Thursday, April 27, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 27.04.2017

TinTức

VIỆT NAM LẠI BỊ CHỈ TRÍCH VÌ VI PHẠM NHÂN QUYỀN NGHIÊM TRỌNG
Trong báo cáo thường niên mới nhất của tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF), chế độ CSVN lại bị xếp hàng đầu về tình trạng vi phạm quyền tự do ngôn luận và báo chí trong năm qua.
Bảng xếp hạng của Phóng viên Không biên giới là dựa trên tiêu chí Tự do Báo chí, được áp dụng từ năm 2002. Trong bảng xếp hạng 180 quốc gia của năm nay, VN, Bắc Hàn và Trung Cộng là các nước đội sổ, đặc biệt là VN được xem là nhà tù lớn nhất của giới nhà báo lề dân.

Ông Benjamin Ismail, trưởng chi nhánh RSF tại Á châu, nhận định là một số chính phủ Á châu đang bị lẫn lộn giữa “luật lệ” và “luật rừng”, điển hình là các đạo luật siết chặt quyền kiểm soát truyền thông và khi bị thế giới lên án thì các chế độ này thường viện dẫn lý do bảo vệ an ninh, trật tự xã hội và cáo buộc là thế giới đang “can thiệp vào nội bộ của họ”.
Điều đáng chú ý là trong bảng xếp hạng, Lào được xếp hạng 170, tức cao hơn 5 bậc so với VN là 175, kế đến là Trung Cộng ở hạng 176 và Bắc Hàn là 180.

LINH MỤC NGUYỄN DUY TÂN BỊ BẠO QUYỀN NGHỆ AN CẤM GIẢNG ĐẠO
Bạo quyền tỉnh Nghệ An vừa ra lệnh cho tòa giám mục phải cấm Linh mục Nguyễn Duy Tân giảng đạo tại giáo xứ Phú Yên, thuộc huyện Quỳnh Lưu.
Lệnh này được gửi đến giám mục Nguyễn Thái Hợp vào ngày hôm qua và do phó chủ tịch Nghệ An, Lê Văn Đại, ký tên bên dưới. Trong văn thư, bạo quyền Nghệ An cáo buộc là LM Nguyễn Duy Tân đã khuyến khích các cuộc xuống đường tuần hành của giáo dân, làm mất trật tự xã hội trong thời gian qua. Ở phần cuối, văn thư yêu cầu Linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên, phải cấm LM Tân được giảng lễ tại giáo xứ này.
Tuy nhiên, LM Nam cho rằng lệnh cấm này là một điều hài hước. Lý do là các sinh hoạt của giáo hội là việc riêng của giáo phận, không liên quan gì đến nhà nước. Ngài chế giễu là việc cấm đoán này không khác gì việc cấm khách tới thăm viếng nhà người khác.

GIA ĐÌNH MẸ NẤM VẪN CHƯA ĐƯỢC PHÉP THĂM NUÔI
Bà Nguyễn Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, cho biết là đến hôm nay, sau 6 tháng con bà bị bắt giam, gia đình vẫn chưa được phép đi thăm nuôi, thậm chí không được gửi thuốc men vào tù để trị bệnh. Bà cho biết là vào ngày 17/4 vừa qua, bà đến trại tù Khánh Hòa để gửi một số thức ăn và thuốc men cho Mẹ Nấm nhưng đám cai tù không cho phép gửi thuốc men.
Khi bà Lan lên tiếng chất vấn thì đám cai tù nói rằng blogger Mẹ Nấm nói rằng tất cả những thứ gì mà gia đình gửi vào thì phải được nhận đủ theo danh sách, nếu không thì sẽ không nhận bất cứ thứ gì. Điều này khiến gia đình suy đoán là đám công an cai tù đã tịch thu một số thức ăn, tiền bạc hay thuốc men gửi cho Mẹ Nấm. Bà Lan nói thêm là đến ngày 8/5 tới đây bà sẽ đến nhà tù một lần nữa vì ngày 7/5 là hết hạn lệnh tạm giam.
Trong khi đó thì chị Trịnh Kim Tiến, một đồng đội đấu tranh của Mẹ Nấm, đang quan ngại là Mẹ Nấm có thể đang mở cuộc tuyệt thực trong tù để phản đối hành vi vô luật pháp của bạo quyền tỉnh Khánh Hòa.

MỘT PHỤ NỮ NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT BỊ TRUNG CỘNG KẾT TỘI GIÁN ĐIỆP
Bạo quyền Trung Cộng vừa kết án một nữ thương gia người Mỹ gốc Việt về tội làm gián điệp, nhưng có thể được trục xuất về Mỹ thay vì thọ án tù.
Người phụ nữ này là bà Sandy Phan-Gillis, một người Hoa ra đời tại VN trước khi di tản sang Mỹ sau biến cố 30/4/1975 và sinh sống tại tiểu bang Texas. Bà Phan 57 tuổi bị tòa án Nam Ninh kết án 3 năm rưỡi tù về tội đánh cắp bí mật quốc gia, sau khi bị bắt vào năm 2015 trong chuyến sang thăm Hoa Lục để thảo luận công chuyện làm ăn.
Luật sư bào chữa cho bà Phan cho biết là ông hy vọng bà sẽ bị trục xuất sớm, thay vì phải ở tù thêm một năm nữa theo bản án nói trên. Hiện chính phủ Mỹ cũng nỗ lực thương thuyết về việc phóng thích bà Phan vì tin chắc rằng bà Phan vô tội.

CHUẨN TƯỚNG LƯƠNG XUÂN VIỆT SẼ ĐƯỢC QUÂN ĐỘI MỸ THĂNG CẤP
Trong số 32 sĩ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ vừa được Tổng thống Donald Trump đề nghị quốc hội thăng cấp thiếu tướng, có Chuẩn tướng Lương Xuân Việt, hiện là tham mưu trưởng trong bộ tư lệnh lục quân Hoa Kỳ. .
Là người Mỹ gốc Việt tỵ nạn cộng sản, tướng Lương Xuân Việt được báo chí âu yếm gọi là “người con của Việt Nam Cộng Hòa” sau khi được thăng cấp chuẩn tướng vào tháng 8 năm 2014. Lý do là ông Việt không chỉ tự hào mình là quân nhân Mỹ mà còn là quân nhân của VNCH thế hệ thứ nhì. Trong các cuộc phỏng vấn của báo chí Mỹ, tướng Việt luôn bày tỏ sự ngưỡng mộ và tri ân đối với các quân nhân VNCH, và luôn tự hào là mình mang dòng máu Ngô Quyền, Hưng Đạo Vương và Quang Trung.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2016, tướng Lương Xuân Việt cho biết là khoảng 12 quân nhân Mỹ gốc Việt đã tử trận trong các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Người quân nhân đầu tiên của Lực lượng Đặc biệt Mỹ bị tử trận tại Iraq cũng là một người gốc Việt.

No comments:

Post a Comment