Wednesday, April 12, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 11.04.2017

TinTức

CÔNG AN ĐÀN ÁP CUỘC TUẦN HÀNH PHẢN ĐỐI FORMOSA Ở HÀ NỘI
Công an Hà Nội vào hôm Chủ nhật đã ra tay ngăn chận cuộc tuần hành bằng xe đạp của nhóm Green Trees, với một số người bị bắt đưa về đồn thẩm vấn một cách thô bạo, trong đó có blogger Đoan Trang.
Theo kế hoạch thì để đánh dấu một năm thảm họa Formosa, các thành viên nhóm Green Trees sẽ tuần bằng xe đạp từ 9 giờ sáng Chủ nhật, xuất phát từ trụ sở bộ tài nguyên môi trường đến văn phòng quốc hội. Thế nhưng nhiều thành viên đã bị công an địa phương ngăn chận từ sáng sớm, chỉ có một số ít đến được điểm tập trung vì thế cuộc tuần hành phải bị hủy bỏ.

Tuy nhiên nhóm bảo vệ môi trường này quyết định tổ chức một buổi gặp mặt vào buổi chiều, nhưng thông tin bị tiết lộ và khi đến nơi thì bị công an mai phục bắt giữ đưa về đồn thẩm vấn. Theo tường thuật của blogger Đoan Trang thì 5 tên công an đã bẻ tay, ghì đầu cô xuống để tước lấy điện thoại. Cả nhóm đã dùng những lời lẽ vô cùng thô tục khi thẩm vấn cô.

PHU NHÂN CỦA LUẬT SƯ NGUYỄN VĂN ĐÀI BỊ CẤM XUẤT CẢNH
Bà Vũ Minh Khánh, phu nhân của Luật sư Nguyễn Văn Đài, cho biết là bà bị an ninh phi trường Nội Bài ngăn chận không cho lên máy bay sang Đức để nhận giải thưởng nhân quyền mà Liên đoàn Thẩm phán Đức trao tặng cho ông Đài vào ngày 5/4 vừa qua.
Theo lời kể của bà Khánh thì vào hôm Chủ nhật 2/4, khi vào phi trường Nội Bài để làm thủ tục xuất cảng sang Đức thì bị an ninh chận lại, không cho lên máy bay với lý do “bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội”, theo nghị định số 136 do văn phòng thủ tướng ban hành vào năm 2007. Bà Khánh nói thêm là việc ngăn chận bà sang Đức để thay mặt chồng nhận giải thưởng đã giúp cho thế giới thấy rõ tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ VN.
Bà Khánh cũng cho biết là kể từ khi Luật sư Đài bị tuyên án tù vào năm ngoái, bà chỉ được phép gặp mặt chồng có hai lần. Một lần vào tháng 10 năm ngoái, và một lần vào tháng Giêng năm nay. Trong buổi gặp gỡ vào tháng Giêng, Luật sư Đài cho biết là ông đang bị khủng bố tinh thần trong tù.
Trong khi đó thì thân nhân của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức cho biết là sức khỏe của ông Thức đang suy yếu nhiều vì điều kiện khắc nghiệt trong nhà tù số 6 ở tỉnh Nghệ An. Trong chuyến thăm nuôi mới nhất vào ngày 1/4 vừa qua, ông Thức cho biết là mắt ông đang mờ dần vì ánh sáng thiếu thốn trong phòng giam và thường xuyên bị cúp điện. Ngoài ra ông Thức cũng bị sâu răng nhưng không có thuốc để chữa trị.

CẤM XUẨT CẢNH RA HẢI NGOẠI NẾU HÀNH XỬ VÔ VĂN HÓA
Bắt chước Trung Cộng, nhà cầm quyền VN đang cân nhắc đề nghị cấm xuất cảnh đối với những công dân nào có hành vi vô văn hóa khi đi du lịch ở hải ngoại.
Đề nghị trên đến từ các công ty du lịch khi nhận định về chiến dịch quảng cáo thu hút du lịch của VN. Trọng tâm của chiến dịch này là phát hành các tài liệu bằng nhiều thứ tiếng cho du khách ngoại quốc về cung cách hành xử khi thăm viếng VN. Mục đích chính là nhằm chấn chỉnh cung cách hành xử vô văn hóa của du khách Trung Cộng, nhưng một số công ty du lịch VN cho biết là rất nhiều quan chức csVN cũng hành xử vô văn hóa khi đi du lịch ngay trong nội địa hay ở hải ngoại.
Ngoài việc phát hành các bản hướng dẫn nói trên, các công ty du lịch còn đề nghị phải phạt vạ bất cứ ai có những hành vi vô văn hóa khi đi thăm viếng các danh lam thắng cảnh hay du lịch ở hải ngoại.

KINH TẾ VN LỆ THUỘC NẶNG NỀ VÀO CÁC CÔNG TY NGOẠI QUỐC
Trong báo cáo mới nhất, viện nghiên cứu kinh tế và chính sách VN cho biết là sự tăng trưởng kinh tế của VN lệ thuộc nặng nề vào các tập đoàn ngoại quốc đang bỏ vốn đầu tư tại VN (gọi tắt là FDI), ví dụ như tập đoàn điện tử Samsung của Nam Hàn.
Theo giải thích của viện này thì nguyên nhân dẫn đến sự lệ thuộc nói trên là vì nhiều ngành công nghiệp của VN bị suy giảm, các sản phẩm làm ra không có phẩm chất cao nên khó bán trên thị trường thế giới. Đáng ngại hơn nữa là báo cáo cho biết các công ty nội địa chỉ chiếm 28% tổng số hàng hóa xuất cảng ra thế giới. Điều này có nghĩa là các công ty VN càng ngày càng yếu thế so với các công ty ngoại quốc.
Điều đáng chú ý là báo cáo cũng gián tiếp xác nhận sự thật là Trung Cộng đang thao túng nền kinh tế VN, đứng đầu danh sách các nước có vốn đầu tư ở VN, lên đến hàng trăm tỷ Mỹ kim. Điển hình là trong vòng 3 tháng qua, các công ty Trung Cộng đã đầu tư hơn 800 triệu Mỹ kim ở VN.

TRUNG CỘNG TREO GIẢI THƯỞNG ĐỂ LÙNG BẮT GIÁN ĐIỆP NGOẠI QUỐC
Công an Bắc Kinh vào hôm qua loan báo là bất cứ ai tố giác dẫn đến việc bắt giữ các gián điệp ngoại quốc sẽ được thưởng một số tiền lên đến 500 ngàn Hoa tệ, tức khoảng 100 ngàn Mỹ kim. Đây là số tiền cao gấp 6 lần mức lương trung bình hàng năm của người dân tại thủ đô Bắc Kinh.
Trong thông cáo trên mạng, giới công an Bắc Kinh cam kết sẽ giữ kín tên tuổi của người cung cấp thông tin và sẽ bảo vệ tính mạng cho người tố cáo cũng như gia đình. Tuy nhiên nếu cung cấp tin tức sai trái thì sẽ bị trừng phạt.
Cần nhắc lại là vào năm qua, bạo quyền Trung Cộng đã mở chiến dịch kêu gọi các nữ nhân viên hãy cảnh giác trước thủ đoạn tán tỉnh để thu thập tin tức của giới nam nhân ngoại quốc. Một cuốn truyện tranh cũng được dựng lên, nội dung mô tả một nữ nhân viên tên là Xao Li xinh đẹp đã bị một thanh niên ngoại quốc dụ dỗ để ăn cắp các tài liệu của cơ quan.

No comments:

Post a Comment