Wednesday, April 5, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 05.04.2017

TinTức

NGƯỜI VIỆT Ở MỸ SẼ BIỂU TÌNH CHỐNG TẬP CẬN BÌNH
Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc biểu tình chống Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình khi ông này đến khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở tiểu bang Florida để gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo thông báo của ban tổ chức thì cuộc biều tình sẽ diễn ra từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều thứ Năm 6/4, giờ địa phương. Tính đến hôm qua, đã có hơn 300 người đã ghi tên tham gia cuộc biểu tình ở Palm Beach và ban tổ chức đang vận động thêm người Việt đến từ các tiểu bang và thành phố lân cận.
Trong thư kêu gọi, ban tổ chức giải thích lý do biểu tình là nhằm phản đối Trung Cộng chiếm đoạt hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN, đồng thời ngang ngược áp đặt chủ quyền trên 90% diện tích tại Biển Đông. Cùng với thư gọi người Việt tham gia biểu tình, cộng đồng người Việt cũng gửi một lá thư ngỏ đến Tổng thống Trump và quyên góp tiền để đăng một bài viết phản đối Trung Cộng trên nhật báo Washington Times.
Cần nhắc lại là vào năm 2015, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ cũng thực hiện cuộc biểu tình trước tòa Bạch Ốc khi ông Tập Cận Bình sang gặp Tổng thống Barack Obama.

DẢI NƯỚC MÀU ĐỎ LẠI XUẤT HIỆN Ở CẢNG SƠN DƯƠNG, SÁT NHÀ MÁY FORMOSA
Vào sáng hôm qua, một dải nước màu đỏ lại xuất hiện ở cảng Sơn Dương, nơi thiết lập nhà máy Formosa. Dải nước dài hơn 10 thước đã bềnh bồng trên mặt nước trong nhiều tiếng đồng hồ trước khi bị sóng biển đánh tan thành nhiều mảnh.
Ngay lập tức, giới chức tài nguyên môi trường Hà Tĩnh đã cử nhân viên đến vớt mẫu nước về kiểm nghiệm. Và mặc dù chưa có kết quả kiểm nghiệm, nhưng một số quan chức đã vội vã tuyên bố đây là hiện tượng tự nhiên, do một loài tảo nở hoa vì thời tiết nóng ấm.
Cần nhắc lại là trong vòng hai tháng qua, các dải nước màu đỏ liên tục xuất hiện ở vùng biển xã Kỳ Lợi, xã Kỳ Hà và cảng Sơn Dương. Giới hữu trách vẫn khư khư cho rằng, đây là hiện tượng tảo nở hoa, nhưng một số nhà khoa học không tin lập luận này, vì theo hiểu biết của họ thì màu tảo đỏ nở hoa chỉ diễn ra vào tháng 8 hay tháng 9, chứ không thể là vào các tháng đầu năm.

HƠN NỬA DÂN SỐ PHẢI HỐI LỘ CHO GIỚI QUAN CHỨC VÀ CÔNG AN VN
Kết quả khảo sát của Cơ quan Phát triển LHQ, phối hợp với một số cơ quan VN, cho thấy là hơn một nửa số người phải đưa tiền hối lộ mới xin được việc làm trong guồng máy hành chánh tại VN. Tỷ lệ này đã gia tăng từ mức 46% vào năm 2011, lên đến 54% vào năm ngoái.
Kết quả này được công bố vào hôm qua sau nhiều tháng thăm dò những người được tuyển dụng vào bộ máy công chức. Ngoài ra, tình trạng vòi vĩnh tiền khi làm thủ tục cho người dân cũng tiếp tục gia tăng ở khắp các tỉnh thành, đặc biệt là trong lãnh vực đất đai. Điều đáng chú ý là cuộc thăm dò cho thấy tỷ lệ người dân ra tố cáo các vụ tham nhũng rất thấp, chỉ có khoảng 3% số nạn nhân là dám đứng ra tố cáo.
Cuộc khảo sát ở khắp các tỉnh thành cũng cho thấy tình trạng bê bối trong tiến trình tuyển công chức đang ngày càng trầm trọng, qua việc bổ nhậm công khai các thân nhân vào guồng máy hành chánh.

CHÁY KÝ TÚC XÁ Ở NHA TRANG: SINH VIÊN PHẢI NHẢY LẦU ĐỂ THOÁT THÂN
Hỏa hoạn bộc phát tại ký túc xá đại học Nha Trang khiến một số sinh viên bị gẫy chân khi nhảy từ lầu cao xuống đất để thoát thân và hàng chục xe gắn máy bị hư hại.
Trận hỏa hoạn bộc phát vào rạng sáng hôm qua, từ tầng hầm để xe của ký túc xá trên đường Nguyễn Khuyến thuộc phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang. Khói đen cuồn cuộn bốc lên, trùm phủ chung cư 4 tầng lầu. Nhiều sinh viên liều lĩnh dùng khăn ướt che mặt để chạy xuống cầu thang, trong khi một số sinh viên đã chọn cách nhảy lầu để tránh bị chết cháy. Hơn một tiếng sau đó, lực lượng cứu hỏa đã khống chế được ngọn lửa.

HOA KỲ BẮT ĐẦU CẮT GIẢM TÀI TRỢ CHO LHQ
Vào hôm qua, chính phủ Hoa Kỳ đã cắt bỏ ngân khoản tài trợ cho Quỹ dân số LHQ, cơ quan phụ trách chương trình kế hoạch hóa gia đình ở 150 quốc gia.
Đây là bước tiến đầu tiên trong kế hoạch cắt giảm nguồn tài trợ to lớn của Hoa Kỳ cho LHQ mà Tổng thống Donald Trump cam kết thực hiện trong thời gian tranh cử. Điều này có nghĩa là Quỹ Dân số LHQ bị mất đi 32 triệu Mỹ kim của năm nay.
Cần nói thêm là Quỹ Dân số LHQ từ lâu nay vẫn bị đảng Cộng Hòa của Mỹ chỉ trích mạnh mẽ vì ủng hộ việc phá thai. Cơ quan này từng bị hai tổng thống Donald Reagan và George Bush cắt bỏ tài trợ vì chống đối chủ trương phá thai của cơ quan này.

BẮC HÀN ĐE DỌA TRẢ ĐŨA THẾ GIỚI NẾU BỊ TRỪNG PHẠT
Bạo quyền Bắc Hàn vào hôm qua lớn tiếng đe dọa là sẽ trả đũa thế giới nếu bị trừng phạt vì các chương trình thử nghiệm phi đạn tầm xa và vũ khí nguyên tử.
Lời đe dọa này được đưa ra trong khi ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Hàn mở cuộc tập trận chống phi đạn của Bắc Hàn ở vùng biển Hoàng Hải. Vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ đơn phương giải quyết Bắc Hàn nếu như Trung Cộng không phối hợp với thế giới trong việc trừng phạt Bắc Hàn.
Trong tuyên bố đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Bắc Hàn nói rằng thái độ của Hoa Kỳ đang đẩy bán đảo Triều Tiên đến “bờ vực chiến tranh” và quyết tâm ngăn cản chương trình nguyên tử của Bắc Hàn là một hành động “điên rồ” của Hoa Kỳ. Trong lời đe dọa, Bắc Hàn cho biết là sẽ sẵn sàng xử dụng vũ khí nguyên tử nếu bị Hoa Kỳ tấn công.

TRUNG CỘNG TỨC GIẬN VÌ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐẾN THĂM BIÊN GIỚI ẤN – HOA
Trung Cộng đã bày tỏ sự tức giận sau khi đức Đạt lai Lạt ma, vị lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, viếng thăm vùng biên giới Ấn – Hoa, nơi thường xuyên diễn ra các tranh chấp đất đai giữa hai nước.
Được biết là đức Đạt lai Lạt ma đến thăm viếng vùng đất này, theo lời mời của thống đốc tiểu bang Pradesh và đã được người dân Ấn chào đón một cách nồng nhiệt vào hôm thứ Hai 2/4. Ngài tuyên bố chuyến viếng thăm này hoàn toàn vì mục đích văn hóa và tôn giáo, chứ không có khía cạnh chính trị.
Tuy nhiên Trung Cộng ngày hôm qua cảnh cáo Ấn Độ là chớ nên xem đức Đạt lai Lạt ma là một quốc khách vì vấn đề Tây Tạng là chuyện nội bộ của Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment