Sunday, April 16, 2017

Tin tức Chủ Nhật, 16.04.2017

TinTức

Người dân Đồng Tâm, Mỹ Đức đối đầu với công an
Sự việc xảy ra lúc 10 giờ sáng Thứ bảy 15/4/2017. Đây là một trong các vụ tranh chấp đất đai như hàng vạn trường hợp khác, đã xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, khi chính quyền địa phương quyết định lấy đất nông nghiệp của người dân trao cho công ty Viettel làm dự án. Người dân bị cưỡng chế đã đi khiếu kiện suốt 5 năm qua, nhưng không được giải quyết. Sáng nay, chính quyền mời những người đại diện cho dân khởi kiện ra khu vực đất đang tranh chấp để cùng đo đạc, xác định mốc, ranh giới giữa đất quốc phòng và đất nông nghiệp của xã Đồng Tâm. Khi người dân đến, thì họ bị vật ngã rồi tống lên xe. Có một cụ năm nay 83 tuổi, là thương binh với 60 năm tuổi đảng cũng bị vật ra, vứt lên ô tô. Họ cũng bắt đi năm người khác. Người dân phẫn nộ đã đuổi theo đòi thả người, dẫn đến tình trạng xô xát khiến một thanh niên Đồng Tâm bị thương phải đi bệnh viện cấp cứu. Dân địa phương bắt giữ khoảng 10 người và đem nhốt vào Nhà Văn hóa xã, nói là để nhằm trao đổi những người bị bắt, dân địa phương cho biết họ cũng giữ một số xe cộ có gắn biển số xanh. Sau đó lực lượng chức năng đã huy động công an, cảnh sát cơ động và các lực lượng hỗ trợ khoảng vài trăm người đến bao vậy khu vực, tình hình khá căng thẳng. Chưa rõ vụ việc đã dược giải quyết thế nào. Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin sau.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu dừng dự án thép Cà Ná Ninh Thuận
Dự án thép quy mô 10,6 tỷ USD tại Ninh Thuận được yêu cầu tạm dừng để làm rõ một số vấn đề liên quan tới môi trường, công nghệ, thiết bị dự án này. Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự án thép Cà Ná diễn ra hồi đầu tháng 3/2016.
Ghi nhận nỗ lực kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, Bộ Công Thương để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh này, song người đứng đầu Chính phủ nhận thấy dự án thép Cà Ná mới dừng ở mức đánh giá sơ bộ, công tác chuẩn bị dự án còn vội vàng, thông tin về dự án còn bất cập, chưa đầy đủ, toàn diện. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan tạm dừng đề xuất dự án này để làm rõ một số vấn đề.
Đây là một dự án đã gây tranh cải từ gần một năm qua liên quan đến nhiều vấn đề trong ất có vấn đề môi trường được nhiều người quan tâm.

Hai chiến hạm hiện đại của Pháp thăm Việt Nam
Hôm qua, 15/04/2017, Mistral là Chiến hạm hiện đại nhất của Pháp đã cùng với hộ tống hạm Courbet đến Saigon và lưu lại Việt Nam một tuần lễ để thực hiện chương trình hợp tác quốc phòng Việt-Pháp, còn gọi là chiến dịch hợp tác quân sự «Jeanne d’Arc 2017». Báo chí Việt Nam cho biết, Hải quân hai nước Việt – Pháp sẽ tiến hành tập luyện chung. Nhằm phô trương sức mạnh quân sự trước Trung Quốc, Pháp sẽ điều chiến hạm Mistral dẫn đầu các cuộc tập trận trên bộ và trên biển ở đảo Tinian, tây Thái Bình Dương. Cuộc tập trận có sự tham dự của quân đội Nhật, Hoa Kỳ, và Anh. Mistral là tàu đổ bộ có trọng tải lớn nhất của Pháp, chỉ sau hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle.

Bắc Hàn ‘phóng tên lửa nhưng thất bại’
Sau khi tổ chức một cuộc duyệt binh lớn vào thứ bảy 15/4 nhằm phô trương lực lượng và để kỷ niệm ngày sinh của người lập quốc Kim Il Sung, thì sáng sớm hôm sau, Chủ nhật 16/4, Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn từ một tàu ngầm gần bờ biển phía đông nước này, nhưng đã thất bại. Tình hình tại Bắc Hàn trở nên căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump “cảnh báo” Bắc Hàn. Sau khi Washington không kích Syria hôm 7/4, nhiều quốc gia đã ủng hộ việc Hoa Kỳ có hành động quân sự với Bắc Hàn..

Khu trục hạm Mỹ tuần tra ở Biển Đông
Hôm 14/4 Hải quân Mỹ cho biết khu trục hạm USS Stethem lớp Arleigh Burke, trang bị tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ đang hoạt động ở Biển Đông, chiếc USS Stethem lớp Arleigh Burke tiến hành các hoạt động thường lệ ở vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước trong đó có Việt Nam. Thông cáo viết tiếp rằng tàu chiến này đã được một chiến hạm New Zealand tiếp nhiên liệu trên biển. Chỉ huy tàu, William Palmer, được trích lời nói: “Tiến hành các hoạt động kiểu này với các đồng minh củng cố sự thành thạo và duy trì khả năng của chúng tôi nhằm tiếp tục sự hiện diện liên tục tại vùng hoạt động của Hạm đội 7”.

Hơn 90 người chết trong vụ Mỹ ném bom khổng lồ ở Afghanistan
Thứ bảy, 15/04/2017, các quan chức Afghanistan nói rằng có ít nhất 92 quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo Daech đã bị hạ sát bởi một quả bom khổng lồ bom GBU-43 dài 9 mét của Mỹ ném xuống hôm thứ Năm 13/4. Số quân khủng bố bị chết đã tăng gần gấp ba lần so với con số được thông tin ban đầu là 36 tên. Khu vực này vẫn đang được dọn dẹp, vì vậy số người chết được tìm thấy có thể tăng lên. Không có chỉ dấu cho thấy bất cứ thường dân hay nhân viên quân đội nào nằm trong số những người chết.

Chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ lúc nào
Thứ sáu, 14/4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị xác nhận tình trạng căng thẳng đang gia tăng ở bán đảo Triều Tiên, khiến mọi người âu lo chiến tranh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo ông Vương Nghị, nếu chiến tranh xảy ra thì mọi quốc gia đều bị thiệt thòi và không có kẻ chiến thắng. Ông nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh là mọi căng thẳng, tranh chấp đều có thể giải quyết bằng đám phán, ôn hòa, và cách giải quyết tốt nhất Bắc Hàn hãy ngưng chương trình chế tạo võ khí hạt nhân. Nếu Bắc Hàn làm điều này, Trung Quốc sẽ bảo đảm an ninh cho Bắc Hàn như một khu vực phi nguyên tử. Tuy nhiên, Bắc Hàn vẫn giữ thái độ cứng rắn, tiếp tục lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ là quốc gia đang gây hấn, còn Hoa Kỳ thì vẫn chủ trương tấn công Bắc Hàn bằng quân sự.

No comments:

Post a Comment