Sunday, April 9, 2017

Tin tức Chủ Nhật, 02.04.2017

TinTức

Gần 70 tổ chức xã hội độc lập và nhiều công dân tự do phổ biến Bản lên tiếng về quyền tự do Internet
Ngày 2/4 vừa qua, 68 tổ chức xã hội độc lập và nhiều công dân tự do trong và ngoài nước đã ký tên và phổ biến một bản lên tiếng về quyền tự do Internet. Văn bản này phản đối bộ Thông tin Truyền thông của chế độ đã ban hành Thông tư 38 về việc Quản lý thông tin xuyên biên giới, yêu cầu chủ các trang mạng xã hội nước ngoài như Facebook, Youtube phải hợp tác với csVN để chặn những thông tin bị chế độ cho là xấu độc, bằng không sẽ gánh chịu các biện pháp trừng phạt. Bản lên tiếng này cũng tố cáo việc Bộ trưởng Bộ thông tin Truyền thông còn kêu gọi Đại sứ Hoa Kỳ can thiệp để các công ty Google, Facebook cùng nhà cầm quyền siết chặt tư do ngôn luận.

Hàng trăm xe bị cháy rụi tại Biên Hòa, Đồng Nai
Khoảng 2 giờ sáng thứ bảy ngày 8/4, một vụ cháy lớn bùng phát nhanh chóng kèm theo những tiếng nổ tại kho xe số 1, nơi giam giữ những xe bị công an bắt với lý do vi phạm luật giao thông. Vụ cháy diễn ra tại Phường Tam Hòa, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) khiến cả trăm chiếc xe gắn máy bị cháy rụi, nhưng may mắn không có ai bị thương. Bãi xe này rộng khoảng 1.000 m2. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy tỉnh Đồng Nai đã huy động nhiều xe và nhân viên cứu hỏa đến hiện trường để dập lửa. Sau một thời gian, ngọn lửa đã bị dập tắt hoàn toàn.

Cháy lớn tại một kho hàng chứa dây điện của dự án NamDan Plaza
Khoảng 1g30 trưa ngày 7/4, tại đường Phạm Hùng (Hà Nội), người dân bỗng hoảng hốt vì thấy lửa bốc lên cao hàng trăm mét kèm theo nhiều tiếng nổ xuất phát từ một kho hàng chứa dây điện của dự án NamDan Plaza. Đám cháy còn lan rộng sang khu vực bên cạnh. Người dân tập trung đông đúc quanh hiện trường khiến giao thông chung quanh khu vực bị ùn tắc nghiêm trọng. Chung quanh khu vực xảy ra hỏa hoạn là những bãi xe ô tô khiến cảnh sát chữa cháy phải phá tường rào để vào dập lửa. Đến 3g00 chiều đám cháy đã bị giập tắt.

Báo Hà Tĩnh phổ biến video clip nhận tội của anh Nguyễn Văn Hóa
Hôm qua, thứ bảy, ngày 8/4/2017, Báo Hà Tĩnh đưa tin Nguyễn Văn Hoá đã “sám hối, muốn làm lại cuộc đời”». Kèm theo bản tin là một video clip “nhận tội” của anh Hoá vì đã có «”hành vi tuyên truyền kích động nhân dân biểu tình, gây mất an ninh trật tự, xuyên tạc, bôi nhọ Đảng và Nhà nước…”». Video clip này không ghi nguồn, nhưng ai cũng đoán được tác giả là ai. Tuy nhiên, lời nhận tội trong video clip này hoàn toàn không có sự chứng kiến của luật sư hay của bất cứ bên thứ ba nào đủ độc lập và đáng tin cậy. Cũng cần nhắc lại là anh Nguyễn Văn Hoá, 22 tuổi, bị bắt từ 11/1 vì quay video và phổ biến lên mạng xã hội các cuộc biểu tình chống Formosa tại các tỉnh duyên hải miền Trung, nhưng mãi 8 ngày sau, tức ngày 19/1, gia đình mới nhận được thông báo. Nghiêm trọng hơn, mãi gần 3 tháng sau, tức ngày 6/4, truyền thông nhà nước mới đưa tin là Cơ quan An ninh Điều tra CA tỉnh Hà Tĩnh “vừa mới có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can” đối với Hoá. Như vậy, anh Hoá đã bị giam giữ trái phép ít nhất ba tháng, đây là một vụ vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Tù nhân Trần Huỳnh Duy Thức tiếp tục bị đối xử khắc nghiệt
Ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai của ông Trần Huỳnh Duy Thức, cho biết: ngày 1/4 vừa qua, gia đình đi thăm Trần Huỳnh Duy Thức tại trại giam số 6, Nghệ An, được biết tình trạng sức khỏe của anh Thức rất suy sụp: Mắt bị thâm quầng, thường có cảm tưởng như có ruồi bu trên mắt vì thường xuyên sống trong tình trạng thiếu ánh sáng. Gia đình đã gửi vào cho ông Thức như sách, tài liệu lấy từ báo chí, và đèn nhưng đều bị nhà tù gửi trả về. Khó chịu nhất là mùa hè phải chịu cảnh nóng nực, oi bức. Sau 3 lần chuyển trại giam, cách đây gần một năm, ông bị chuyển ra trại 6, Nghệ An, là trại giam được mệnh danh là “khét tiếng bật nhất trong hệ thống nhà tù Việt Nam hiện nay.”

Hồ nước điều tiết lũ tại Bà Rịa – Vũng Tàu chuyển màu tím, bốc mùi thối
Hồ nước để điều tiết lũ rộng khoảng 10 mẫu ở phía sau các nhà máy chế biến hải sản tại xã Tân Hải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã chuyển thành màu tím bất thường từ gần một tháng qua. Chiều 7/4, ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường tỉnh Bà Rịa cho biết đó là do hiện tượng tảo nở hoa, còn mùi hôi thối là do trầm tích từ lâu tích tụ kéo dài tới thời điểm này, đồng thời tuyên bố rằng lượng nước thải do các nhà máy chế biến hải sản là không đáng kể. Người dân hẳn nhiên đã có nhiều kinh nghiệm về những lời giải thích tương tự của các quan chức này.

Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiếp tục tấn công Syria
Ngày 6/4, chỉ vài giờ sau khi Mỹ tấn công bằng hỏa tiển Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria, thì Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã theo đề nghị của Nga và Bolivia triệu tập phiên họp khẩn cấp để thảo luận về hành động tấn công Syria của Mỹ. Đại diện của Nga và Mỹ đấu khẩu rất gay gắt về tính hợp pháp của vụ tấn công trên. Phía Hoa Kỳ đã khẳng định hành động của mình là một sự đáp trả chính đáng, thậm chí còn cảnh báo sẽ sẵn sàng đi xa hơn nữa.

No comments:

Post a Comment