hoạt động.
Ông Phạm Xuân Kỳ, một ngư dân huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết là các dải nước đỏ bắt đầu xuất hiện từ hôm thứ Hai 10/4 và cá chết nổi lên chung quanh. Vào hôm qua, các dải nước đỏ này kéo dài mấy cây số và tập trung ở bờ biển thị xã Kỳ Anh, đặc biệt là tại cầu cảng Sơn Dương của nhà máy Formosa. Các ngư dân đã trình báo cho nhà chức trách nhưng không thấy quan chức nào đến kiểm tra.

Điều đáng lo ngại là trong khi nhà cầm quyền VN chưa chính thức cho phép nhà máy này hoạt động, nhưng cư dân trong vùng cho biết là nhà máy này chưa bao giờ ngừng hoạt động, kể từ khi thảm họa cá chết xảy ra vào năm ngoái. Bằng chứng mà ngư dân đưa ra là từ 3 cột khói bốc lên mỗi ngày, đến hôm nay có 5 cột khói bốc lên từ các lò nung gang thép hay luyện than cốc.

BẢN NHẠC “NỐI VÒNG TAY LỚN” CŨNG BỊ ĐẶT RA NGOÀI VÒNG PHÁP LUẬT
Dư luận VN đã tỏ ra sửng sốt khi cái gọi là “nghệ thuật biểu diễn” xác nhận là bài hát “Nối vòng tay lớn”, cùng với các bài như “Huế – Sài Gòn – Hà Nội” và “Ca dao mẹ” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cũng nằm trong danh sách cấm, tương tự như bài “Con đường xưa em đi” của cố nhạc sĩ Châu Kỳ.
Vụ xác nhận này diễn ra sau khi đại học Y Dược Huế, cùng với gia đình họ Trịnh, nạp đơn xin phép tổ chức đại nhạc hội mang tên “Nối vòng tay lớn”, dự trù diễn ra vào ngày 21/4 tới đây. Theo giải thích của cục nghệ thuật nói trên thì các bản nhạc nói trên của Trịnh Công Sơn nằm trong danh sách cấm, mặc dù bản “Nối vòng tay lớn” được xử dụng trong nhiều buổi hội họp hay lễ lạc từ sau năm 1975.
Cần nhắc lại là vào 42 năm trước, đúng vào ngày 30/4/1975, nhạc sĩ họ Trịnh đã vừa đàn vừa hát bài “Nối vòng tay lớn” trên đài phát thanh Sài Gòn để ăn mừng cái gọi là “giải phóng đất nước”. Thật sự thì bài hát này rất thịnh hành trước năm 1975, đặc biệt là trong phong trào phản chiến của giới sinh viên.

VN ĐỨNG THỨ 3 THẾ GIỚI VỀ SỐ LƯỢNG ÁN TỬ HÌNH VÀ HÀNH QUYẾT TỬ TÙ
Mặc dù nhà cầm quyền cộng sản VN luôn giữ kín số lượng án tử hình, nhưng theo thống kê của tổ chức Ân xá Quốc tế thì VN đang đứng thứ 3 trên thế giới về số lượng án tử hình và số vụ hành quyết tử tù, chỉ thua có Trung Cộng và Iran.
Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết là trong thực tế thì số lượng án tử hình tại VN cao hơn rất nhiều so với các số liệu mà thế giới ghi nhận. Chỉ tính riêng trong tháng 2 vừa qua, bộ công an VN công bố là 429 người đã bị hành quyết kể từ tháng 8/2013 đến tháng 6/2016, tức trung bình là 147 vụ xử tử mỗi năm. Tỷ lệ này đã khiến VN trở thành quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về số vụ hành quyết, chỉ sau Trung Cộng và Iran. Tuy nhiên khác với Trung Cộng, tại VN không hề có quan chức nào bị xử tử mặc dù lãnh án tử hình.
Trong một diễn biến khác thì báo chí lề đảng cho biết là hai người nhắn tin đe dọa các quan đầu tỉnh Bắc Ninh đã bị truy tố. Hai người này là Nguyễn Trọng Phương 37 tuổi, sống tại Hà Nội, bị truy tố tội khủng bố, trong khi Trần Anh Thuận 36 tuổi, một cư dân Bắc Ninh, bị truy tố tội đồng lõa vì biết rõ mà không tố cáo.

DÂN BẾN THỦY CHIẾN THẮNG LỚN SAU KHI KIÊN TRÌ BIỂU TÌNH CHỐNG THU LỘ PHÍ
Sau nhiều cuộc biểu tình với nhiều hình thức độc đáo, cư dân sinh sống chung quanh cầu Bến Thủy đã đạt được chiến thắng lớn là không phải trả tiền mỗi khi qua lại trên cầu này.
Theo công bố của bộ giao thông vận tải VN vào hôm qua thì kể từ ngày 24/4 tới đây, các xe cộ dưới 4 tấn thuộc quyền sở hữu của cư dân hai huyện Hưng Nguyên và Nghi Xuân, cũng như thị xã Hồng Lĩnh, sẽ được miễn đóng lộ phí khi qua lại trên cầu Bến Thủy. Ngoài ra các xe buýt và một số công ty thuộc các huyện nói trên cũng được giảm lộ phí.
Cần nhắc lại là suốt mấy tháng qua, người dân chung quanh cầu đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối việc thu lộ phí bằng cách dùng xe hơi phong tỏa trạm thu phí, và dùng tiền lẻ có mệnh giá thấp nhất để trả phí khiến giao thông thường xuyên tắc nghẽn trên cầu Bến Thủy.

MỸ SẴN SÀNG TRỪNG TRỊ BẮC HÀN, KHÔNG CẦN TRUNG CỘNG TIẾP TAY
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là Hoa Kỳ đã sẵn sàng trừng trị Bắc Hàn mà không cần đến sự tiếp tay của Trung Cộng.
Trong thông điệp trên mạng Twitter vào hôm nay, ông Trump nói rằng Bắc Hàn đang tự rước lấy rắc rối cho mình, nếu Trung Cộng đồng ý giải quyết thì rất tốt, nhưng nếu không thì Hoa Kỳ sẽ tự mình ra tay. Trước khi đưa lên thông điệp nói trên, ông Trump cũng cho biết là đã gửi tin nhắn cho Tập Cận Bình, nội dung nói rằng nếu Trung Cộng chịu trừng phạt Bắc Hàn thì sẽ được hưởng một số quyền lợi đáng kể khi làm ăn với Mỹ.
Trong khi đó thì vào hôm qua, bạo quyền Bắc Hàn tuyên bố là sẽ dùng toàn bộ vũ lực để tự vệ nếu như Hoa Kỳ tấn công. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Hoa Kỳ điều động một hải đội hùng hậu đến biển Nam Hàn. Theo tuyên bố của bộ ngoại giao Bắc Hàn vào hôm qua thì Hoa Kỳ đang có hành vi liều lĩnh và sẽ bị giáng trả một cách đích đáng.

No comments:

Post a Comment