Monday, April 3, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 03.04.2017

TinTức

CÔNG AN BẮC NINH BẮT 2 NGHI CAN ĐE DỌA CHỦ TỊCH TỈNH
Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra tay bắt giữ 2 nghi can đã gửi tin nhắn đe dọa các quan chức cầm đầu tỉnh này vào hai tuần trước đây.
Cần nhắc lại là hàng loạt tin nhắn mang nội dung đe dọa được gửi đến các quan chức sở ngành sau khi nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh quyết định ngưng dự án nạo vét lòng sông Cầu. Đây là dự án đã tạo kẽ hở cho các nhóm cát tặc ở tỉnh này. Giới chức tỉnh này sau đó đã gửi thư cầu cứu lên thủ tướng, nội dung đề nghị bộ công an mở cuộc điều tra. Trong thư cũng yêu cầu điều tra một vài quan chức cao cấp ở trung ương với cáo buộc là những người này đã bao che cho các nhóm cát tặc.

Tuy nhiên trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, giới công an không nêu rõ tên tuổi của hai người bị bắt giữ, cũng như không cho biết là có quan chức nào đứng đằng sau các vụ nhắn tin đe dọa nói trên hay không.
Trong một diễn buiến khác cũng liên quan đến nạn cát tặc thì hai bên bờ sông Cái, con sông lớn nhất của tỉnh Khánh Hòa, cũng đang bị xói lở nặng nề khiến nhà cửa và ruộng vườn của hàng trăm nông dân đang bị đe dọa. Theo lời kể của người dân thì hàng đêm có hàng chục tàu hút cát hoạt động rầm rộ trên con sông này, nhưng không thấy bóng dáng của lực lượng hữu trách tỉnh Khánh Hòa.

INDONESIA LẠI ĐÁNH CHÌM CÁC TÀU CÁ VN BỊ TỊCH THU
Vào cuối tuần qua, giới hữu trách Nam Dương đã hủy diệt 81 chiếc tàu cá ngoại quốc mà họ bắt giữ với cáo buộc xâm nhập hải phận và đánh cá bất hợp pháp trong năm qua. Đa số các tàu cá này là của ngư dân VN, ngoài ra còn có một số tàu cá của các nước Mã Lai, Thái Lan và Philippines.
Tuyên bố trong buổi quan sát việc đánh chìm các tàu cá này ở ngoài khơi cảng Ambon, bộ trưởng hàng hải và ngư nghiệp Nam Dương nói rằng chính phủ Nam Dương cương quyết bảo vệ hải phận của mình và việc đánh chìm các tàu tịch thu được là nhằm gửi thông điệp đến các nước về quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Nam Dương.
Cần nói thêm là kể từ khi Tổng thống Joko Widodo lên nhậm chức từ năm 2014, Nam Dương đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các tàu ngoại quốc xâm nhập bất hợp pháp vào hải phận Nam Dương. Tính đến hôm nay, đã có 317 chiếc tàu ngoại quốc đã bị hủy diệt và hải quân Nam Dương đã vài lần rượt đuổi các tàu cá Trung Cộng xâm phạm hải phận.

QUẢNG NINH DẸP BỎ HÀNG LOẠT CỬA TIỆM CHỈ BÁN HÀNG CHO KHÁCH TÀU
Nhà cầm quyền thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, đã ra lệnh đóng cửa 15 cửa tiệm chỉ bán hàng với người Tàu sau khi báo chí lề đảng trưng ra các bằng chứng cho thấy là các cửa tiệm ở khu Bãi Cháy và Hùng Thắng gắn thông báo không bán hàng cho người Việt.
Theo tối hậu thư của nhà cầm quyền Hạ Long, các cửa tiệm chuyên phục vụ cho du khách Trung Cộng phải đóng cửa vào trưa thứ Sáu tuần qua, đồng thời tước giấy chứng nhận tiêu chuẩn phục vụ du lịch của các tiệm này. Lý do tước giấy phép hoạt động là các tiệm này đã không đạt được tiêu chuẩn được cấp giấy phép.
Ngoài việc đóng cửa các cửa tiệm nói trên, giới chức Hạ Long còn yêu cầu các các cấp kiểm tra toàn bộ việc xử dụng hay thuê mướn đất đai có hợp pháp hay không, đặc biệt là đối với các văn phòng du lịch.

BÃI BIỂN KỲ ANH – HÀ TĨNH BIẾN THÀNH BÃI RÁC KHỔNG LỒ
Các hình ảnh đăng tải trên báo chí vào hôm qua cho thấy bãi biển Phú Hải, thuộc huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh, đang trở thành bãi rác khổng lồ với đủ thứ rác rưởi được tích tụ suốt mấy năm qua.
Nhà cầm quyền xã Kỳ Phú cho biết là suốt mấy năm qua, họ không thể đối phó được tình trạng rác rưởi được quăng ném bừa bãi ở bãi biển Phú Hải, kéo dài cả cây số, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Không chỉ cư dân trong xã mà cư dân ở các nơi khác cũng thản nhiên mang rác đến đổ ở đây.

HẢI QUÂN MỸ ĐƯA THÊM CHIẾN HẠM ĐẾN BIỂN THÁI BÌNH DƯƠNG
Bộ tư lệnh hải quân Mỹ cho biết là họ sẽ điều động thêm 2 khu trục hạm có trang bị phi đạn đến hoạt động ở vùng biển Thái Bình Dương, đặc biệt là tại Biển Đông.
Theo thông cáo thì hai chiến hạm Sterett và Dewey đã nhổ neo rời cảnh San Diego vào sáng thứ Sáu tuần qua và sẽ gia nhập vào hạm đội 7 đang hoạt động ở Thái Bình Dương. Tuy nhiên hai chiếc hạm này vẫn thuộc quyền chỉ huy của bộ tư lệnh hải quân, chứ không thuộc quyền tư lệnh hạm đội 7.
Cần nhắc lại là vào hai tuần trước, một nguồn tin cho biết là hải quân sẽ tăng cường hoạt động ở Biển Đông, nhằm thách thức các tuyên bố về chủ quyền của Trung Cộng. Theo đó thi một số chiến hạm Mỹ sẽ tiến sát phạm vi 12 hải lý của các hòn đảo mà Trung Cộng đang chiếm đóng ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

TRUNG CỘNG GIA TĂNG ĐÀN ÁP NGƯỜI HỒI GIÁO Ở TÂN CƯƠNG
Bạo quyền Trung Cộng vừa ban hành thêm nhiều lệnh cấm mới ở Tân Cương, nhằm trấn áp mạnh tay sắc dân Hồi Hột ở vùng đất này..
Một trong các lệnh khắc nghiệt này là cấm nam giới Hồi giáo để râu dài, cấm phụ nữ dùng khăn che mặt ở những nơi công cộng và cấm các giáo sĩ làm lễ kết hôn cho giáo dân. Ngoài ra, Trung Cộng cũng sẽ phạt vạ bất cứ ai từ chối không xem truyền hình nhà nước, và cấm trẻ em Hồi giáo theo học các trường công lập.
Cần nói thêm, Tân Cương là nơi sinh sống ngàn đời của sắc dân Hồi Hột theo Hồi giáo và nói ngôn ngữ Thổ Nhĩ Kỳ. Trong mấy năm, đã có những cuộc xung đột đẫm máu giữa hai sắc dân Hồi – Hán khiếnTrung Cộng đã liên tục gia tăng quân số trấn áp ở Tân Cương trong cái gọi là “tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố”.

GẦN 300 NGƯỜI CHẾT TRONG CÁC VỤ LỞ ĐÂT Ở COLOMBIA
Giới chức Colombia cho biết là gần 300 người đã thiệt mạng trong các vụ lở đất kinh hoàng ở quốc gia Nam Mỹ này. Ngoài ra lực lượng cứu cấp cũng đang nỗ lực đào bới để tìm kiếm hàng trăm người khác bị ghi nhận là mất tích sau những trận mưa quá lớn dẫn đến vụ lở núi ở thành phố Mocoa thuộc miền tây nam Colombia vào cuối tuần qua.
Không quân Colombia vào hôm qua đã điều động hàng chục phi vụ cứu trợ thực phẩm và thuốc men đến khu vực bị nạn, trong khi Tổng thống Manuel Santos ban hành tình trạng thiên tai và cam kết sẽ nỗ lực trợ giúp các nạn nhân.
Giới chức khí tượng cho biết là thảm kịch này diễn ra khi các trận mưa đã trút xuống một vũ lượng tương đương với một tháng mưa chỉ trong vòng một đêm, dẫn đến tình trạng ngập lụt nặng nề vì nước sông dâng cao.

No comments:

Post a Comment